Phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi vinh.logicwebvn, 27/12/22.

  1. vinh.logicwebvn

    vinh.logicwebvn Thành viên

    Tham gia ngày:
    5/12/22
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Bệnh trĩ hình thành là do các kẽ của ống hậu môn bị thiếu hụt collagen và mất tính đàn hồi khiến các mạch máu và dây chằng của búi trĩ bị giãn nở. Táo bón, ít vận động, mang thai, gắng sức… đều là những yếu tố thuận lợi nhưng không phải là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Bệnh trĩ được chia thành trĩ nội – ngoại – hỗn hợp và các loại khác. Bệnh trĩ có thể đi kèm với da thừa, vết nứt và u nhú hậu môn.
    [​IMG]

    Việc điều trị bệnh trĩ bằng các phương pháp ngoại khoa, thủ thuật, điều trị bằng thuốc hay áp dụng các liệu pháp dân gian đều có thể thực hiện được, tùy thuộc vào loại trĩ, nguyên nhân, các yếu tố mắc phải, bệnh lý đi kèm… và mức độ nặng hay nhẹ của bệnh trĩ mà người bệnh mắc phải.
    Theo nghiên cứu của Hội Nam khoa Việt Nam, bệnh trĩ chiếm 35-50% các bệnh về đại trực tràng ở nước ta. Tuy không phải là bệnh ác tính nhưng bệnh trĩ có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh do có thể gây đau rát, đau rát vùng hậu môn, đặc biệt là khi đi đại tiện. Một số biến chứng nghiêm trọng của bệnh trĩ như hoại tử búi trĩ, gây nhiễm trùng máu, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị.
    Bệnh trĩ tuy rất phổ biến và dễ mắc nhưng may mắn là ngày nay, sự tiến bộ của y học đã mang lại nhiều cách trị bệnh trĩ hiệu quả cho người bệnh. Bệnh nhân có thể lựa chọn hoặc được chỉ định phẫu thuật trĩ như Longo, Doppler; các thủ thuật như thắt dây thun, tiêm xơ, cắt đốt bằng laser, quang đông hồng ngoại (HCPT), thuốc bôi, thuốc uống hoặc các bài thuốc dân gian tại nhà.

    Phương pháp điều trị
    1.Nguyên tắc điều trị bệnh trĩ

    Không điều trị triệu chứng bệnh trĩ trừ khi có biến chứng.
    Chỉ nên điều trị bệnh trĩ nếu có tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và sức khỏe. Căn cứ vào tổn thương cụ thể của bệnh trĩ mà chọn phương pháp điều trị thích hợp

    2. Phương pháp điều trị nội
    Điều trị nội khoa được chỉ định đối với trĩ độ I, chủ yếu là trĩ độ II.
    Chế độ ăn nhiều chất xơ (rau củ, bột mì, ngũ cốc nguyên hạt) và chất làm mềm phân, uống nhiều nước
    Tránh rặn khi đi tiêu giúp hạn chế sa búi trĩ.
    Ngâm hậu môn bằng nước ấm ngày 2-3 lần, mỗi lần 10 phút. Sử dụng thuốc trực tràng, thuốc tăng cường thành mạch máu.
    Đừng cho rằng chảy máu hậu môn trực tràng luôn là do bệnh trĩ. Yêu cầu nội soi và nội soi đại tràng để loại trừ ung thư
    Thuốc điều trị bệnh trĩ: Thuốc uống, thuốc mỡ, thuốc đạn có bán trên thị trường để giảm đau, cầm máu, điều trị các bệnh lý hậu môn trực tràng như bệnh trĩ… Hiện nay một số thuốc vẫn được kê như Grinkor Fort, Proctolog, Daflon
    Y học cổ truyền hiện nay có rất nhiều công trình quý, nghiên cứu hoặc học lại một số bài thuốc cổ phương trong dân gian, áp dụng vào điều trị bệnh trĩ. Ưu điểm của Đông y là sử dụng cây cỏ, dễ kiếm, giá thành rẻ.

    3.Phương pháp điều trị ngoại khoa

    Can thiệp thủ thuật

    Thắt trĩ bằng dây thun là phương pháp tốt nhất cho trĩ nội độ Ⅰ và Ⅱ (trừ trĩ ngoại). Bác sĩ sẽ cảnh báo trước với bạn rằng khi búi trĩ sa ra, có thể có một lượng máu nhỏ từ ngày thứ 6 đến ngày thứ 10. Nếu bạn bị đau, bí tiểu, sốt thì cần tái khám để loại trừ hội chứng nhiễm trùng tầng sinh môn.
    Phương pháp tiêm xơ được chỉ định cho trĩ độ I và độ II, đặc biệt ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch hoặc rối loạn đông máu. Liệu pháp xơ hóa được thực hiện bằng cách tiêm 1-2 ml chất xơ hóa, 5% phenol, quinine, urê hydrochloride, polidocanol hoặc natri myristyl sulfat, vào lớp niêm mạc trĩ bằng kim.
    Quang đông hồng ngoại phù hợp với trĩ độ I và II.
    Cắt trĩ bằng laser được chỉ định cho trĩ độ II.
    Lưu ý: Các thủ thuật ngoại khoa này cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa và nên thực hiện tại bệnh viện.

    Can thiệp phẫu thuật

    • Phẫu thuật cổ điển: cắt trĩ trực tiếp đối với trĩ nội độ III, IV, trĩ hỗn hợp hoặc trĩ phức hợp theo phương pháp Milligan-Morgan, Feguson hoặc White heat. Việc cắt trực tiếp búi trĩ sẽ làm mất đi lớp đệm ống hậu môn và do đó khiến bệnh nhân bị rò. Ngoài ra, việc can thiệp trực tiếp vào búi trĩ sẽ làm tổn thương các đầu dây thần kinh trong ống hậu môn, gây đau đớn và kéo dài thời gian cho người bệnh.

    • Phẫu thuật cắt trĩ bằng chỉ Longo: Kể từ khi bác sĩ phẫu thuật người Ý Antonio Longo đề xuất phương pháp Longo để cắt trĩ vào năm 1993, sử dụng máy cắt và chỉ khâu nhanh, bộ dụng cụ này được tạo ra bằng phương pháp Longo. Johnson & Johnson; Hãng sản xuất: PPH03. Đó là một công cụ dùng một lần, vì vậy nó không rẻ. Phẫu thuật dựa trên nguyên tắc kéo búi trĩ về vị trí ban đầu, cắt và khâu nối nguồn cung cấp máu để làm co búi trĩ. Việc cắt và khâu vùng ít nhạy cảm của ống hậu môn giúp bệnh nhân giảm đau đáng kể sau phẫu thuật.
     
  2. phongkhamdakhoaleloi

    phongkhamdakhoaleloi Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    3/10/22
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    99 Lê Lợi – TP. Vinh – Nghệ An
    Web:
    Mọi người có ai biết có cách nào điều trị bệnh lậu không ạ hay ai biết địa chỉ chữa bệnh lậu hoặc bệnh xã hội nào uy tín tại Vinh không? Chồng mình bị mắc bệnh lậu mình lo quá không biết bệnh lậu có chữa được không?
     

Chia sẻ trang này