Apple iPhone 16 vs iPhone 15: Bạn Nên Chọn Mẫu Nào?

Thảo luận trong 'Điện thoại - Smartphone' bắt đầu bởi Tech Eyegle, 16/9/24 lúc 11:02.

  1. Tech Eyegle

    Tech Eyegle Thành viên

    Tham gia ngày:
    17/7/24
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mặc dù là bản nâng cấp nhưng iPhone 16 và iPhone 15 có khá nhiều điểm tương đồng và điều này khiến cho người dùng cảm thấy phân vân và khó đưa ra lựa chọn khi muốn mua cho mình một chiếc iPhone “giá rẻ” phù hợp. Trong bài viết này, hãy cùng FPT Shop so sánh iPhone 16 và iPhone 15 để hiểu hơn về hai sản phẩm. Từ đó, bạn có thể quyết định xem chiếc iPhone nào dành cho mình.

    So sánh iPhone 16 và iPhone 15
    Thiết kế sang trọng
    Như thường lệ, Apple đã không thực hiện bất kỳ thay đổi thiết kế nào đối với bản nâng cấp iPhone 16 so với người tiền nhiệm iPhone 15 ra mắt tháng 9 năm ngoái. Tất cả đều được giữ nguyên từ kiểu dáng, vật liệu khung kim loại nhôm cho đến vị trí các nút bấm. Phần khung cũng được bo cong đều ở cả 4 góc giúp tạo nên sự thoải mái khi cầm điện thoại sử dụng trong thời gian dài.

    [​IMG]

    Hai mặt trước và sau của iPhone 16 cũng như trên iPhone 15 vẫn là kính cường lực chống trầy xước (Ceramic Shield) nhưng là thế hệ mới bền hơn. Cổng USB-C mới ở cạnh đáy tất nhiên cũng vẫn được duy trì cùng với đó là tính năng chống nước và chống bụi chuẩn IP68 tiếp tục được sử dụng để tăng độ bền cho sản phẩm.

    Một thay đổi rất đáng chú ý và cũng là điểm tạo nên sự khác biệt rõ ràng nhất khi so sánh iPhone 16 và iPhone 15 đó là mặt sau. Cụ thể, cụm camera kép ở mặt sau của iPhone 16 đã chuyển sang bố trí theo chiều dọc thay vì camera chéo như trên iPhone 15. Ngoài ra, iPhone 16 còn được trang bị thêm nút chụp ảnh Camera Control và nút hành động (Action Button) hoàn toàn mới nằm ở cạnh phải của thiết bị, ngay bên dưới nút nguồn.

    Mặc dù là bản nâng cấp, nhưng Apple cũng không thay đổi kích thước vật lý cũng như thay đổi trọng lượng của thiết bị. Tuy nhiên về màu sắc Apple đã bổ sung thêm tùy chọn màu sắc mới cho iPhone 16 bên cạnh các tùy chọn màu sắc cũ trên iPhone 15.

    Tổng cộng có năm màu của iPhone 16:
    • Trắng
    • Đen
    • Xanh dương
    • Xanh lá
    • Hồng
    Và đây là các màu của iPhone 15:
    • Đen
    • Màu xanh lá
    • Màu vàng
    • Hồng
    • Màu xanh da trời
    Màn hình
    Tiếp tục so sánh iPhone 16 và iPhone 15 về màn hình chúng ta sẽ thấy hơi thất vọng. Trên thực tế Apple gần như không nâng cấp về màn hình cho chiếc iPhone mới. Có nghĩa là Apple vẫn trang bị công nghệ Dynamic Island với thiết kế hình viên thuốc cho màn hình của iPhone 16.

    Màn hình của máy sở hữu công nghệ OLED với kích thước 6.1 inch, mang lại trải nghiệm hiển thị màu sắc sống động, độ sáng cao, màu sắc chính xác và mang tới hình ảnh chân thực. Đáng tiếc là iPhone 16 không có tần số quét màn hình cao hơn so với mức 60Hz thông thường mà người tiền nhiệm đang sở hữu, đồng thời cũng không có công nghệ ProMotion cũng như màn hình Always On Display vốn chỉ có trên các mẫu 16 Pro.

