Toàn quốc 10 loại thực phẩm mà người bệnh gút nên tránh xa

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi Makupcover, 19/10/24 lúc 17:05.

  1. Makupcover

    Makupcover Thành viên

    Tham gia ngày:
    11/7/24
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Web:
    [​IMG]

    Bệnh gút là một dạng viêm khớp do sự tích tụ của axit uric trong cơ thể, gây ra các cơn đau nhức và sưng tại các khớp. Vậy người bệnh gút cần tránh những loại thực phẩm nào?

    Thịt đỏ
    Thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt dê chứa hàm lượng purin cao. Purin khi được chuyển hóa trong cơ thể sẽ tạo ra axit uric. Sự gia tăng axit uric sẽ dẫn đến các cơn đau gút nghiêm trọng. Vì vậy, người bệnh gút nên hạn chế tối đa tiêu thụ các loại thịt đỏ để ngăn ngừa tình trạng bệnh trở nên xấu đi.

    Hải sản
    Các loại hải sản như tôm, cua, cá ngừ, cá trích đều chứa nhiều purin. Việc tiêu thụ các loại hải sản này sẽ làm tăng nồng độ axit uric trong máu, gây ra các cơn đau khớp. Người bệnh gút nên tránh xa những loại hải sản này để bảo vệ sức khỏe.

    Nội tạng động vật
    Nội tạng động vật như gan, thận, tim và não chứa hàm lượng purin cực kỳ cao. Đây là nhóm thực phẩm có nguy cơ cao nhất trong việc làm tăng axit uric, gây bùng phát các triệu chứng đau gút. Người bệnh nên loại bỏ hoàn toàn các món ăn chế biến từ nội tạng khỏi thực đơn hàng ngày.

    Đồ uống có cồn
    Đồ uống có cồn, đặc biệt là bia, có thể làm tăng sản xuất axit uric và giảm khả năng đào thải axit uric của thận. Điều này khiến lượng axit uric tích tụ nhiều hơn trong cơ thể, gây ra các đợt đau gút nghiêm trọng. Người bệnh gút nên hạn chế hoặc tốt nhất là tránh hoàn toàn việc tiêu thụ rượu bia.

    Thực phẩm chế biến sẵn
    Các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói không chỉ chứa nhiều purin mà còn có hàm lượng chất béo bão hòa cao, làm giảm khả năng thải trừ axit uric của cơ thể. Việc tiêu thụ thường xuyên các thực phẩm này sẽ gia tăng nguy cơ tái phát các cơn đau gút.

    Đồ uống có đường
    Đồ uống có đường, đặc biệt là những loại chứa nhiều fructose như nước ngọt có gas, có thể làm tăng sản xuất axit uric. Fructose kích thích sản xuất axit uric, dẫn đến tích tụ lượng lớn axit uric trong máu, gây ra cơn đau gút. Người bệnh cần tránh xa các loại nước ngọt và đồ uống có đường để kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

    Nấm và măng tây
    Mặc dù nấm và măng tây là thực phẩm từ thực vật, nhưng chúng lại chứa hàm lượng purin khá cao. Do đó, người bệnh gút nên hạn chế tiêu thụ hai loại thực phẩm này để tránh làm tăng nồng độ axit uric trong máu.

    Các loại đậu
    Đậu Hà Lan, đậu lăng, và đậu nành tuy giàu dinh dưỡng nhưng cũng chứa nhiều purin, có thể làm tăng nguy cơ tích tụ axit uric. Người bệnh gút nên ăn các loại đậu với lượng nhỏ hoặc hạn chế tối đa để không làm bệnh nặng hơn.

    Sốt béo và nước dùng đậm đặc
    Các loại sốt béo, nước dùng đậm đặc từ xương, thịt hay các loại gia vị chứa nhiều purin cũng là nguyên nhân dẫn đến tăng axit uric trong máu. Các món ăn chứa nước dùng và sốt này cần được giảm hoặc tránh hoàn toàn trong thực đơn của người bệnh gút.

    Các loại thức ăn nhanh
    Thức ăn nhanh như khoai tây chiên, pizza, gà rán thường chứa nhiều chất béo, muối và đường, không chỉ gây tăng cân mà còn làm giảm khả năng thải trừ axit uric. Việc ăn thức ăn nhanh thường xuyên sẽ làm tình trạng bệnh gút trở nên nghiêm trọng hơn.


    Người bệnh gút cần tránh xa những thực phẩm chứa nhiều purin như thịt đỏ, nội tạng, hải sản và các loại đồ uống có cồn. Đồng thời, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có đường và các loại đậu để giảm nguy cơ tái phát các cơn đau gút.
     
     

Chia sẻ trang này