Ung thư vú: Điều gì cần biết, điều cần làm và tại sao nó lại quan trọng

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi Vũ Nhung, 28/10/20.

  1. Vũ Nhung

    Vũ Nhung Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    27/6/18
    Bài viết:
    1,190
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nữ
    Có đến hàng triệu người nhờ vào việc sàng lọc tốt hơn và những tiến bộ trong điều trị mà thoát khỏi căn bệnh ung thư vú. Nhưng với hơn 40.000 ca tử vong vì ung thư vú mỗi năm, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

    Chống lại ung thư vú thông qua giáo dục, tầm soát thường xuyên, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, cá nhân hóa là rất quan trọng. Khi nói đến việc bảo vệ bản thân thì kiến thức là sức mạnh - nhưng chỉ khi bạn sử dụng những gì bạn biết.

    [​IMG]

    Sàng lọc và chẩn đoán: Tốt hơn bao giờ hết

    Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để chống lại ung thư vú là chụp X-quang tuyến vú thường xuyên. Chụp nhũ ảnh kỹ thuật số hiện đại có thể phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu, khi tỷ lệ sống sót lên đến 98 phần trăm. Hướng dẫn là một chủ đề của một số cuộc tranh luận, nhưng tôi khuyên bạn nên chụp X quang tuyến vú hàng năm bắt đầu từ tuổi 40 cho hầu hết phụ nữ. Một số phụ nữ có thể cần một cơ sở ở độ tuổi trẻ hơn, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ phụ khoa về nguy cơ của bạn.

    Nếu hình ảnh chụp quang tuyến vú cho thấy bất thường, đừng hoảng sợ. Hầu hết các bất thường không phải là ung thư, nhưng điều quan trọng là phải kiểm tra nó kịp thời. Bước tiếp theo có thể là chụp nhũ ảnh hoặc siêu âm bổ sung.

    Nếu không thể loại trừ ung thư, bạn sẽ cần sinh thiết, thường có thể được thực hiện như một thủ tục ngoại trú. Nếu bạn bị ung thư và bạn đã được chụp X-quang tuyến vú thường xuyên, thì khả năng điều trị và phục hồi thành công là rất có lợi cho bạn.

    [​IMG]

    Hiểu các yếu tố rủi ro

    Có một số điều bạn có thể làm để giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Vận động và duy trì cân nặng hợp lý có thể giúp bảo vệ bạn. Sinh con trước 35 tuổi và cho con bú có thể mang lại một số bảo vệ. Ngoài ra, một số hình thức điều trị nội tiết tố và kiểm soát sinh sản có thể ảnh hưởng đến nguy cơ của bạn, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ về những gì tốt nhất cho bạn.

    Thật không may, hầu hết các yếu tố nguy cơ khác không thể kiểm soát được. Nhận thức được chúng có thể giúp bạn và bác sĩ của bạn thực hiện các bước đúng đắn để phát hiện ung thư sớm nhất có thể. Vài ví dụ:

    - Tuổi của bạn. Hầu hết ung thư vú được chẩn đoán sau 50 tuổi.
    - Tuổi của bạn khi bạn dừng lại và bắt đầu hành kinh. Bạn bắt đầu càng sớm và càng dừng lại muộn thì rủi ro của bạn càng cao.
    - Mật độ vú của bạn. Có mô vú dày đặc có thể làm tăng nguy cơ và khiến việc phát hiện khó khăn hơn.
    - Tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị ung thư vú. Nếu bạn hoặc mẹ, chị gái hoặc con gái của bạn đã bị ung thư vú, nguy cơ của bạn sẽ cao hơn.
    - Đột biến gen. Những thay đổi di truyền đối với một số gen nhất định, chẳng hạn như BRCA1 và BRCA2, có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng. - Nếu bạn có tiền sử gia đình bị ung thư vú, xét nghiệm di truyền có thể được khuyến nghị.

    Mật độ vú và nguy cơ ung thư vú của bạn

    [​IMG]

    Khoảng 40-50% phụ nữ có mô vú dày đặc. Chụp quang tuyến vú có thể cho bạn biết bạn có thuộc nhóm này hay không. Có mô vú dày đặc có thể làm tăng một chút nguy cơ và cũng có thể khiến việc phát hiện trở nên khó khăn hơn. Không có khuyến nghị kiểm tra đặc biệt cho phụ nữ có bộ ngực dày. Nhưng các phương pháp sàng lọc bổ sung, chẳng hạn như siêu âm toàn bộ vú, có thể giúp cải thiện khả năng phát hiện. Nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia hình ảnh vú của bạn về những gì có thể tốt nhất cho bạn. Bảo hiểm, Medicare hoặc Medicaid thường sẽ chi trả các phương pháp sàng lọc bổ sung nếu chúng cần thiết.

    Một tương lai tươi sáng hơn

    Tỷ lệ sống sót sau ung thư vú đã được cải thiện đáng kể trong ba thập kỷ qua và xu hướng đó có thể sẽ tiếp tục. Mỗi ngày, các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu các phương pháp chẩn đoán và điều trị mới hoặc cải tiến. Một số ví dụ là các loại thuốc hóa trị mới, liệu pháp di truyền nhắm mục tiêu và liệu pháp hormone cho các loại ung thư vú cụ thể. Ngoài ra, chất lượng cuộc sống sau ung thư vú đã được cải thiện đáng kể và sẽ tiếp tục như vậy, với các kỹ thuật phẫu thuật ít xâm lấn hơn và mang lại kết quả tốt hơn nhiều cho những phụ nữ mong muốn tái tạo vú.

    Hy vọng và một khả năng khác biệt - là các con gái và cháu gái của chúng ta sẽ không phải sợ ung thư vú như những thế hệ trước. Trong khi chờ đợi, họ sẽ được hưởng lợi từ ví dụ điển hình của bạn. Vì vậy, đừng sợ - nhưng hãy siêng năng sàng lọc và theo dõi. Bộ ngực của bạn và những người thân yêu sẽ cảm ơn bạn.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hằng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102
     

Chia sẻ trang này