Sở dĩ kinh doanh đồ handmade được nhiều người lựa chọn vì không cần nhiều vốn đầu tư, cách làm đơn giản, sản phẩm độc đáo dễ cạnh tranh và đặc biệt nhu cầu của thị trường cao. Trong bài viết trước chúng tôi đã chia sẻ 4 ý tưởng kinh doanh đồ handmade cần ít vốn, đồng thời đưa ra những gợi ý sơ lược khi bạn lựa chọn từng mặt hàng. Nhưng trước khi bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng đó bạn nên đọc 7 điều cần biết sau để việc kinh doanh đồ handmade của mình suôn sẻ hơn. 1. Đồ handmade bạn làm có gì đặc biệt? Chúng tôi từng nói rằng lợi thế khi kinh doanh đồ handmade là sự độc đáo của sản phẩm, nhưng hãy thử nghĩ xem, nếu bạn chỉ lên mạng học lỏm vài công thức chế tạo thì đồ handmade bạn làm ra có gì khác biệt với hàng trăm shop đồ handmade khác? Hãy nhớ rằng lợi thế cũng đồng nghĩa với thách thức khi tận dụng lợi thế đó. Vậy nên khi kinh doanh đồ handmade, nếu bạn không biết phát triển thì lợi thế có thể biến thành yếu điểm chết người. Nếu như nghĩ rằng chỉ cần là sản phẩm làm tay, bạn sẽ dễ dàng có thể tiêu thụ những đồ handmade trên thị trường hiện nay thì đó quả là một suy nghĩ sai lầm. Bởi luôn có những người khéo tay hơn bạn, sáng tạo hơn bạn và họ tạo ra những sản phẩm đồ handmade độc đáo, mới lạ hơn bạn. Khi đó, bạn sẽ thua cuộc! Vì vậy, trước khi tạo bất kỳ sản phẩm đồ handmade nào, hãy khảo sát một lượt các cửa hàng đồ handmade phổ biến hiện nay, điều tra xem họ đang bán gì, mặt hàng nào đang “hot”, đồ nào là mặt hàng chủ lực của họ. Bạn cũng nên tìm kiếm những ý kiến trung thực từ người thân, bạn bè của mình, hoặc tung hình ảnh mẫu đồ handmade lên trên mạng (diễn đàn, group, mạng xã hội,…) để xin ý kiến của nhiều người hơn. Liệu họ có thích các mặt hàng đồ handmade của bạn, và họ có sẵn sàng bỏ tiền ra để mua chúng hay không? Đó mới là vấn đề quan trọng nhất quyết định tới sự thành công. Hãy nhớ, làm đồ handmade phải sáng tạo, sáng tạo và liên tục sáng tạo. Sản phẩm của bạn phải là duy nhất, như vậy mới đủ hấp dẫn khách hàng. 2. Bạn có thể làm được bao nhiêu sản phẩm? Vì xác định kinh doanh ít vốn nên hầu hết mọi người đều tự làm đồ handmade để bán hoặc huy động bạn bè, người thân cho tiết kiệm. Tuy nhiên bạn phải nghĩ đến một vấn đề khi làm thủ công như thế, đó là mỗi ngày bạn tạo được tối đa bao nhiêu sản phẩm đồ handmade đạt chuẩn? Dù mới đầu ít khách một mình bạn vẫn lo được nhưng khi phát triển quy mô bạn cần phải tính cách thuê thêm nhân công hoặc đặt bên khác làm để đáp ứng đủ nhu cầu cho người mua. Tất cả các chi phí này nên được dự trù sẵn trong bản kế hoạch chi tiết, tránh sau này quá gấp mà dẫn đến sai lầm. Ví dụ, bạn dành 2 buổi tối mỗi tuần cộng với một buổi chiều chủ nhật = 10 giờ mỗi tuần. Nếu mỗi sản phẩm mất 30 phút để tạo ra, điều đó có nghĩa là tối đa 20 sản phẩm đồ handmade mỗi tuần. Sẽ ra sao nếu giảm đi 3 giờ – chỉ là 3 giờ mỗi tuần – làm thế nào bạn có thể tạo ra sản phẩm nhanh hơn mà không ảnh hưởng đến chất lượng? 