Như các ban đã biết thì khi làm SEO hay tham gia một khóa học SEO ở đâu, các bạn cũng dễ dàng bắt gặp và nghe thấy những thuật ngữ SEO. Nhưng không ít bạn mới vẫn còn đang mơ hồ về những thuật ngữ này, bài viết sau đây Hocseonhanh.com sẽ chia sẻ với các bạn về các thuật ngữ cơ bản thường dùng trong SEO. Mục lục nội dung bài viết 0.1 Mục đích của bài viết 1 Định nghĩa chi tiết từng thuật ngữ SEO 1.1 Thuật ngữ keywords 1.2 Thuật ngữ inbound link ( Backlink) 1.3 Thuật ngữ internal link 1.4 Thuật ngữ Onpage SEO 1.5 Thuật ngữ Offpage SEO 1.6 Thuật ngữ Anchor text 1.7 Thuật ngữ Linkability 1.8 Thuật ngữ Landing page 1.9 Thuật ngữ Link farm 1.10 Thuật ngữ Analytics 1.11 Thuật ngữ Blog 1.12 Thuật ngữ Canonical URL 1.13 Thuật ngữ Category 1.14 Thuật ngữ Comments 1.15 Thuật ngữ Domain 1.16 Thuật ngữ Forum seeding 1.17 Thuật ngữ header 1.18 Thuật ngữ Hyperlink 1.19 Thuật ngữ HTML 1.20 Thuật ngữ Index Mục đích của bài viết Thông qua bài viết này Hocseonhanh.com hy vọng các bạn sẽ hiểu hơn về ý nghĩa cũng như nội dung mà các thuật ngữ SEO này muốn ám chỉ, để giúp cho các bạn mới có thêm những kiến thức căn bản trước khi bước vào lĩnh vực SEO Cũng là để trả lời cho các câu hỏi về thuật ngữ SEO mà trên các diễn đàn các bạn mới vẫn hỏi nhưng chưa được trả lời, hay những câu trả lời chưa được đầy đủ cho lắm. Định nghĩa chi tiết từng thuật ngữ SEO Thuật ngữ keywords Keywords nghĩa là từ khóa cần SEO, đây là một đoạn văn bản mà khi người dùng cần tìm hiểu thông tin sẽ cung cấp vào các công cụ tìm kiếm. Để từ đó có các bộ máy tìm kiếm sẽ trả về những kết quả hiện ra tương ứng nội dung với văn bản là từ khóa đó. Đối với người làm SEO thì Keywords chính là một từ hay một cụm từ dùng để làm căn cứ để lập kế hoạch SEO cho website của mình, và đây chính là từ khóa mà người làm SEO cần đẩy lên TOP trên các công cụ tìm kiếm. Thuật ngữ inbound link ( Backlink) Inbound link là thuật ngữ dùng để ám chỉ các liên kết từ trang khác trỏ về website của bạn, thường thì khi làm SEO chúng ta hay gọi là backlink. Vậy Backlink là gì? đây một yếu tố rất quan trọng trong SEO, các công cụ tìm kiếm sẽ dựa vào inbound link để đánh giá và xếp thứ hạng cho các website, nếu trang web của bạn có nhiều backlink từ các trang web uy tín trỏ về thì trang của bạn có thể sẽ có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Thuật ngữ internal link Thuật ngữ internal link dùng để nói về các đường link từ trang này sang một trang khác và ngược lại, đây là những liên kết trong cùng một trang web mà khi làm SEO chúng ta thường gọi là link nội bộ Internal link rất quan trọng, nếu các bạn biết sử dụng internal link tốt sẽ có tác dụng điều hướng các Bọ tìm kiếm ở lại trang web của bạn lâu hơn, tìm kiếm nhiều thông tin ở các trang khác nhau sẽ rất tốt cho SEO. Ngoài ra nếu biết sử dụng liên kết nội bộ tốt còn có tác dụng giữ chân người sử dụng ở lại website của bạn, có thể là mở từ trang này sang trang khác và đây có thể là khách hàng tiềm năng của bạn Thuật ngữ Onpage SEO SEO Onpage là thuật ngữ mô tả việc tối ưu hoá website, các trang trong website. Tối ưu bố cục chuẩn SEO, tốc độ tải của website nhằm phụ vụ để các Search Engine sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và thân thiện hơn với website của bạn. Nếu làm tốt SEO Onpage thì rất có lợi cho việc SEO Offpage về sau, cũng như yếu tố này sẽ đảm bảo cho thứ hạng từ khóa của bạn sẽ cao trên công cụ tìm kiếm. Thuật ngữ Offpage SEO Đây là công việc chỉ được thực hiện khi đã hoàn thành xong yếu tố SEO Onpage SEO Offpage là thuật ngữ ám chỉ các công việc bên ngoài trang web của bạn như xây dựng backlink. chia sẻ mạng xã hội.. Nói chung tất cả những việc các bạn thực hiện bên ngoài website của mình, cái chính là các bạn có thể gửi được liên kết trỏ về trang của mình. Thuật ngữ Anchor text Anchor text là một đoạn văn bản