Trong cuộc đời này với biết bao tình cảnh khác nhau, Mỗi tình cảnh lại tạo bắt buộc vô kể câu chuyện khác nhau. Mỗi câu chuyện có cho mình biết bao nỗi niềm và tâm tình của những người chủ nhân của nó. do vậy đừng bao giờ vì bất kỳ điều gì mà phủ nhận nó đi. Hãy sống chung cộng nó thấu hiểu và đồng cảm. cộng nhau san sớt những niềm vui nỗi buồn. Để gắn kết con người chúng mình hơn xem thêm truyen ngan Mùa thi năm ấy tôi trượt đại học. Gánh hàng khô lỉnh khỉnh của mẹ nghiếm nhiên phát triển thành cứu cánh độc nhất cho các khoảng thời gian nhàn rỗi mà đôi lần tưởng nghe đâu không phải mang giới hạn. Nhà tôi ở trong khu tập thể của dân cần lao với bốn phía là những dẫy nhà năm tầng tốt lè tè, kín mít. Bậc cầu thang tối mịt, sâu tun hút, đứng ở bên trong không biết đang là ngày hay đêm. Nghe kể khu tập thể này là niềm kiêu hãnh của thành thị vào những năm 60. Đã sắp 40 năm trôi qua. “niềm tự hào” chỉ còn lại dáng vẻ nhôm nhoam của các lồng sắt ban công cơi nới thêm gỉ hoen gỉ hoét nhô ra thụt vào, sở hữu những ống thoát nước bám đọc thân tường rò gỉ tứ tung và cống thoát nước nắc nỏm chỉ chờ mưa tới là duềnh lên cuốn đủ thứ rác rưởi vào tận gầm giường. Về hưu, tận dụng lợi thế ở tầng 1 bố trổ cửa bầy biện cho mẹ gian hàng nho nhỏ. mới đầu ngồi giữa đống tỏi, hành khô, ớt khô, ớt bột, hạt tiêu…tôi chỉ thấy ngán ngẩm. Mẹ bầy cho tôi cách đong từ hai trăm dấm, năm trăm nước măm, dăm trăm vừng…Nhìn vẻ mặt não nề vì phải nhớ cộng khi cả đống mặt hàng sở hữu một lô giá cả tủn mủn khác nhau của tôi mẹ an ủi “Buôn thất nghiệp, lãi quan viên. Nó nuôi sống cả gia đình mình ấy cô ạ”. Ngày ngày, tôi ngồi lắt lẻo trên cái ghế đẩu kết giao sở hữu truyện chưởng, tâm lý xã hội Sài Gòn. Gian hàng khô của mẹ không phải khi nào có khách. Thông thường các bà nội trợ chỉ chạy qua nhà tôi lúc họ lỡ quên mua một thiết bị gì đấy ngoài chợ như một giải pháp tạm bợ. Bù lại đây lại là nơi thu thập tin tức hoàn hảo. mọi biến động dù lặt vặt nhất trong khu tập thể đều được đem ra trao đổi, bình luận, khi thì lặng lẽ, bí mật khi lại công khai. Dạo này “trạm th phát thông tin” xôn xao bởi người láng giềng mới. chừng như ông là giáo viên của trường đại học Mỹ Thuật, đã không tính 60 nhưng lại sống đơn thân. Ông dọn tới căn phòng nhỏ trên tầng ba do chú Minh nhượng lại. có nhẽ căn buồng đã quá tải có sức đựng hai chồng vợ và hai thằng con nghịch như quỷ sứ. Sự xuất hiện của 1 ông họa sĩ già trong khu dân cư lao động nghèo nàn dĩ nhiên là một hiện tượng lạ. Ông ít lúc bước chân xuống đường nhưng lại vô cùng đông khách. tới thăm ông thôi thì đủ mọi thành phần già mang, trẻ có, sang trọng sở hữu, tuềnh toàng cũng với nhưng rộng rãi nhất là sinh viên. cực kỳ nhanh chóng ông phát triển thành người mua thường xuyên của mẹ và lần nào cũng như lần nào luôn là chục trứng vịt và thùng mì tôm, dòng thực