Bán hàng online trong những năm trở lại đây đã có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển của Internet và mạng xã hội Facebook. Kết quả này chắc chắn còn gây bất ngờ hơn nhiều trong một tương lai gần tại thị trường Việt Nam. Thực tế, với một nền tảng tốt, cùng với điều kiện kinh tế của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện, nhu cầu mua sắm trực tuyến đã tăng không ngừng. Họ lựa chọn những người bán hàng online là bởi tính ưu việt, sự tiện lợi, nhanh chóng trong các giao dịch mua hàng. Khách hàng có thể biết đến bạn bởi vì họ tìm kiếm được thông tin sản phẩm của bạn thông qua công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc 100% khách hàng sẽ quay lại mua hàng của bạn trong một tương lai gần bởi vì trên thị trường có rất nhiều đối thủ đang không ngừng cải tiến chất lượng, dịch vụ, sản phẩm, truyền thông quảng cáo… Họ sẽ tìm đến đối thủ của bạn ngay lập tức nếu bạn không khiến họ hài lòng và cảm thấy “sung sướng”. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách bán hàng online hiệu quả với 4 bí quyết “nhỏ nhưng vô cùng lợi hại” giúp bạn gây ấn tượng cực tốt với những khách hàng cũ cũng như khách hàng tiềm năng, những người đang cân nhắc trong quyết định mua hàng của bản thân. 1. Nhớ tên từng khách hàng Có khi nào bạn cảm thấy bực bội khi người khác không nhớ được tên của mình sau nhiều lần gặp mặt không? Khi bán hàng online, khách hàng cũng có cách cư xử hệt như vậy đó. Khi bạn nhớ tên được khách hàng, bản thân họ sẽ cảm thấy được tôn trọng hơn rất nhiều bởi họ biết rằng mối quan hệ này không chỉ đơn thuần giữa người mua hàng, và người bán hàng online mà đó là mối quan hệ bạn bè hoặc thân thiết hơn một chút. Bất cứ khi nào họ cần tìm kiếm thông tin, cần tư vấn về sản phẩm, người đầu tiên xuất hiện trong đầu của họ chính là bạn đấy. Hãy thử tưởng tượng mà xem, khi khách hàng bình luận thông tin sản phẩm để mua hàng, bạn ngay lập tức chào hỏi tên của họ kèm theo giải đáp thắc mắc, cảm giác của họ sẽ thế nào nhỉ? Chắc chắn là ấn tượng tốt với người bán hàng online này rất nhiều nhé. Vậy bạn đã biết phải bán hàng online như thế nào trong trường hợp này chưa? Mặc dù có thể chất lượng sản phẩm của bạn ngang hàng với một số nơi khác, nhưng vì sự “nhanh miệng” chào hỏi của bạn, khách hàng sẵn sàng ủng hộ bạn trong những lần mua hàng tiếp theo. 2. Khi bán hàng online, phải biết lắng nghe, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng dù là nhỏ nhất Rất nhiều trường hợp bán hàng online hiện nay đã mất khách chỉ vì người bán hàng “quá chảnh” hoặc “vô tâm”. Cách bán hàng online tốt nhất đó là bạn cần phải chấp nhận ‘làm dâu trăm họ”, ai cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng cũng như những khách hàng trung thành lâu dài của cửa hàng.Thế nên đừng bỏ qua bất cứ câu hỏi, thắc mắc nào của khách hàng dù là chúng “chuối” đến cỡ nào nhé. Vì thực tế, bạn đang là chuyên gia trong lĩnh vực sản phẩm mà bạn đang kinh doanh online, còn họ chỉ là những người tiêu dùng bình thường chưa hiểu biết sâu sắc về dòng sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp. Hiện nay, khách hàng khá “tinh ý” khi trao đổi, liên lạc với người bán hàng online. Chỉ qua một vài câu hỏi, họ dễ dàng nắm bắt được thái độ của bạn dành cho họ hời hợt hay nhiệt tình. Vì vậy, đừng bao giờ làm ngơ bất cứ ai, đặc biệt là những vị khách hàng mới. 3. Muốn bán hàng online tốt, cần phản hồi bình luận hoặc tin nhắn nhanh, kịp thời Như chúng tôi đã đề cập ban đầu lí do mà nhu cầu mua sắm trực tuyến phát triển mạnh một phần là vì sự tiện lợi, nhanh chóng mà loại hình này mang lại. Một khi khách hàng đã tìm đến người bán hàng online nghĩa là họ thực sự không có nhiều thời gian để tìm hiểu tại cửa hàng truyền thống. Họ bình luận, nhắn tin tức là họ đã phần nào đang rất quan tâm đến sản phẩm của bạn. Cách bán hàng online hiệu quả trong những trường hợp này là bạn phải phản hồi ngay lập tức. Đây chính là cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook, rút ngắn khoảng cách giữa người mua hàng và bán hàng online. Cố gắng phản hồi những vị khách này trong thời gian sớm nhất có thể. Tốt nhất là không quá một tiếng chờ đợi. Cách tốt nhất để luôn sẵn sàng với những bình luận, tin nhắn kiểu này là cửa hàng của bạn nên có một thành viên túc trực bán hàng online trên fanpage hoặc Facebook cá nhân. 4. Tối ưu chính sách giao hàng Một trong nhiều vấn đề khách hàng thường xuyên phàn nàn về việc bán hàng online của các cửa hàng, công ty đó là khâu giao hàng. Dù bạn có đang sở hữu những sản phẩm cực đẹp và chất lượng nhưng chi phí giao hàng cao hoặc chậm trễ cũng khiến khách hàng “chạy mất dép”. Về chi phí giao hàng: dù loại phí này thường không quá cao, nhưng những người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam rất quan tâm tới vấn đề này. Ví dụ 2 cửa hàng cùng kinh doanh một loại dòng hàng giống nhau, chất lượng tương đương nhưng chi phí giao hàng của cửa hàng A cao hơn 10 nghìn so với B, thường khách hàng sẽ quyết định mua hàng của B. Lời khuyên dành cho bạn khi bán hàng online là hãy cố gắng tối giảm chi phí giao hàng, nếu có thể hãy miễn phí với một số đơn hàng trong khu vực lân cận cửa hàng. Về thời gian giao hàng: luôn gọi điện đặt lịch giao hàng trước với khách hàng, tránh tình trạng hai bên không thống nhất được thông tin. Trong trường hợp, bạn không thể giao hàng như đúng hẹn, hãy nhấc máy lên và xin lỗi khách hàng. Chẳng ai cố tình làm khó bạn đâu nếu như họ đã nhận được lời xin lỗi trước đó. Sự khác biệt giữa người bán hàng online giỏi so với những người còn lại thường không nằm ở chất lượng sản phẩm hàng hóa, mà ở cách họ tương tác với khách hàng của mình. Hy vọng rằng những bí quyết bán hàng online trên sẽ phần nào giúp bạn nhận ra những thiếu sót trong việc cách bán hàng online của bản thân để thúc đẩy doanh số bán hàng một cách tốt hơn Cách quản lý hàng hóa tại cửa hàng