3. Chi phí chính xác cho 1 sản phẩm khi đến tay khách là bao nhiêu? Nhiều người khi bắt đầu kinh doanh đồ handmade chỉ tính đến khoản mua nguyên liệu, thấy ít nên nghĩ rằng tổng chi phí sẽ thấp. Đến khi bắt tay vào làm mới phát hiện vốn ban đầu không đủ, bán xong lãi chưa đủ bù lỗ. Chi phí chính xác cho một sản phẩm đồ handmade khi đến tay khách thường gồm các khoản sau: Chi phí mua nguyên vật liệu Chi phí mua giấy gói quà (hoặc túi, bao bì,…) Phí vận chuyển (nếu khách ở xa) Tiền công thực hiện (dù tự bạn làm hay thuê người khác thì vẫn phải cộng vào từng sản phẩm) Chi phí thuê mặt bằng (nếu kinh doanh truyền thống) Chi phí làm website (nếu kinh doanh online) Chi phí tiếp thị (quảng cáo trên Google, Facebook, tờ rơi,…) Biết được chi phí chính xác cho mỗi sản phẩm đồ handmade giúp bạn dự liệu nguồn vốn tốt hơn, xác định giá bán chuẩn hơn để có chiến lược giá phù hợp. Nếu đã kinh doanh thì đừng qua loa, càng chi tiết bạn càng đề phòng được những điều phát sinh bất ngờ. 4. Bạn chọn kinh doanh online hay truyền thống? Khi bán đồ handmade, hình thức kinh doanh không chỉ quyết định nguồn vốn cần có mà còn ảnh hưởng đến các chiến lược sau này, vì vậy ngay từ đầu bạn phải xác định được mình sẽ chọn phương thức nào. Giai đoạn đầu không có vốn nhiều người thường chọn kinh doanh đồ handmade online vì sẽ tiết kiệm được phí thuê mặt bằng, tận dụng khả năng tiếp cận khách hàng trực tuyến. Tuy nhiên, cản trở lớn nhất lại là phí vận chuyển, vì giá của đồ handmade thường không cao nên đôi khi khách ở xa phải chịu tiền giao hàng còn đắt hơn tiền mua sản phẩm. Về lâu dài thì phương thức này cũng lộ nhiều yếu điểm, đặc biệt trong việc xây dựng thương hiệu, vì dù sao người mua vẫn tin tưởng một cửa hàng có thật hơn cửa hàng ảo. 5. Bạn sẽ tiếp thị đồ handmade bằng cách nào? Tiếp thị là một khâu không thể thiếu trong kinh doanh đồ handmade, giúp bạn tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu của mình. Bên cạnh các cách tiếp thị truyền thống hiện nay còn có nhiều phương pháp quảng cáo trực tuyến khác cũng rất hiệu quả, như quảng cáo trên Google, Facebook, đăng tin rao vặt, đăng ký bán voucher,… Mặc dù cùng có chung hiệu quả nhưng mỗi phương pháp lại phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau, trong điều kiện thiếu vốn bạn nên cân nhắc để chọn cách tiếp thị đồ handmade tối ưu nhất. Mạng xã hội hiện nay được xem là nơi tập trung nhiều người dùng mạng nhất, đặc biệt là giới trẻ, những người am hiểu về internet và thích trải nghiệm thế giới trực tuyến. Và đương nhiên là bạn không thể bỏ qua những đối tượng khách hàng tiềm năng như thế này. Hãy bắt đầu tiếp thị đồ handmade ngay bây giờ, bạn sẽ tìm thấy những kinh nghiệm thú vị và hay ho trong việc chào hàng trên mạng xã hội đấy. Phần mềm bán hàng siêu thị