Vì sao nên cho trẻ học lập trình từ sớm

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi sonvu, 25/5/16.

  1. sonvu

    sonvu Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    24/2/16
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Gần đây , có rất nhiều quan điểm từ cộng đồng tỏ thái độ đồng tình việc cho trẻ nít hoc lap trinh android từ sớm. Cũng có ý kiến phản đối vì ý rằng việc lập trình sử dụng các ngôn ngữ máy với các câu lệnh không đơn giản sẽ gây nên sự gượng ép , nhàm chán cho trẻ nít , dẫn tới phản hiệu quả. Với những trải nghiệm thú nhận trong quá trình dạy trẻ nít học lập trình , qua bài đọc này Vietpro muốn nêu lên một đôi quan điểm cá nhân chủ nghĩa về việc dạy lập trình cho trẻ , nhằm san sớt kinh nghiệm với những người làm giáo dục trẻ nít và các ông phụ huynh về vấn đề này.

    Học lập trình ứng dụng android sẽ giúp cho các em nhỏ phát triển những cái gì?
    Kích thích và phát huy trí tưởng tượng
    Trẻ nít vốn rất tò mò và thích khám phá. Trong quá trình đó , các em sẽ rút ra kinh nghiệm đồng thời hình dung thêm từ những gì đã trải nghiệm và xem xét kỹ lưỡng. Tuy nhiên , trí tưởng tượng của trẻ nít gắn với hình ảnh trực quan ( điều này lý giải tại sao trẻ nít thích đọc truyện tranh và xem phim hoạt hình ). Do vậy , để giúp các em phát huy trí tưởng tượng , bạn cần tạo môi trường bằng hình ảnh sinh động để các em lắp ghép những câu chuyện hình dung của mình vào đó , sau thời gian ấy từ việc xem xét kỹ lưỡng và tác động hình ảnh do mình tạo ra , các em lại tiếp chuyện hình dung thêm cho câu chuyện của mình ngày một sản vật phong phú hơn. Lap trinh ios chính là tạo ra môi trường trực quan sinh động để các em chủ động phát huy trí tưởng tượng có mục đích.

    Thể hiện ý tưởng theo cách trực quan
    [​IMG]
    Nguồn: artisanbarn.org

    Các loại thể văn mô tả , tưởng thuật giúp trẻ nít có xác xuất thuật chuyện bằng lời những gì các em hiểu và hình dung. Học vẽ giúp cho trẻ thể hiện điều hình dung trong đầu bằng hình vẽ. Học lập trình phê duyệt trò chơi sẽ giúp các em thuật chuyện bằng hình ảnh chuyển động kết hợp với thanh âm. Chẳng những vậy , câu chuyện trong trò chơi do các em tạo ra sẽ có diễn tiến thời kì và kết cấu logic chặt , không làm trái lại các quy tắc tam suất hợp lý. Nhờ vậy , các em có xác xuất tăng dần mức độ không đơn giản trong câu chuyện do chính các em hình dung ra. Phê duyệt việc hòa mình vào câu truyện , trò chơi do chính các em tạo ra , các em không chỉ “kể lại” những gì xem xét kỹ lưỡng được , mà còn sáng tạo thêm theo ý của mình.

    Chọn lựa và thử nghiệm ý tưởng
    Với một em bé thích đi chơi xa , hình dung về hành trình đi đến Huế với hành trình đến Băng-Cốc cũng không khác nhau mấy nếu em hão huyền sự được xem xét kỹ lưỡng và trải nghiệm cảnh vật và sự việc trên những hành trình đó. Na ná như vậy , trí tượng tượng nếu chỉ dừng lại trong đầu các em thì mới chỉ là những hình ảnh sơ khai , giản đơn ( vì không có hình ảnh thực chất để đắp “da thịt” vào sản vật phong phú hơn ). Bằng việc dựng lên các câu chuyện và lập trình thành trò chơi , các em đã thể hiện những gì mình hình dung theo cách trực quan và logic , từ đó gợi mở trí tưởng tượng để có câu chuyện không đơn giản hơn , chặt hơn. Xa hơn nữa , các em có xác xuất đối chiếu so sánh để dễ dàng cảm nhận mức độ khó – dễ của các ý tưởng , từ đó có xác xuất thử nghiệm , phân loại và chọn lựa được những ý tưởng của mình.

    Phân chia và kết hợp làm việc theo nhóm
    [​IMG]
    Nguồn: us.cdn2.123rf.com

    Khoa học đã chứng minh , cần lao và tiếp xúc với nhau là hai công cụ căn bản để hình thành tiếng nói và tư duy của con người. Việc học lập trình không chỉ tạo động lực để trẻ nít chủ động làm việc mà còn thúc đẩy các em san sớt và kết hợp với nhau để hoàn thành nghề nghiệp. Một trò chơi được làm ra thỉnh thoảng đòi hỏi nhiều em cùng tham gia thực hành. Quá trình làm sẽ đòi hỏi các em tiếp xúc với nhau với nhau để san sớt , thảo luận ý tưởng , tri thức , khiếp nghiệm. Với sự trợ giúp của thầy cô chỉ dẫn , các em sẽ làm quen và dần dần nắm bắt được kỹ năng làm việc nhóm.

    Xử lí lỗi và tìm giải pháp thay thế
    [​IMG]
    Nguồn: bp.blogspot.com

    Đây là một kỹ năng rất quan yếu trong quá trình đoàn luyện cho trẻ nít. Vì cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng , trong khi về mặt tâm lý con người luôn muốn mọi thứ diễn ra dễ dàng , trôi chảy và kết thúc “có hậu”. Ví như không được để sẵn trước , khi gặp cảnh huống gây thiệt hại , một số người có xác xuất dễ dàng bỏ cuộc. Học lập trình sẽ giúp đoàn luyện tình cảm kiên trì , dám đối diện với có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn. Quá trình lập trình có xác xuất phát sinh ra lỗi , đòi hỏi người viết ( là các em ) phải kiên trì đối diện với xúc cảm khó chịu , đồng thời phải biết cách tìm ra lỗi và nghĩ ra giải pháp khắc phục. Việc đoàn luyện cho trẻ kỹ năng này đòi hỏi thầy cô , người chỉ dẫn phải có phương pháp tốt để giúp các em lĩnh hội được kỹ năng trong tâm cảnh không bị hạn chế , sẵn sàng đối diện với những gây thiệt hại sắp xảy ra.

    Đoàn luyện kỹ năng thuyết trình
    Khi trẻ nít làm được mỗi cái gì đó , chắc chắn rằng các em sẽ khoe ngay với người lớn ( bố mẹ , anh chị , thầy cô ) và bầu bạn về sản phẩm mình đã làm ra. Mức độ vui sướng , chấp nhận của trẻ sẽ tăng cao nếu có nhiều người lớn quan hoài , hứng thú , và hiểu rõ những gì các em đã làm. Điều này nước phụ thuộc phần lớn vào khả năng trình diễn.# , thể hiện ý tưởng của các em. Việc học lập trình sẽ giúp cho các em đoàn luyện kỹ năng thuyết trình , bao gồm từ dáng đứng , giọng điệu cho đến cách tổ chức nội dung từng đoạn một , có trật tự cũng như thái độ hoài nghi tự tín , chững chàng khi nói.
     

Chia sẻ trang này