3h sáng tôi đã thức giấc

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi hoca.2009, 27/2/16.

  1. hoca.2009

    hoca.2009 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    7/1/16
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Giới tính:
    Nữ
    Tôi mất ngủ rồi tôi đã thức dậy lúc 3h sáng, cái thời gian mà mọi người vẫn đang trong say trong giấc ngủ. Lúc đó là vì chán quá, cũng ko hiểu nổi bản thân đột nhiên tôi lại đi gọi điện thoại cho thằng các bạn ra quán uống rượu. Chắc hôm đó tôi có vấn đề về não bộ nên mới làm thế. Rồi sau đó cũng bận nhiều việc và quên khuấy luôn chuyện đó

    >> bạn đọc xem thêm nhiều:

    >> truyen ngan tinh yeu

    >> truyen ngan

    >> truyen ngan hay

    Có một lần, tôi thử thằng Cân. Điện thoại cho nó lúc 3 giờ sáng, kêu đến ngay đi, tao đang buồn gần chết ở quán rượu mực. Điện thoại xong tôi tắt máy, vào giường ngủ tiếp. Mấy hôm sau vẫn ko thấy nó gọi chửi bới gì. Tôi thì bận lùng nhùng việc này việc nọ cũng không gọi cho nó. Chương gọi tới hớt hải phân trần: Tao đi công tác mới về, không biết thằng Cân phải nằm bệnh viện. Tôi hơi nhột: Viện nào? Bao giờ? Ba hôm rồi, bị đụng xe. Thằng điên này không hiểu sao đêm hôm vẫn còn mò mẫm lòng vòng ngoài phố bị bọn tổ lái huých vào. Chương thở dài mệt nhọc.

    Tôi hoang mang vào viện. Cân nằm gác chân bó bột lên thành giường:

    - Tao lòng vòng mấy vòng phố không tìm ra mày?

    - Đ.mẹ - Tôi tức lộn ruột, lòng đầy hối - Tao đùa mày đấy.

    - Ê, tao tưởng mày đang lên cơn trầm cảm cần tao tới cứu.

    Tôi ngồi phịch xuống ghế, lòng đầy chán nản. Cân nhịp nhịp cái chân không gãy: ở bệnh viện cũng hay lắm. Các em rất xinh và khử trùng. Tôi bật cười. Phong cách Hemingway đây: gãy chân nằm bệnh viện và yêu cô y tá. Tôi thấy tội lỗi của mình vơi đi được một tẹo. căn phòng thằng các bạn tôi nằm chẳng có vẻ gì là phòng bệnh viện trừ sự hiện diện của cái chân bó bột. Tranh tĩnh vật treo trên tường, nhạc Chopin, hoa trên bàn. kiên cố là cô y tá phải đẹp rồi. Cân khoái chí: trùng hợp được hưởng thụ. Bảo hiểm trả hết mà. Mày thấy chưa, cứ chê tao đi làm thuê!

    Tôi và thằng Chương và thằng Đinh nữa luôn gọi thằng Cân là "tên làm mướn chuyên nghiệp". Nó có thể giảng giải rất rành rẽ cho ba thằng chúng tôi biểu đồ Elliot khuynh hướng lên xuống và sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán. Cân rất hiếm khi sai lúc dự đoán cổ phiếu nào sẽ lên giá, cổ phiếu nào sẽ giảm giá. Nhưng Cân ko phải chơi cổ phiếu. Cân làm đúng nghiệp vụ của nó: phân tích tài chính. Cái đầu tính nhanh hơn máy tính và tư duy logic cộng với sự nhạy cảm trời cho khiến Cân thành ra đối tượng truy lùng của các doanh nghiệp chứng khoán và ngân hàng.

