Ung thư vú ở nam giới - chớ chủ quan

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi Vũ Nhung, 2/12/20.

  1. Vũ Nhung

    Vũ Nhung Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    27/6/18
    Bài viết:
    1,190
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nữ
    Ung thư vú chủ yếu xảy ra ở phụ nữ, nhưng nam giới cũng có thể mắc bệnh này. Nhiều người không nhận ra rằng nam giới có mô vú và họ có thể bị ung thư vú. Các tế bào ở gần như bất kỳ bộ phận nào của cơ thể đều có thể trở thành ung thư và có thể lây lan sang các khu vực khác.

    Ung thư vú bắt đầu khi các tế bào trong vú bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Những tế bào này thường tạo thành một khối u thường có thể nhìn thấy trên phim chụp X-quang hoặc sờ thấy như một khối u. Khối u là ác tính (ung thư) nếu các tế bào có thể phát triển vào (xâm lấn) các mô xung quanh hoặc di căn (di căn) đến các vùng xa của cơ thể.

    [​IMG]

    Để tìm hiểu thêm về các bệnh ung thư bắt đầu và lây lan, hãy xem những kiến thức cơ bản về ung thư vú ở nam giới trong bài viết dưới đây.

    Mô vú nam

    Cho đến tuổi dậy thì (trung bình khoảng 9 hoặc 10 tuổi), các bé trai và bé gái có một lượng nhỏ mô vú bao gồm một số ống dẫn nằm dưới núm vú và quầng vú (khu vực xung quanh núm vú). Ở tuổi dậy thì, buồng trứng của bé gái tạo ra nội tiết tố nữ, khiến các ống dẫn sữa phát triển và hình thành các tiểu thùy ở đầu các ống dẫn. Ngay cả sau khi dậy thì, nam giới và nam giới thường có lượng hormone nữ thấp và mô vú không phát triển nhiều. Mô vú của nam giới có ống dẫn, nhưng chỉ có một số ít nếu có tiểu thùy.

    Ung thư vú bắt đầu từ đâu?

    Ung thư vú có thể bắt đầu từ các bộ phận khác nhau của vú. Hầu hết các bệnh ung thư vú bắt đầu từ các ống dẫn sữa đến núm vú (ung thư ống dẫn sữa). Một số bắt đầu trong các tuyến tạo ra sữa mẹ (ung thư tiểu thùy). Đàn ông cũng có những ống dẫn và tuyến này, mặc dù chúng không hoạt động bình thường. Cũng có những loại ung thư vú bắt đầu từ các loại tế bào vú khác, nhưng những loại này ít phổ biến hơn.

    Một số lượng nhỏ ung thư bắt đầu ở các mô khác trong vú. Những bệnh ung thư này được gọi là [​IMG]

    Hệ thống bạch huyết là một mạng lưới các mạch bạch huyết (hoặc mạch bạch huyết) được tìm thấy khắp cơ thể. Các mạch bạch huyết mang dịch bạch huyết và kết nối các hạch bạch huyết. Các hạch bạch huyết là tập hợp các tế bào hệ miễn dịch nhỏ, hình hạt đậu. Các mạch bạch huyết giống như các tĩnh mạch nhỏ, ngoại trừ việc chúng mang một chất lỏng trong suốt gọi là bạch huyết (thay vì máu) ra khỏi vú. Bạch huyết chứa dịch mô và các chất thải, cũng như các tế bào của hệ thống miễn dịch. Tế bào ung thư vú có thể xâm nhập vào các mạch bạch huyết và bắt đầu phát triển trong các hạch bạch huyết. Hầu hết các mạch bạch huyết của vú chảy vào:

    • Hạch dưới cánh tay (hạch nách)
    • Các hạch bạch huyết xung quanh xương quai xanh (hạch thượng đòn [phía trên xương đòn] và hạch dưới đòn [phía dưới xương đòn])
    • Các hạch bạch huyết bên trong ngực gần xương vú (các hạch bạch huyết bên trong tuyến vú)
    Nếu các tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết của bạn, thì có nhiều khả năng các tế bào cũng đã di chuyển qua hệ thống bạch huyết và lây lan (di căn) đến các bộ phận khác của cơ thể bạn. Các hạch bạch huyết có tế bào ung thư vú càng nhiều thì khả năng ung thư ở các cơ quan khác càng cao. Do đó, việc phát hiện ung thư ở một hoặc nhiều hạch bạch huyết thường ảnh hưởng đến kế hoạch điều trị của bạn. Thông thường, phẫu thuật loại bỏ một hoặc nhiều hạch bạch huyết sẽ là cần thiết để biết liệu ung thư đã di căn hay chưa.

    Tuy nhiên, không phải tất cả nam giới có tế bào ung thư trong các hạch bạch huyết của họ đều di căn sang các khu vực khác và một số nam giới có thể không có tế bào ung thư trong các hạch bạch huyết của họ và sau đó sẽ phát triển di căn.

    >> Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE 1900 9036 hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

    Các loại ung thư vú ở nam giới


    Các loại ung thư vú phổ biến nhất là ung thư biểu mô ống tại chỗ, ung thư biểu mô ống xâm lấn và ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn.

    Hầu hết ung thư vú là ung thư biểu mô . Trên thực tế, ung thư vú thường là một loại ung thư biểu mô được gọi là ung thư biểu mô tuyến , bắt đầu trong các tế bào tạo ra các tuyến (mô tuyến). Ung thư tuyến vú bắt đầu trong các ống dẫn sữa (ống dẫn sữa) hoặc các tiểu thùy (tuyến sản xuất sữa).

    Ngoài ra còn có các loại ung thư vú khác, ít phổ biến hơn, chẳng hạn như sarcom , phyllodes, bệnh Paget và angiosarcomas bắt đầu trong các tế bào của cơ, mỡ hoặc mô liên kết.

    Đôi khi một khối u vú đơn lẻ có thể là sự kết hợp của nhiều loại khác nhau. Và trong một số loại ung thư vú rất hiếm, các tế bào ung thư có thể không hình thành một khối u hoặc một khối u nào cả.

    Khi sinh thiết được thực hiện để tìm ra loại ung thư vú cụ thể, bác sĩ giải phẫu bệnh cũng sẽ cho biết ung thư đã lan sang các mô xung quanh hay chưa. Tên của loại ung thư vú sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức độ của ung thư.

    • Ung thư vú tại chỗ không lây lan.
    • Ung thư xâm lấn hoặc xâm nhập đã lan rộng (xâm lấn) vào mô vú xung quanh.
    Các loại ung thư vú chung này có thể được mô tả thêm bằng các thuật ngữ được nêu ở trên.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102


    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này