Cứ mỗi lần nghĩ đến rượu ngoại thì đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến RƯỢU GIẢ. Thật vậy, tìm được một nhà cung cấp uy tín, bảo đảm thứ họ bán cho bạn là RƯỢU NGOẠI CHÍNH HÃNG 100% quả thật là một việc khó. Chứ chưa nói tới giả cả, cùng một loại sản phẩm nhưng giá ‘’chênh’’ nhau từ 20 – 30% là chuyện thường. Chủ yếu bạn vẫn phải dựa vào niềm tin là chính, mua xong và …….‘’cầu nguyện’’. Chúng ta cùng tìm hiểu các kênh mua hàng sau đây để cân nhắc trước khi quyết định mua: 1.CÁC SIÊU THỊ Nhiều người thích mua rượu vang hay rượu ngoại ở siêu thị, vì họ thấy thoải mái, dễ dãi giống như đi mua thịt, cá hay các vật dụng hằng ngày. Họ không có cảm giác rụt rè e ngại như khi bước vào một tiệm rượu chuyên nghiệp, với những người bán hàng săn đón mời chào. Nhưng điểm bất lợi là sự chọn lựa của bạn sẽ bị hạn hẹp phần nào. Bạn chỉ mua được rượu của các hãng lớn, thí dụ như Robert Mondavi hay Chivas regal, Johnie walker…. Với sản lượng đủ nhiều để có thể phân phối cho các hệ thống siêu thị có cửa hàng trên toàn quốc. Còn những nhà làm rượu cỡ nhỏ gọi là “Boutique Winery” nổi tiếng là làm ra những chai rượu thơm ngon đặc sắc như Far Niente hay Pual Hobbs, một vài loại singlemalt nổi tiếng mà sản sản lượng quá ít, không đủ để phân phối đến các siêu thị. Điểm bất lợi thứ nhì là nếu bạn muốn hỏi ý kiến hay muốn biết thêm chi tiết về chai rượu bạn định mua thì nhìn quanh nhìn quẩn, chẳng thấy có nhân viên nào của siêu thị đứng đó để hỏi. Mà nếu có chăng nữa thì nhân viên này có lẽ cũng không hiểu biết gì nhiều hơn bạn. Thứ 3: Nói về rượu ngoại thì Gía cả ở siêu thị bao giờ cũng cao hơn bên ngoài khoảng 30%. Nhưng công bằng mà nói, siêu thị cung ứng cho ta sự thuận tiện. Khi ta cần một chai rượu vẫn uống quen để dùng trong bữa ăn gia đình, thì còn gì tiện hơn là ghé vào siêu thị gần nhà mà mua. 2. .CÁC TIỆM RƯỢU CHUYÊN NGHIỆP Đây là những cửa tiệm có thể lớn, có thể nhỏ, nhưng họ không bán thứ gì khác ngoài rượu vang, và rượu Ngoại, bia nhập, và một số sản phẩm liên quan như ly rượu, bình lọc rượu, đồ mở nút chai hay thực phẩm để nhậu rượu như pâté, saucisse, fromages. Đặc điểm tốt nhất của họ là phục vụ chu đáo ( good service). Họ có nhân viên chuyên nghiệp với những hiểu biết khá sâu rộng về rượu vang, rượu ngoại, để có thể trả lời mọi câu hỏi liên quan đến những chai rượu bày bán trong tiệm và ngoài ra còn có thể khuyến nghị khác hàng nên mua thứ rượu nào cho phù hợp với túi tiền và nhu cầu của khách. Và giả như bạn chẳng may gặp phải chai rượu hỏng, cửa tiệm sẽ vui vẻ lấy lại ngay không hề thắc mắc, và sẽ đề nghị đổi cho bạn một chai khác còn tốt nguyên, hoặc hoàn trả lại tiền. Tiệm sẽ gởi trả chai rượu hư đó cho nhà sản xuất hoặc hãng phân phối chứ không bị thiệt thòi gì cả. Đặc điểm tốt thứ nhì của các tiệm rượu chuyên ngiệp là sự lựa chọn khá rộng rãi (large selection) với nhiều thứ rượu sản xuất ở nhiều vùng khác nhau trên thế giới, và nhiều hạng giá tiền đi từ ba bốn trăm, lên tới dăm bảy triệu đồng một chai. Và vì các tiệm rượu chuyên nghiệp phải lo bảo vệ giá trị kho hàng mà họ đã đầu tư rất nhiều tiền vào đó, nên ta có thể yên tâm là rượu của họ được lưu trữ đúng cách. Nhiều tiệm cỡ đại công ty, có chi nhánh nhiều nơi (chain) còn trực tiếp nhập cảng rượu đắt tiền từ các nhà sản xuất ở bên kia bờ đại dương, và họ không quản ngại phí tổn thuê những containers có gắn máy lạnh trên các tàu thủy để đảm bảo là những thùng rượu mà họ mua không bị nung nóng lên trong lúc được chuyên chở lâu hàng tháng trời trên mặt biển. 3.MUA RƯỢU ONLINE (Mua qua mạng) Khái niệm mua rượu trên mạng dường như vấn còn xa lạ đối với khá nhiều người Việt Nam, đặc biệt là những vùng xa, thành phố mới, thị trấn nhỏ, hay ngay cả ở thành phố lớn như Tp HCM hay Hà Nội có nhiều người vẫn chưa có thói quen mua rượu qua mạng Internet. Theo số liệu mới nhất đầu năm 2016 Việt Nam có khoảng 144 công ty lớn & nhỏ cung cấp rượu Theo số liệu của Cục Viễn Thông (Bộ Thông Tin Truyền Thông ) cho hay, tính đến cuối năm 2015, tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam đã đạt 52% dân số, cũng tại thời điểm này Việt Nam có 120.607.726 thuê bao di động, chiếm tỷ lệ 133 thuê bao/100 dân.Doanh số TMDT tại Việt Nam đạt khoảng 4,07 tỷ USD, chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước Vậy chuyện gì đã xảy ra khi mà khách hàng vẫn chưa mặn mà với việc mua rượu ngoại chính hãng hay mua rượu vang qua một trang web này đó. Đó chính là vẫn đề LÒNG TIN, vì rượu giả quá nhiều, ngay khi ra tiệm làm ăn bất chính vẫn có thể mua nhầm.