đơn ấy khiến cho tôi nởi hứng tò mò, không hiểu sao người ấy với thể sống nổi trong thế giới của vịt và mì ăn liền? Cuối tuần tôi thường gặp ông tay cầm bó cúc sắm ngồi lặng yên ngắm nhìn lũ trẻ tinh nghịch chạy nhảy trong sân chơi. khi ấy trông ông thật lẻ loi và bơ vơ. “Cộc…cộc…cộc”. - Xin mời vào. Tôi đưa tay đẩy cửa rụt rè: - Thưa bác, mẹ cháu bảo cầm loại này lên cho bác… - Lam đó à? Thì cứ vào đây chơi đã cháu. - Ông họa sĩ già đứng quay lưng về phía tôi. Bút vẽ, bảng pha màu vứt bề bộn dưới đất. Sách báo, giấy tờ có lẽ cứ tiện đâu là quẳng đấy. ngược lại những bức tranh được treo vô cùng kỹ lưỡng trên tường. Tĩnh vật, cỏ cây, hoa lá, con người…đủ cả, cảm xúc hệt như mình đang lạc vào xã hội của màu sắc. Tôi đứng lại trước giá vẽ. Gam màu của một buổi chiều vàng yên lặng, thiếu nữ tựa cửa, đôi mắt dõi nhìn xa xăm, nét mặt nhạt nhoà sương khói như chờ đợi. - Cháu cũng thích hội họa? - Cháu sở hữu biết gì đâu nhưng nó kể cháu nhớ đến hai câu thơ. “Ít đa dạng thiếu nữ buồn không nói Tựa cửa nhìn xa nghĩ ngợi gì?” Thoáng qua 1 cái nhíu mày, ông cúi người lục tung đám giấy tờ vương vãi nhặt cho tôi tờ giấy nham nhở xẽ vội từ sổ tay “Lại đây Lam”. Dăm ba nét phát thảo bằng chì đen chỉ là sự mông mênh, kỳ bí của đại dương và chìm lấp giữa sóng biển thấp thoáng cánh chim hải âu. thêm nhieu truyen ngan tinh yeu - Dạ…cháu thấy… - Cháu cứ đề cập đi – con mắt ông nhìn tôi phúc hậu động viên, đôi mắt của 1 người cha dành cho đứa con bé bỏng. Tôi buột miệng: - Cháu thấy sự hoang sở hữu và hữu hạn giữa chiếc vô cùng. Tôi hý hửng bưng chồng sách cao chất ngất ông họa sĩ già cho mượn về nhà. ko còn tình cảm ướt át, không còn anh hùng kiếm hiệp đệ nhất thiên hạ. Gian hàng khô của mẹ phát triển thành quá đỗi tầm thường. các trang sách mở ra trước mắt tôi chân trời mới lạ. Tôi không thể cứ quẩn giữa đống mộc nhĩ, nấm hương…có biết bao điều đang chờ tôi khám phá. Ông họa sĩ già giải thích cho tôi về âm nhạc, hội hoạ, thơ ca. Tôi thích thế giới của màu sắc nhưng phát triển thành vô dụng. Tôi xem tranh chỉ vì muốn sắm ra điểm giao lưu giữa hội họa và văn chương. Trong văn chương tôi mua thấy lòng bác ái và các điều lớn lao của thế giới loài người. Tôi tập làm cho thơ. Mẹ lô âu mỗi lần thấy tôi tư lự, xấp giấy trắng trải dài trên bàn học “Con ơi, sinh ra làm phận nữ giới đã là 1 sự thiệt thòi rồi, dính vào văn chương là khốn khổ ấy con. Rồi tha thẩn khiến mày mụ người đi mất thôi”. Mùa thi tiếp theo tôi nhận được giấy báo trúng tuyển của ba trường: Luật, Báo Chí và Tổng Hợp Văn. Đứng giữa ngã ba đường tôi đã sắm văn học. Ông họa sĩ già trầm tư “Nghĩ kỹ đi cháu. đeo đuổi nghệ thuật không chỉ mang sự tinh tế, sâu sắc là đủ. Cháu nên kiên trì và say mê đích thực nếu ko tất cả sẽ là bi kịch. Người nghệ sĩ buộc phải luôn sắm thấy trong cuộc đời các điều mà người khác không thấy được…”. Tôi im lặng. Tôi còn quá non nớt để mang thể hiểu những gì ông nói nhưng trên mỗi trang viết tôi cảm thấy mình được sẻ chia những trang bị cảm xúc mà không thể thổ lộ. Tôi mù mờ nhận ra sự lạc lõng và cô độc trong từng bức tranh của ông. “Có buộc phải bởi thế mà bác sống một mình?”