    Nó không đồng ý phắt khi thằng Đinh rủ nó xây dựng thương hiệu công ty. Tám trên hai bốn tiếng nhìn thấy sự phập phồng của thị trường đã khiến tao mệt lắm rồi. Cân dứt khoát. Tao không muốn phập phồng tiếp trong mười sáu tiếng còn lại. Phương châm sống của nó là: đẩy nỗi lo lắng sang cho người khác. Cân không mua xe ô tô chẳng phải vì ko đủ tiền (tôi nghi là Cân ngay cả đủ tiền mua cả Maybach). Nó nhạo báng lúc tôi phải đau đầu tìm chỗ đậu xe mới khi ban giám hiệu vườn trẻ cạnh nhà tôi quyết định ko cho tôi thuê chỗ đậu xe trong sân với lý do lãng xẹt: có đơn thư tố giác về việc sử dụng tiền cho thuê sân! Thấy chưa - Cân cả cười - mua cái lo vào người có sướng không? Như tao đây, cần đi thì thuê xe, có thằng đến tận nơi đưa đón, lên xe thích thì nhắm mắt xuôi tay, thích thì tỉnh ngộ. Mày tự tài xế có dám nhắm mắt xuôi tay không? không phải lo dầu mỡ, bảo hiểm, bảo dưỡng gì. Ê, nhưng mày yên tâm đi. Nhiều đứa cũng ngu giống mày. Bỏ một đống tiền ra mua ô tô nhưng lại đem cầm cố chính cái ô tô đó để vay tiền cho kinh doanh. quanh quẩn. Trong khi đó, con cá mập tài chính như công ty tao thì thuê hết: thuê ô tô, thuê dịch vụ bảo vệ, thuê dịch vụ vệ sinh, đến tuyển dụng cũng thuê doanh nghiệp kiểm toán tuyển cho. Càng nghĩ càng thấy ưu việt, cứ trả một cục tiền là xong. Khỏi phải lo chế độ, chế tài gì cả. Hết hợp đồng, hết trách nhiệm. ko ưng ý ngay tức thì thuê dịch vụ khác. Các bên cứ tranh nhau phục vụ tốt nhất.

    Tôi tức luận điệu của Cân nhưng khó vặn lại lý luận của nó. tài xế doanh nghiệp tôi làm việc như một chuẩn mực về giờ giấc. Đúng 8 giờ sáng đến (theo nội quy cần lao công ty), nhận được phiếu lệnh đưa trưởng phòng marketing đi thăm người dùng từ chín giờ sáng tới mười 1 giờ thì đúng mười 1 giờ quay lại doanh nghiệp dù có hay không có trưởng phòng marketing trên xe. Giám đốc công ty đề nghị tới đón lúc bảy giờ sáng thì nói không đi được giờ đó vì phải đưa con tới trường.

    Trong xe cạnh mấy tờ báo an ninh là quyển Bộ luật lao động dày cộp và nhàu nhĩ. hợp đồng cần lao đã trót ký rồi, giám đốc cũng chẳng bỗng dưng mà thải hồi được, cũng chẳng chuyển được công việc khác vì hợp đồng đã ghi rõ nhiệm vụ là lái xe, cũng chẳng cho ngồi chơi xơi nước được vì theo luật doanh nghiệp phải bố trí công ăn việc làm cho người lao động. Mỗi lần nhận được phiếu lương lại tra hỏi nhân sự trừ thế này là bao nhiêu phần trăm cho bảo hiểm y tế đấy nhỉ, bao nhiêu phần trăm cho bảo hiểm thế giới ấy nhỉ. Nhân sự mà yếu bóng vía hoặc nhớ không chuẩn xác thì lại bị giảng cho 1 bài về luật lao động.

    Trong giả dụ này thì quả là Cân có lý. Cũng với phương châm đẩy nỗi lo cho người khác, Cân yêu nhiều nhưng chẳng cưới cô nào. Nó thay người thương đồng thời với việc chuyển doanh nghiệp. Nói đúng hơn là mỗi lần làm ở công ty nào, Cân lại yêu một đồng nghiệp. Rất tiện và rất bảo đảm. Nó giảng giải cho chúng tôi (giống như giảng giải về sự phập phồng của thị trường chứng khoán): tiện đi ăn trưa, tiện lợi đi công tác, thuận tiện đi tiệc tùng - party cùng nhau, tiện đi chung xe ô tô, đi chung phi cơ, tiện ở chung khách sạn, nhân thân lại rõ ràng. Môi trường làm công việc lại cạnh tranh về quyền lợi như thế cô nào chả muốn cố gắng, yêu thì yêu hết mình chứ nói chuyện lập gia đình thì giãy đành đạch. OK, tớ cân hết. Có cô tớ cũng ko muốn bỏ đâu nhưng chuyển sang công ty mới thì lại yêu cô mới tiện lợi hơn.

    trái lại, tôi không thể yêu đồng nghiệp. Có lần tôi làm ở nhà máy có tới ba nghìn công nhân nữ. Các cô công nhân xuất thân nông dân ăn sáng bằng xôi, ăn trưa bằng xôi, ăn tối bằng xôi mà vẫn béo tròn béo trục, cô nào tay cũng kềnh kệnh mấy chỉ vàng ta. Ngủ gật trong dây chuyền bị gọi lên phòng quản lý viết kiểm điểm, cô nào cũng khóc như mưa như gió, được thả về phân xưởng lại cười tít mắt bình luận anh quản lý đẹp trai.