có chứa liên kết, có thể là liên kết dẫn đến một trang website khác hoặc trong các trang cùng một website. Dễ hiểu hơn thì Anchor text chính là đoạn văn bản có màu sắc khác hơn trong một bài viết nào đó mà khi các bạn nhấp chuột vào sẽ chuyển đến một trang khác trong hoặc ngoài website. Thuật ngữ Linkability Thuật ngữ Linkability nhằm ám chỉ các liên kết tự nhiên đến một website, đây là một dạng liên kết giữa các trang web Thuật ngữ Landing page Thuật ngữ Landing page là thuật ngữ nhằm ám chỉ một trang đích mà người dùng xem sản phẩm hay dịch vụ nào đó thông qua các công cụ tìm kiếm. Thuật ngữ Link farm Link farm là thuật ngữ nói về một website có nhiều liên kết dẫn đến một trang web khác, chính vì có quá nhiều liên kết ra ngoài như vậy nên chất lượng của những liên kết này thường không cao và không có tác dụng với SEO. Thuật ngữ Analytics Đây là một công cụ cho phép người dùng cài đặt và sử dụng miễn phí trên trang website của mình, mục đích để phân tích và quản lý trang web đó. Analytics là công cụ rất quan trọng và hữu ích với người quản trị website vì ngoài việc thống kê lượng truy cập, thì còn cho chúng ta thấy được lượng người truy cập từ đâu đến và từ nguồn nào đến website của chúng ta để từ đó có phương hướng tiếp cận người dùng tốt hơn Thuật ngữ Blog Blog là thuật ngữ có nguồn gốc từ cặp từ “Web Log” hay “Weblog” dùng để chỉ một tập san cá nhân trực tuyến, một quyển nhật ký dựa trên nền web… Blog thường được duy trì bởi một cá nhân hoặc nhóm người. Thuật ngữ Canonical URL Canonical URL là thuật ngữ ám chỉ một địa chỉ chính thức của 1 webpage khi Search Engine tìm kiếm được webmasters hướng đến. Sử dụng Canonical URL có tác dụng giúp SEO master ngăn chặn sự trùng lặp nội dung trong website của mình. Thuật ngữ Category Category dịch sang tiếng Việt có nghĩ là Thể loại, được sử dụng trong việc phân loại nội dung hay sản phẩm cùng thể loại với nhâu để dễ quản lý và người dùng cũng dễ dàng sử dụng hơn Thuật ngữ Comments Comments là những đoạn văn bản mang ý nghĩa chia sẻ, góp ý hay bình luận về một bài viết nào đó trên các diễn đàn, mạng xã hội… Đây là một cách rất tốt có thể giúp bạn quảng bá và kết nối mọi người về website của mình thông qua việc để lại chữ kí. Thuật ngữ Domain Domain chính là “tên miền” trang web của bạn, domain dùng để đại diện cho một thương hiệu, định danh cho một công ty hay cá nhân nào đó trên Internet. Thuật ngữ Forum seeding Forum seeding là thuật ngữ dùng để ám chỉ các hình thức truyền thông trên các diễn đàn, forum nhằm quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bằng cách đưa các topic, comment một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, lôi kéo thành viên vào bình luận, đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ. Thuật ngữ header Header là phần trên cùng của website bạn, xuất hiện trước và nằm trên bất kỳ trang nào hoặc bài viết nào. Header thường bao gồm các phần logo, slogan, và menu định hướng, đôi khi có thêm tìm kiếm, banner quảng cáo, tùy vào mục đích của người chủ website. Thuật ngữ Hyperlink Hyperlink là siêu liên kết, đồng nghĩa với từ link, đây là đường dẫn mà người dùng có thể click vào nó để đi đến trang khác, hoặc trong một phần của trang. Thuật ngữ HTML Thuật ngữ HTML là viết tắt của Hypertext Markup Language, một ngôn ngữ được sử dụng để viết các trang web. Hầu hết các yếu tố HTML được viết bắt đầu bằng một thẻ mở và kết thúc bằng một thẻ đóng, kèm nội dung ở giữa. Thuật ngữ Index Index là một thuật ngữ nói về quá trình mà con bọ tìm kiếm của bộ máy tìm kiếm tìm thấy dữ liệu trong website của bạn rồi lưu trữ, so sánh và đánh giá mức độ uy tín của dữ liệu đó. Các thuật ngữ còn lại sẽ có trong phần 2 của chủ đề ” Tổng hợp các thuật ngữ SEO cơ bản hiện nay – Phần 2″ Nguồn: http://hocseonhanh.com/tong-hop-cac-thuat-ngu-seo-co-ban-hien-nay-phan-1/