. “không hẳn là vậy. Thế cháu đã có bạn trai chưa?". Tôi lúng túng lắc đầu. 19 tuổi, tình yêu đối với tôi xa xăm và mơ hồ quá, hệt chuyện hão huyền. Lũ bạn của tôi đến mang tình thương có vẻ đơn thuần và quá dễ hơn. mau chóng yêu nhau và cũng vội vàng chia tay sau vài lần hờn giận với những lý do hết sức vớ vẩn. Mỗi khi ngẫm đến mình tôi lúng túng tự hỏi không biết mình sẽ ứng phó với tình yêu ra sao? có nên đuổi nhau trong lớp để tranh ăn một mẫu kem hay cãi nhau ỏm tỏi xem hôm nay đưá nào bắt buộc quét lớp như hồi cấp III? "Thế bác đã yêu bao giờ chưa?". "Có chứ, chỉ một lần nhưng đáng để con ngừôi ta suy nghĩ cả cuộc đời". 40 năm trước ông hoạ sĩ già là chàng sinh viên trường Mỹ THuật tre trung và tâm huyết. Trong đợt đi tập sự sáng tác tại Huế, giữa cố đô của miếu mạo, đền chùa và giữa cơn mưa Huế bỗng dưng nhòa trời, ông vô tình quen cô nữ sinh áo tím trường Đồng Khánh. Suốt thời gian thực tập ông ko vẽ nổi một mái chùa cong nhưng tập phác thảo thì cứ đầy lên bởi ánh mắt đen, mái tóc xõa ngang lưng - nét đẹp mảnh mai, dịu dàng hệt 1 bông hoa cúc tím. Trước ngày ra Hà Nội cô dắt ông đi thăm Đại Nội. Đứng trước cổng chùa Thiên Mụ, bên loại Hương Giang xanh thẳm, mước mắt cô rơi trên vai áo của ông và cô đã hứa chờ ông quay lại. Bài báo cáo "Thiếu nữ Huế" đã giúp ông giành điểm tuyệt vời. Bức tranh đấy trải qua bao thăng trầm giợ đã xỉn màu nhưng vẫn được treo tại nơi trang trọng nhất trong phòng khách như một minh chứng hùng hồn nhất cho sự vĩnh hằng của tình yêu. ấy cũng là bức tranh duy nhất ông vẽ về cô. Mỗi lần đứng trước giá vẽ ông lại thấy mình bất lực lúc muốn tái hiện gương mặt cô trên toan trắng. Hai tháng sau ông trở lại Huế chọn cô thì nhận được tin cô đã mất trong phong trào đương đầu của học sinh, sinh viên tỉnh thành "Hát cho đồng bào tôi nghe". Ông bỏ dở chương trình học, xa rời bảng màu xung phong tòng ngũ. tổ quốc phải có những người con đứng lên bảo vệ quê hương. Chiến tranh đã đưa ông đi qua khắp tất cả miền của tổ quốc và đi qua cả tuổi trẻ của mình. Hoà bình lập lại ông vè trường hoàn tất nốt năm cuối đại học và được giữ lại khiến cho giảng sư. Bàn tay chai sạn quen cầm súng, lựu đạn nay lại êm ái cầm lên bút vẽ. Duy chỉ sở hữu tình yêu không trở về với ông. Trong ông cô mãi là nữ sinh Đồng Khánh 17 tuổi lung linh và huyền ảo. "Sao bác ko tìm cho mình 1 chỗ dựa tuổi già?". "Cũng có lần bác định thế nhưng rồi lại thôi. Bác sợ khiến khổ người ta". Tôi cắn môi "Cháu hiểu. Đối có bác chiến tranh thực sự chưa bao giờ đi qua". xem tiep truyen ngan hay