    Có lần tôi làm việc ở doanh nghiệp có ba trăm nhân viên bán hàng. Các cô dù tóc ngắn hay tóc dài đều cặp búi sau gáy, mặc đồng phục, miệng cười túc trực. Ngày nào cũng thấy ba trăm cô gái cười túc trực mép nhếch sang hai bên cùng 1 khẩu độ, tối về tôi cứ lẩn thẩn nghĩ, không biết hết giờ làm việc các cô ấy có ngậm miệng lại được ko.

    Sếp trực tiếp của tôi hiện giờ có bao nhiêu mầu thuốc nhuộm tóc trên đời đều đã sử dụng cả. Tôi sợ nhất là đầu tuần đi làm. Trên đường từ nhà tới doanh nghiệp, cứ cầu trời khấn phật cho mắt con bữa nay được nghỉ ngơi, nhưng vừa tới công ty đã thấy cái đầu tóc ngắn củn nhuộm tím lịm ngồi vênh vang trong phòng. Good morning sếp mà muốn nhắm nghiền mắt lại. Tuần sau có thể là mầu vàng rơm, sau nữa có thể là đồng, sau nữa có thể là không màu (sếp giải thích là tẩy tóc để nhuộm màu mới). y phục của sếp quanh năm là váy ngắn trên đầu gối mười lăm phân khiến tôi trở nên vô cảm, dù có nhìn ba trăm đôi chân trần hay ba nghìn đôi chân trần đi chăng nữa cũng chỉ nghĩ đó là công cụ đi lại mà thôi.

    Ba thằng các bạn tôi cứ tiếc rẻ cho những cơ hội của tôi. Thằng Đinh cười khành khạch bảo: Chắc mày sắp lập am tu tại gia? Tu là tu như thế nào. Cơm không ăn gạo còn đó, các cô gái lúc nào cũng bao vây tôi, tôi chỉ cần dấn tới lúc nào cần. cơ hội đầu tư luôn luôn có, cái chính là thời điểm chớp lấy thời cơ quyết định sự thành công. Thằng Cân kết luận chắc nịch và nói thêm, giọng kẻ cả: Tao nghĩ mày chẳng bao giờ biết tóm lấy cái thời cơ ấy cả.

    Tôi mặc xác mấy thằng bạn khích bác. Chúng nó cũng vẫn đơn thân lông nhông đấy thôi và hội của chúng tôi đang rất vui vẻ. Cứ có dịp là tập trung, bất kể 3 giờ sáng hay 12 giờ trưa. Ba thằng kia lúc dắt theo cô này lúc dắt theo cô khác, cô thì múa môi tanh tách, cô chỉ mủm mỉm khuấy nước, cô thì cho cả nắm hạt dưa vào mồm lúc sau phun ra toàn vỏ như trình diễn ảo thuật.

    Có 1 lần tôi cũng dắt theo 1 cô, đi dự tiệc cưới. Cô này có vẻ tinh tế. Sau mấy ngày quen nhau, buổi tối đang nấu cháo điện thoại với nàng thì con Rich sủa ầm lên. Nàng lặng im 1 lúc rồi hỏi nhà anh rộng lắm nhỉ, chó nhà anh to lắm nhỉ. Hỏi vì sao biết thì nàng cười khúc khích: Em nghe giọng chó sủa âm âm rền rền như thế thì biết ngay. Sau mấy ngày được giới thiệu làm quen, nàng đã nhỏn nhẻn gõ cửa nhà tôi mang theo con mèo con: Em nhặt được ở đầu phố nhà anh. Sặc mùi Murakami. Tôi thả ngay con mèo khi nàng về.
     

Chia sẻ trang này