    Camera giữ nguyên thông số
    Không thể phủ nhận hệ thống camera kép với camera chính 48MP, khẩu độ f/1.6, chống rung quang học và khả năng zoom quang 2X kết hợp camera góc siêu rộng 12MP trường nhìn 120 độ trên iPhone 15 đến nay vẫn cho chất lượng ảnh và video hài lòng với nhiều tính năng tiên tiến. Vì vậy không có lý do gì để Apple thay đổi điều này trên iPhone 16.
    [​IMG]

    Tuy nhiên có một thay đổi rất quan trọng đó là iPhone 16 đã chuyển sang bố trí camera dọc như iPhone X và iPhone XS thay vì camera chéo như trên iPhone 15. Điều này được cho là để hỗ trợ tính năng quay video không gian Spatial Video, vốn chỉ có trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max. Tính năng này cho phép người dùng quay video ở định dạng 3D sau đó có thể xem lại trên kính thực tế ảo Apple Vision Pro. Cả hai mẫu iPhone 16 còn được trang bị tính năng chụp ảnh macro, vốn chỉ xuất hiện trên các dòng iPhone cao cấp trước đây.

    Ngoài ra bản nâng cấp với nút chụp ảnh Camera Control để điều khiển camera riêng, nút này có thể cảm nhận được lực bấm của người dùng để đưa ra các tác vụ khác nhau. Người dùng có thể nhấn vào nút này để chụp ảnh và thực hiện tính năng tìm kiếm bằng AI nhanh chóng.

    Hiệu năng cải tiến
    Một trong những tính năng quan trọng được rất nhiều người dùng quan tâm khi so sánh iPhone 16 và iPhone 15 đó là hiệu năng. Người tiền nhiệm iPhone 15 sử dụng chip A16 Bionic, những bản nâng cấp iPhone 16 sẽ sử dụng con chip mới được gọi là Apple A18, đây cũng là chiếc iPhone tiêu chuẩn đầu tiên sử dụng chip sản xuất trên tiến trình 3nm thế hệ thứ hai và con chip này được tối ưu hóa để chạy các mô hình AI.

    [​IMG]

    Theo Apple cho biết chip A18 trên iPhone 16 và 16 Plus có hiệu suất nhanh hơn 30% và khả năng xử lý đồ họa nhanh hơn 40% so với iPhone 15. Chip A18 còn có 16 lõi Neural Engine để xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI) nhanh tạo nhanh hơn và nhiều tác vụ AI sẽ chạy trực tiếp trên iPhone 16 và 16 Plus.

    Vì các tác vụ dựa trên AI sẽ ngốn nhiều RAM hơn, vì vậy iPhone 16 cũng đi kèm với RAM 8GB, tăng đáng kể so với 6GB RAM trong iPhone 15 và iPhone 15 Plus. Về bộ nhớ, vẫn sẽ có nhiều phiên bản để người dùng lựa chọn lần lượt là iPhone 16 128GB, iPhone 16 256GB, iPhone 16 512GB, tương tự trên iPhone 15 nhưng vẫn thiếu tùy chọn bộ nhớ 1TB.

    So sánh về pin
    Như thường lệ, Apple không tiết lộ dung lượng pin của iPhone 16, nhưng hãng cho biết pin của chiếc iPhone này có thời gian phát lại video lên đến 22 giờ, phát lại video trực tuyến lên đến 18 giờ và phát lại âm thanh lên đến 80 giờ. Trong khi đó người anh em iPhone 15 thời lượng pin khi phát lại video là 20 giờ và phát lại âm thanh lên đến 80 giờ. Nhưng cả hai chiếc iPhone đều hỗ trợ công suất sạc 25W với bộ tiếp hợp nguồn 30W trở lên, cho phép sạc 50% pin trong 30 phút.

    Tạm kết
    Qua bài so sánh iPhone 16 và iPhone 15 ở trên, hi vọng rằng bạn đọc đã có được một cái nhìn chi tiết hơn giữa hai chiếc iPhone này. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, sở thích và tất nhiên cả khả năng tài chính mà bạn có thể lựa chọn cho phù hợp.

    Nếu bạn là người muốn sở hữu một chiếc iPhone với những tính năng và công nghệ mới thì iPhone 16 rõ ràng là lựa chọn tốt nhất. Nhưng nếu bạn không quá quan tâm tới khác biệt về hiệu năng thì lựa chọn iPhone 15 giúp tiết kiệm chi phí hơn, vì hầu hết các tính năng và công nghệ mà chiếc iPhone 16 có thì chiếc iPhone này cũng có.
     
     
    : iphone 16

Chia sẻ trang này