Mẹo hạn chế đạp nhầm giữa chân ga và chân phanh

Thảo luận trong 'Xe đạp - Xe Máy - Ô tô - Phương tiện' bắt đầu bởi vankhmt3k6, 21/6/17.

  1. vankhmt3k6

    vankhmt3k6 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    6/1/16
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Khi gặp những sự cố bất ngờ xảy ra khi chúng ta đang lưu thông, làm cho người lái xe hoảng loạn không giữ được bình tĩnh thay vì đạp phanh thì có rất nhiều người lại đạp nhầm chân ga khiến xe tăng tốc và không thể kiểm soát được. Đây là tình huống nhầm lẫn của người lái xe thường xuyên xảy ra và hậu quả không chỉ mang đến nguy hiểm cho chúng ta mà còn mang lại đến cho người xung quanh.

    Với bài viết này, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một số kinh nghiệm hữu ích dành cho các tài xế để khắc phục được lỗi đạp nhầm chân ga và chân phanh khi tham gia giao thông.

    1. Tập thành thói quen

    Khi lái xe mọi người nên điều chỉnh lại ghế ngồi, gương chiếu hậu và bàn đạp sao cho cảm thấy thoải mát nhất trước khi lái xe. Nếu bạn lái một chiếc xe lạ thì hãy làm quen với những vị trí chỗ ngồi, chân ga, chân phanh để có thể làm quen được với xe.

    2. Gót chân không rời sàn

    Người lái xe phải nắm vững được nguyên tắc gót chân không được rời sàn xe mà chỉ được sử dụng chân phải để điều khiển chân ga và phanh. Gót chân phải để ở vị trí thằng hàng với bàn đạp phanh và sử dụng ức bàn chân qua lại ở giữa hai chức năng để có thể điều khiển thị tốt. Việc giữ gót bàn chân dưới sàn không di chuyển nhiều để tránh tình trạng khi gặp sự cố bất ngờ bị hoảng loạn thì có thể sử lý được và điểu chỉnh tốc độ của xe.

    Gót chân không rời sàn

    Luôn luôn lấy gót chân làm trụ xoay để có thể xoay và sử dụng chân ga và chân phanh một cách thuận tiện và dễ dàng.

    3. Rời chân ga – rà chân phanh

    Khi đã giữ vững gót chân xuống sàn và thuận tiện cho việc đạp chân ga và phanh thì đồng nghĩa với việc chúng ta đã có một vị trí chuẩn để thao tác và phản xạ theo thói quen. Tuy nhiên với tư thế như mình đã nói trên mình cũng giám chắc đảm bảo có bị đạp nhầm hay không cho người mới lái dù gót chân đã để thẳng hàng với bàn đạp chân ga. Để hạn chế cho việc đạp nhầm chân ga tối thiểu thì mọi người hãy nên tập cho mình một thói quen rất quen trong. Đó chính là “rời chân ga – ra chân phanh” hãy nên tập cho mình thói quen này ngay kể cả lúc không gặp phải những tình huống bất ngờ giúp cho chúng ta luôn luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh thay vì đạp nhầm chân ga.

    4. Dừng xe về số N hoặc P

    Khi đang tham gia giao thông mà chúng ta dừng đỗ thì hãy nên chuyển về N và kéo phanh tay, việc kéo phanh tay là không bao giờ thừa vì nó giúp cho chân bạn thư giãn và chỉ cần đặt hờ lên phanh với một khoảng thời gian nhất định và đảm bảo xe sẽ không bị trôi. Đối với việc bạn dừng xe lâu thì phải chuyển về số P và khéo tay. Tại sao lại phải tuân thủ quy tắc này là vì nếu để nguyên ở vị trí D chỉ cần một tác động nhẹ làm người lái xe giật mình thì có thể gây ra chúng ta đạp nhầm chân phanh và không kiểm soát được tốc độ của xe, gây ra hậu quả lớn.

    5. Lên đi giày nhé, đế mỏng

    Giày dép cũng là một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe của mình. Nếu đi chân trần khi đạp chân ga và phanh khiến các bạn đau khi lái xe lâu dài. Với dép trơn thì khiến bàn chân khi đạp phanh tuột ra khỏi dẹp nhất là đối với những người mà có môi hôi chân. Chỉ một sơ suất nhỏ như cũng khiến bạn phân tâm và được những tình huống bất ngờ.

    Giày cao gót mặt tiếp xúc bé, có thể trượt chân ra khỏi bàn đạp

    Với phụ nữ thường đi bốt có cổ dài và cứng sẽ làm hạn chế cử động cô chân không linh hoạt trong việc đạp chân ga và chân phanh.

    Mình khuyên mọi người khi lái xe những loại giày dép có đế mỏng nhẹ hay là dép quay hậu, nếu bạn có thói quen đi bốt hay giày cao gót thì nên trang bị riêng cho mình một đôi giày đế mỏng để sẵn trên xe để có thể lái xe an toàn và thuận tiện hơi.

    Như vậy, mình đã chia sẻ cho các bạn cách hạn chế lỗi đạp nhầm chân ga và chân phanh. Ngoài ra, có thể xem thêm một số bài viết chia sẻ kia nghiệm bảo dưỡng phụ kiện ô tô hiệu quả nhất.
     

Chia sẻ trang này