Năm 2010 , VN sẽ cần khoảng 1 triệu nhân lực trong khu vực quảng cáo trên báo in , truyền hình , internet cũng như sản xuất game , web , sản xuất phim , truyền thông... Qua đó để thấy thiết kế đồ họa nói chung và khu vực Mỹ thuật đa phương tiện ( Multimedia ) nói riêng đang “hút” giới trẻ như thế nào! Nhưng , những người trẻ đã thật sự “hiểu” nghề hay thiết kế đồ họa còn là ẩn số với họ? “Đì rai nơ” nghĩa là… Một ngày của Lê Thanh Tùng ( 21 tuổi ) bắt đầu với lịch làm việc khá căng: Sáng hoc illustrator nang cao thêm ở trường Mỹ thuật Công lao , chiều làm ở báo Hoa học sinh 2! , tối học thêm ở FPT - Arena , buổi đêm sáng tạo trên máy vi tính. Một nhịp sống nhanh , năng động và cuốn hút! Nhiều bạn trẻ đang ao ước được học photoshop cs6 như vậy , tham gia trong đội dân thiết kế sôi động. Nhưng thực tế , nhiều bạn chưa hiểu thế nào là design hay nói đúng hơn là nghề thiết kế đồ họa , thậm chí không thể phân biệt được các danh xưng trong nghề “thời thượng” này. Ví dụ một người có khả năng kiêm phần concept và layout thì được gọi là Designer. Còn một người chỉ làm phần Layout dưới một concept của một Art Director thì được gọi là Layout Artist. Sau khi thiết kế xong , một bộ phận riêng biệt khác sẽ làm nhiệm vụ Pre-press… Design theo tự vị có nghĩa là thiết kế. Nhưng , để có một thiết kế đẹp thì phải trải qua nhiều công đoạn mà bắt đầu là Concept ( ý tưởng dành cho thiết kế ) , sau đến là Photography ( Ảnh dùng trong đồ họa graphic design ) , kế đó mới đến phần Layout ( Dựng trang ). Và , sau cuối không kém phần quan trọng là Pre-press ( Chế bản cho in ) và Printing / Color Proof ( in ấn mẫu màu ). Từ ý tưởng nghệ thuật đến việc biểu lộ luôn đòi hỏi người thiết kế phải sáng tạo , lùng tòi. Và sau cuối , sau khi đã có từ vài tới vài chục mẫu hàng , người thiết kế mới chọn được cho mình một sản phẩm phù hợp nhất. quyến rũ Điểm quyến rũ nhất ở nghề này là hoàn toàn dễ chịu về cách suy nghĩ cũng như có “đất” để những người trẻ biểu lộ bản thân. Nhiều bạn trẻ ngay trong quá trình học đã có khả năng “mài đũng” ở các tòa soạn báo. Chỉ là cộng tác viên thiết kế hay stylist nếu bạn thật sự đam mê và năng động. Dễ thường không nhiều nghề có cái điểm đặc điểm khá kỳ lạ như nghề thiết kế báo: đó là sản xuất một sản phẩm đẹp để độc giả để ý đến... một sản phẩm khác. “Mình đã phát triển theo hướng đi lên bằng những kỹ năng thực tế , cái mình có được là biết được tính "kết nối" với độc giả , rất có phẩm chất cho rồi đây , vì công việc design chuyên nghiệp là sự kết nối sản phẩm được quảng cáo với người xem. Những minh họa và thiết kế của bọn mình chắp cánh cho những trang báo đến với độc giả dễ dàng và sâu hơn , đưa trang báo đó lên một tầm mới Trội hơn , truyền tải hơn” – Tùng chia sẻ! Nhưng không đơn giản “Nghề vẽ bậy” , theo như dân thiết kế vẫn thường tếu táo với nhau , không hề đơn giản chút nào. Nhiều người nghĩ rằng để làm được thiết kế đồ họa , chỉ cần thành thục các phần mềm phần mềm như học Photoshop cơ bản, QuarkXPress , Ilustrator… là ok. Nhưng, không chỉ dừng lại ở khả năng sáng tạo hay năng khiếu mỹ thuật , nó còn đòi hỏi vốn am tường rộng và có một cái nhìn Bao gồm trong từng Sự tình , khu vực nhất định. Chất “nghệ” trong thiết kế đồ họa cũng khác xa lắm với nghệ thuật thuần túy. Dân “đì-rai” chuyên nghiệp không bao giờ có câu “Lúc nào có hứng mới làm được” mà đã làm nghề và chuyên nghiệp thì dù khách hàng có ngồi kè kè bên cạnh vẫn phải có hứng và Hữu ý tưởng sáng tạo. Còn máu nghệ sĩ hay cái gì đó “phiêu phiêu” hoặc tương tự như vậy chỉ là một phần thực chất trong con người chứ không thể áp dụng vào công việc chuyên nghiệp đòi hỏi thời gian và khối lượng. Bạn luôn phải active với một cái đầu ăm ắp các ý tưởng sáng tạo cũng như sự hứng làm việc không giờ giấc và “nhạy” với những đề nghị của khách hàng mọi lứa tuổi. Tùng tâm sự: “Thường thì máu “phiêu” của tớ phải tạm gạt sang một bên khi tớ bắt tay vào làm việc tại công ty thiết kế