Toàn quốc Các mẹ ới - Sau sinh mổ có ăn củ khoai lang được không?

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi cunlonmama, 1/6/24.

  1. cunlonmama

    cunlonmama Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    10/2/20
    Bài viết:
    893
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Sau sinh mổ, chị em phụ nữ thường quan tâm đến chế độ ăn vì lo sợ sẽ ảnh hưởng đến vết mổ. Vậy khoai lang có nằm trong danh sách loại trừ hay không? Liệu sinh mổ ăn khoai lang được không?

    [​IMG]


    >> Xem thêm: Cách giảm béo sau sinh hiệu quả!

    Phụ nữ sau sinh mổ ăn khoai lang luộc được không?

    “Mẹ sau sinh mổ ăn khoai lang luộc được không?” Câu là trả lời là hoàn toàn được.

    Trong Đông Y, khoai lang luộc còn được gọi là cam thử, thường được sử dụng để bồi bổ cơ thể và có tình bình. Ngoài ra, khoai lang còn giúp lợi mật, tiêu viêm và thanh can,… Bên cạnh đó, khoai lang luộc còn có công dụng tuyệt vời là điều trị và phòng ngừa các bệnh lý như u nhọt, viêm tuyến vú,….

    Đặc biệt chất beta – carotene có trong khoai lang là 1 hợp chất thực vật sẽ được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể con người. Chất này vô cùng cần thiết đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh, sự tăng trưởng của nhiều mô và tế bào.

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thì mẹ cần phải tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A sau sinh mổ. Tuy nhiên mẹ phải tránh bổ sung quá nhiều loại vitamin này từ động vật vì nó có thể gây độc cho cơ thể của mẹ.

    Chính vì thế, chất beta – carotene có trong khoai lang được coi là nguồn cung cấp vitamin A vô cùng quan trọng đối với các mẹ sinh mổ. Ngoài ra, khoai lang còn giúp bảo vệ mẹ khỏi các gốc gây hại tự do bởi nó có chứa nhiều chất chống oxy hóa.

    Mặc dù khoai lang chứa nhiều dưỡng chất như thế nhưng vẫn nhiều sản phụ lo lắng sau sinh mổ ăn khoai lang luộc được không, bởi họ lo sẽ làm dày vết mổ. Vết mổ sẽ gây mất thẩm mỹ và trở nên lớn hơn nếu không được điều trị kịp thời.

    Tuy nhiên, mẹ không cần lo lắng về vấn đề này, bởi lẽ trong khoai lang chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin B, A, C và giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp mẹ không để lại sẹo, hạn chế tình trạng mưng mủ hoặc sưng tấy.


    Những lợi ích tuyệt vời của khoai lang luộc đối với mẹ sau sinh mổ như thế nào?

    Một vài lợi ích tuyệt vời của khoai lang luộc là:

    Hạn chế được tình trạng táo bón sau sinh mổ: Sau khi sinh mổ thành công, hoạt động dạ dày và ruột của sản phụ rất yếu, nên hay xuất hiện triệu chứng của việc kém tiêu hóa. Vì thế, mẹ nên ăn nhiều khoai lang luộc để khắc phục được tình trạng táo bón này. Không những thế, khoai lang còn giúp tăng cường khả năng nhuận tràng bởi nó chứa nhiều chất xơ, giúp mẹ giảm được cảm giác đau đớn và khó chịu mỗi lần đi vệ sinh.

    Khoai lang luộc còn giúp kích thích hệ miễn dịch: Khoai lang luộc là loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch của cả sản phụ và thai nhi. Sau sinh cả thể lực lần tinh thần của mẹ đều suy yếu nên rất dễ mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh cảm lạnh,…

    Bên cạnh đó, khoai lang còn có lợi cho tim mạch và tăng cường sức khỏe xương: Trong khoai lang có chứa hàm lượng vitamin D dồi dào nên giúp tăng cường sức khỏe tim mạch cũng như là giúp xương chắc khỏe hơn. Đây cũng là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của trẻ nhỏ.

    Giúp hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng thiếu máu: Các mẹ sinh mổ thường mất rất nhiều máu. Vì thế mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt để cải thiện tuần hoàn máu. Khoai lang là loại thực phẩm điển hình giàu chất sắt. Nên nó sẽ giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng thiếu máu và giúp hệ miễn dịch của mẹ được tăng cường.

    Bên cạnh đó, khoai lang còn giúp mẹ tránh được tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Sau sinh mổ, tâm trạng của mẹ sẽ rất dễ thay đổi nên rất dễ gây ra chứng căng thẳng, trầm cảm sau sinh. Vì thế, mẹ nên bổ sung thêm khoai lang vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để giúp có 1 tinh thần thoải mái, 1 giấc ngủ ngon hơn bởi trong khoai lang có chứa hàm lượng lớn magie.

    Không những thế khoai lang còn giúp hỗ trợ tăng cường trí nhớ. Mẹ sau sinh mổ thường bị suy giảm trí nhớ gây ra chứng hay quên và đãng trí. Những triệu chứng này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, trong khoai lang tím có chứa chất anthocyanin giúp mẹ tăng cường trí nhớ.


    Những lưu ý khi mẹ ăn khoai lang sau sinh mổ để đảm bảo an toàn

    Một vài lưu ý khi thêm khoai lang vào thực đơn hàng ngày mà mẹ phải chú ý là.

    Mẹ nên hấp hoặc luộc khoai lang, vì lúc này các dưỡng chất và lượng muối khoáng có trong khoai lang sẽ được giữ nguyên.

    Để hạn chế tình trạng khó tiêu mẹ cũng nên hạn chế ăn vỏ khoai lang.

    Mẹ có thể chế biến khoai lang thành nhiều món ăn khác nhau để tránh bị ngán như món chè khoai lang, khoai lang nướng, canh khoai lang,….

    Khi đói mẹ không nên ăn quá nhiều khoai lang vì nó dễ gây ra chứng ợ chua, gây nóng ruột và khiến mẹ thấy khó chịu.

    Tuyệt đối mẹ không nên ăn khoai lang đã mọc mầm, có màu xanh vì nó có thể gây độc cho sức khỏe của mẹ và bé.

    Mẹ không nên ăn khoai lang thay bữa ăn hàng ngày. Mẹ có thể kết hợp loại thực phẩm này với cá, rau củ, trứng, thịt,… để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.



    Hy vọng bài viết trên đã giúp các mẹ có câu trả lời vừa lòng cho vấn đề sinh mổ ăn khoai lang luộc được không. Ngoài ra, để chăm sóc sức khỏe và tinh thân cho mẹ sau sinh tốt nhất mẹ nên chọn một spa chăm sóc sau sinh uy tín nhé. Đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên nghiệp giúp giảm đau nhức, giảm stress hiệu quả. Không chỉ vậy, tại đây mẹ được hỗ trợ giảm béo, giảm cân sau sinh hiệu quả. Ngoài ra, đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được xử lý nhanh chóng những vấn đề hay gặp phải như: Thông tắc tia sữa sau sinh, massage bụng đẩy sản dịch hiệu quả.

    Cuối cùng, chúc mẹ bỉm sớm hồi phục sức khỏe nhanh chóng nhé!
     
     

Chia sẻ trang này