Toàn quốc Tư thế ngủ tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng giữa

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi sattotbabauchelaferrforte, 21/12/22.

  1. sattotbabauchelaferrforte

    sattotbabauchelaferrforte Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    12/9/20
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Giấc ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với con người đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai. Nằm ngủ đúng tư thế sẽ giúp cho mẹ bầu có một giấc ngủ ngon và sâu hơn để có một tinh thần thoải mái, thật nhiều năng lượng cho ngày hôm sau. Những tháng giữa của thai kỳ khi em bé đã lớn dần trong bụng mẹ việc nằm đúng tư thế là một việc khó khăn với các mẹ, tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng giữa như thế nào cho đúng các mẹ cùng xem bài viết dưới đây nhé!
    Tư thế ngủ tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng giữa
    Khi chưa mang thai, chị em có thường ngủ nằm sấp, nằm ngửa, nằm nghiêng tùy vào thói quen của từng người. Tuy nhiên khi đã mang thai cần chọn tư thế ngủ cho bà bầu tốt cho mẹ và an toàn cho bé nhất. Mang thai 3 tháng giữa thì tư thế ngủ chuẩn nhất là tư thế nằm nghiêng sang bên trái các mẹ nhé.
    [​IMG]
    Lợi ích của việc nằm nghiêng sang trái tạo điều kiện lưu thông tốt nhất cho máu từ người mẹ vào buồng tử cung để nuôi thai nhi và giúp thai không bị thiếu oxy. Trong giai đoạn 3 tháng giữa, thai nhi có xu hướng nằm nghiêng về phải do vậy mẹ nên nằm nghiêng sang trái để mạch máu không bị xoắn. Mặt khác, việc người mẹ nằm nghiêng về bên trái giúp giảm áp lực lên các cơ quan của mẹ như gan, hệ tiêu hóa từ đó mẹ sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu nhất khi ngủ.
    Khi nằm nghiêng sang trái mẹ có thể kết hợp chân trái thẳng, chân phải co lên đồng thời sử dụng gối mềm chèn dưới phần bụng cũng giúp mẹ thoải mái dễ chịu hơn nhé. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể đổi tư thế sang nằm nghiêng bên phải trong thời gian ngắn để tránh cơ thể quá mỏi sau đó nên quay về tư thế nghiêng sang trái. Ngoài ra, mẹ bầu 3 tháng giữa nên hạn chế nằm ngủ ngửa và không nên nằm sấp nhé.

    Tác hại khi ngủ sai tư thế lúc mang thai
    Việc ngủ sai tư thế khi mang thai tưởng chừng đơn giản những lại tác động rất xấu đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé yêu trong bụng. Những tác hại có thể kể đến như sau:
    • Giảm lưu lượng máu: Không chỉ khiến tĩnh mạch chi dưới bị tê liệt mà tư thế nằm sai tư thế còn khiến bà bầu 3 tháng giữa bị giảm lưu lượng máu để về tim, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tư thế nằm không phù hợp sẽ áp lực từ tử cung lên tĩnh mạch khoang dưới tăng cao khiến quá trình lưu thông máu xuống bị hạn chế.
    • Cơ thể bị phù nề: Việc nằm sai tư thế ngủ có thể khiến tình trạng phù nề ở mẹ bầu trở nên nghiêm trọng hơn, gia tăng nguy cơ huyết áp cao, phù nề toàn thân, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.
    • Tăng nguy cơ trào ngược dạ dày: Bước vào 3 tháng giữa là giai đoạn thai nhi lớn dần khiến mẹ bị trào ngược thường xuyên hơn. Nằm sai tư thế khi ngủ có thể khiến mẹ bị trào ngược dạ dày vào ban đêm, gây khó ngủ, mất ngủ cho các mẹ.
    Cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng giữa an toàn đủ chất
    Giai đoạn ốm nghén mệt mỏi đầu thai kỳ đã qua đi, các mẹ cần biết được những lưu ý khi mang thai 3 tháng giữa để bước vào “thời kỳ vàng”. Vậy khi mang thai 3 tháng giữa này, mẹ bầu cần chú ý những gì để thai nhi được phát triển toàn diện và khỏe mạnh? Để bé yêu được phát triển toàn diện và khỏe mạnh các mẹ hãy nằm lòng những lưu ý khi mang thai 3 tháng giữa sau đây.
    Ăn uống đủ dưỡng chất mỗi ngày
    Một chế độ dinh dưỡng đáp ứng đủ các nhóm chất cần thiết, ăn đa dạng các loại thực phẩm là điều kiện cần cho một thai kì khỏe mạnh. Ngoài chế độ ăn, mẹ nên kết hợp sử dụng các viên uống sắt và canxi, DHA, axit folic… để đảm bảo cung cấp đầy đủ vi chất cho cơ thể mẹ và sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn này!
    Tránh xa các chất kích thích
    Đây là điều mẹ bầu rất nên lưu ý khi mang thai 3 tháng giữa. Các loại đồ uống có chất kích thích không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ mà còn gây ức chế sự phát triển của bé con trong bụng. Mẹ nên tránh hút thuốc, uống rượu bia, đồ có ga, sử dụng hạn chế trà và cà phê trong khi mang thai nhé.
    Tránh ăn các thực phẩm gây kích ứng hệ tiêu hóa
    Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, các loại gia vị nóng và cay đều là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Do đó, các mẹ nên giảm thiểu hết mức lượng dầu mỡ và các loại gia vị cay nóng như ớt, tiêu, tỏi… trong đồ ăn mỗi ngày nhé.
    Không nên tắm nước quá nóng
    Tắm với nước quá nóng thì không những không tốt mà còn gây hại đến sức khỏe của mẹ bầu. Khi tắm nước quá nóng, mẹ bầu có thể bị tăng nhiệt độ cơ thể đột ngột dẫn đến nguy hiểm cho thai nhi. Ngoài ra, khi tắm nước quá nóng sản phụ có thể bị tụt huyết áp gây cảm giác buồn nôn, chóng mặt, thậm chí có thể bị ngất xỉu.
    Vận động thể dục hợp lí
    Bất cứ trong giai đoạn mang thai nào, các mẹ cũng nên thực hiện những bài tập thể dục hợp lý để giúp tăng cường sức khỏe và giúp cho quá trình sinh nở được dễ dàng. Các mẹ 3 tháng giữa có thể tham khảo một số bài tập sau đây:
    • Yoga.
    • Đi xe đạp chậm và nhẹ
    • Các bài tập Kegel
    • Bơi lội trong môi trường nước sạch sẽ và thoáng mát.
    >>Xem thêm: gold dha bầu có tốt không
    Mong rằng các mẹ sau khi tham khảo bài viết trên đã tìm ra tư thế ngủ thích hợp cho bản thân cùng như biết một số lời khuyên chăm sóc sức khỏe dành cho các mẹ bầu. Một giấc ngủ ngon giúp mẹ bầu có một thai kì an toàn khỏe mạnh và thai nhi luôn được phát triển tốt nhất.
     