business design như Leonito. Khi ấy , cách làm việc chuyên nghiệp , hoàn tất đúng deadline , và khả năng chịu sức ép tốt lại được đánh giá cao hơn kỹ năng. Làm cho báo 2! , may mắn là các anh chị vẫn cho tớ đất để tớ sáng tạo ra những thứ kỳ quái , còn khi làm với bên FPT-Arena , thì tớ thật sự nói được ngôn ngữ của mình. Giữ lại những cái "phiêu" đồng nghĩa với làm mất đi một phần ý tưởng sáng tạo , phải chấp thuận thôi , vì khi mình bắt tay làm việc một cách chuyên nghiệp , thì còn nhiều thứ cần cố gắng ngoài kỹ năng bản thân. Gạt bỏ Ý nghĩ "một mình một núi" và tính nghệ sĩ khi làm việc nghiêm chỉnh , nhưng “phiêu” hết mình với những project có đất cho mình vung vẩy. Mần răng giữ lại cái tôi , cái phần “con” của mình để hoà vào công việc tập thể mới là điều khó”! “Nghề thiết kế thường được cho là nghề thỏa sức sáng tạo , nhưng sự thật không văn vở như thế , nó chỉ là những sáng tạo trong phạm vi nhất định! đơn giản bạn không thể áp đặt suy nghĩ cá nhân cho tất thảy những tác phẩm của mình được , những tác phẩm mình sản xuất không chỉ cho riêng mình mà cho tất thảy Quần chúng. Có nhiều bạn hiểu sai về thiết kế , cứ nghĩ đó phải bay bổng , biểu lộ cá tính , phong cách và một cái “tôi” to đùng của tác giả trong đấy. Điều đó chỉ đúng trong nghệ thuật. Chất nghệ sĩ trong thiết kế khác với trong nghệ thuật thuần túy… Phải chính xác là bạn đang làm một tác phẩm chứ không phải một bức tranh” , Diệu Khánh – Art Director của báo HHT bổ sung! địa chỉ “vàng” chắc chắn Nghề “design” thuộc vào nhóm nghề kỹ năng , người ta không nhìn vào bằng cấp để đánh giá. Cái mà người ta đánh giá một nhà thiết kế đồ hoạ chính yếu dựa vào thực lực , qua chính những sản phẩm mà họ đã và đang thực hiện. Tại Hà Nội và TP.HCM , hiện có 2 đơn vị là Đại học Mỹ thuật và Vietpro Education giảng dạy hơn 2.000 học viên ngành Mỹ thuật đa phương tiện. Ở Việt Nam , số lượng trường đào tạo chuyên gia thiết kế đồ họa chuyên nghiệp không nhiều , như trường Đại học Mỹ thuật Công lao , Đại học Mở , … Tuy nhiên , hầu hết những trường này chính yếu đào tạo về mặt mỹ thuật , còn phần “đa phương tiện” lại rất giữ lại , sinh viên được thực hiện rất ít , các doanh nghiệp sẽ rất khó nhọc trong Công việc đào tạo lại. Và những dịp mở ngỏ Lê Thanh Tùng chia sẻ: “Nó là sự mới mẻ vì nó có đầy đủ: tính năng động , cạnh tranh , công nghệ , tiền tươi thóc thật , tính thời đại , tính sáng tạo... Và , thật sự nó là một cái gì đó có khả năng làm đổi thay cuộc sống của một ai đó. Bạn trượt đại học , bạn ở nhà buồn… rồi một ngày bạn được học ở Vietpro , bạn tiếp xúc với môi trường học tập mới , sáng tạo năng động , và bạn may mắn có tố chất sáng tạo trong người , chưa ra trường đã có công việc ổn định… Nghề này luôn xác nhận "khả năng" hiện tại mà bạn có” hiện tại đang làm ở nể ty Leonito , Tùng thật sự đã đi được những bước khá vững trong nghề! Bên cạnh đó , sự cải cách tư duy của các doanh nghiệp và sự năng động của các chuyên gia đồ họa đã tạo nên một luồng nhận thức coi trọng thiết kế đồ họa và mĩ thuật phần mềm. Không phải ngẫu nhiên mà người ta đua nhau đi học thiết kế đồ họa. “Đầu ra” mở mang , đầy tiềm năng và kiếm tiền khá là những điều cực quyến rũ với người trẻ. Chỉ cần bạn là người có kinh nghiệm và vững tay là hoàn toàn có khả năng đạt mức lương từ 5-10 triệu đồng/ tháng. Thêm vào đó luôn có một lớp “đàn anh” đang mong mỏi đào tạo nên những thế hệ thiết kế trẻ hào kiệt. Như anh Khánh Duy ( báo Thế giới học đường ) thổ lộ: “Anh bén duyên với nghề từ ngày còn rất nhỏ và nó thật sự trở thành đam mê của anh khi anh 16 tuổi. Thành tựu thì có nhưng chưa thể đánh giá ngay bấy chừ. Vì có khả năng hôm nay bạn là “vơ đét” nhưng mai sau sẽ có thế hệ tiếp theo sau. Nhiệm vụ của anh bây giờ là đào tạo lớp trẻ , truyền cho họ “lửa”. Vì người trẻ luôn sáng tạo nhưng khi học cần có người làm nền móng cho họ”. Vậy còn bạn , bạn có sẵn sàng “tiếp lửa” khi Tham dự vào hàng ngũ thiết kế trẻ này không?