     
  2. sattotbabauchelaferrforte

    sattotbabauchelaferrforte Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    12/9/20
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Cách giúp bà bầu ngủ ngon
    Một số mẹo để hỗ trợ bạn có thể ngủ thẳng giấc hơn vào ban đêm gồm:
    1. Ngủ trễ một chút
    Mặc dù có vẻ hơi vô lý nhưng các chuyên gia đã chia sẻ rằng nếu mẹ bầu gặp khó khăn khi ngủ thì thay vì đi ngủ sớm, bạn có thể trì hoãn thời gian lên giường. Nếu cố gắng ép bản thân phải ngủ, mẹ bầu sẽ cảm thấy căng thẳng và khó chịu. Do vậy, hãy thử làm “cú đêm” trong một vài ngày để báo hiệu cho cơ thể biết mẹ bầu cần được nghỉ ngơi nhiều hơn vào đêm hôm sau.
    Tuy nhiên khi thức khuya, bạn hãy chọn những hoạt động nhẹ nhàng, chẳng hạn như đọc sách, may vá quần áo, ngâm bồn nước ấm. Hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử nhiều nhất có thể bởi sóng điện từ sẽ ngăn cản giấc ngủ đến với bạn đấy.
    2. Ngủ ngắn nhiều lần
    Mẹ bầu thường rất dễ bị mất sức và mỏi mệt vào ban ngày. Do vậy, hãy tranh thủ chợp mắt khi nào bạn có thể, chẳng hạn như sau giờ ăn trưa hoặc chỉ đơn giản là nhắm mắt trong khoảng 5-10 phút những lúc cảm thấy mỏi mệt. Tuy nhiên, hãy cố gắng không nằm một chỗ quá lâu sau 6 giờ tối bởi sẽ gây khó khăn cho giấc ngủ ban đêm.
    3. Vận động nhẹ
    Sau khi ăn, bạn hãy thử vận động nhẹ bằng cách đi bộ hoặc tập một vài động tác yoga cho bà bầu đơn giản. Thói quen này được các chuyên gia khuyến khích bởi sẽ ngăn ngừa tình trạng chuột rút, một trong những nguyên nhân làm cho bạn thức giấc về đêm.
    4. Chú ý đến nhiệt độ phòng
    Vệ sinh giấc ngủ tốt cũng là cách giúp mẹ bầu ngủ sâu giấc. Trong đó, điều cần ưu tiên là bạn nên chỉnh nhiệt độ máy lạnh sao cho mát mẻ nhất có thể. Khi mang thai, thân nhiệt của bạn sẽ tăng cao hơn mức bình thường, do đó càng dễ gây mất ngủ nếu thời tiết nóng bức. Ngoài ra, bạn nên mặc quần áo có chất liệu thoáng mát để cơ thể cảm thấy thoải mái, từ đó dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.
    5. Tập tư thế ngủ đúng là cách giúp bà bầu dễ ngủ
    Tư thế ngủ an toàn và dễ chịu cho bà bầu nhất là ngủ nghiêng về bên trái. Tư thế này sẽ hỗ trợ máu và oxy truyền đến thai nhi tốt hơn. Bên cạnh đó, tư thế nằm nghiêng cũng làm giảm áp lực lên bụng, giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua các loại gối dành cho bà bầu để có được điểm tựa và độ nghiêng phù hợp.

    6. Chế độ dinh dưỡng phù hợp
    Việc uống một ly sữa ấm, ăn các thực phẩm giàu carbohydrate chẳng hạn như bánh quy giòn là cách giúp bà bầu ngủ ngon rất đơn giản mà lại mang đến hiệu quả.Ngoài ra, một bữa ăn nhẹ giàu protein có thể giữ cho lượng đường trong máu ở mức cân bằng, từ đó ngăn ngừa tình trạng bà bầu bị đau đầu và bốc hỏa.
    Cuối cùng, bạn hãy cố gắng uống đủ nước mỗi ngày nhằm tạo điều kiện để các cơ quan được hoạt động một cách hiệu quả, điều hòa thân nhiệt và giảm thiểu nguy cơ nhức mỏi do chuột rút. Song song đó, mẹ bầu nên tránh hấp thụ caffein vì đây là chất kích thích gây mất ngủ và không tốt cho thai kỳ.
    Bên cạnh đó mẹ chú ý thời điểm uống sắt canxi và vitamin tổng hợp để bổ sung các dưỡng chất đầy đủ cho thai kỳ khỏe mạnh.
     

Chia sẻ trang này