Cách thiết kế không gian bếp gọn đẹp

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi thuongthuong, 18/3/16.

  1. thuongthuong

    thuongthuong Thành viên

    Tham gia ngày:
    24/11/15
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Việc sắp xếp nhà bếp sao cho hợp lý là rất cần thiết để tạo được không gian thoải mái cho người nấu bếp. Công việc này không hề dễ dàng vì nó phụ thuộc vào diện tích căn phòng cũng như kết cấu kỹ thuật của gian bếp: đường ống nước,bếp ,chậu rửa , ổ điện, gas, vị trí và hướng cửa sổ, cửa lớn…


    Không gian nhà bếp không chỉ ảnh hưởng đến quá trình nấu nướng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của những người nội trợ. Việc tối ưu hóa không gian nhà bếp không những giúp người nội trợ có thể thoải mái chế biến các món ăn ngon mà còn giúp tiết kiệm chi phí mua sắm vật dụng phù hợp cũng như tạo nơi thư giãn cho cả gia đình. Bật mí cho bạn những mẹo có thể tối ưu hóa không gian bếp một cách tối đa nhất.

    Tận dụng không gian bếp sẵn có

    Việc sắp xếp nhà bếp sao cho hợp lý là rất cần thiết để tạo được không gian thoải mái cho người nấu bếp. Công việc này không hề dễ dàng vì nó phụ thuộc vào diện tích căn phòng cũng như kết cấu kỹ thuật của gian bếp: đường ống nước, ổ điện, gas, vị trí và hướng cửa sổ, cửa lớn…


    Do vậy tùy vào kết cấu kỹ thuật mà chủ nhà có thể chọn một trong các dạng sau như nhà bếp dạng chữ L, nhà bếp dạng song song, nhà bếp trong góc phòng hay nhà bếp có không gian mở với phòng ăn và phòng khách.


    Có một vấn đề bạn nên xác định rõ ràng là mục đích sử dụng của nhà bếp. Bạn muốn dùng bếp công nghiệp với mục đích đơn thuần là nơi để nấu nướng hay còn là nơi để cả gia đình ăn uống. Điều này tùy thuộc vào thói quen của từng gia đình và diện tích của từng căn bếp. Tuy nhiên với không gian bếp nhỏ hẹp có thể linh động đặt những chiếc ghế nhỏ thường dùng trong bar để ngồi ăn nhẹ. Hoặc căn bếp 10-12 m2 có thể bố trí bếp trong góc phòng và dùng không gian còn lại để đặt một chiếc bàn ăn tròn cho cả gia đình.

    [​IMG]

    Không gian bếp cho bồn rửa


    Bạn cũng nên biết rằng tiện ích .Bếp công nghiệp phụ thuộc phần lớn vào các thành phần của nó. Vì vậy để hoạt động nấu ăn được nhanh chóng và thuận lợi, bếp nên được bố trí quanh ba khu vực chính là bồn rửa, khu vực nấu nướng và nơi chuẩn bị thức ăn.


    Khu bồn rửa tùy vào điều kiện mỗi gia đình mà có thể có bồn rửa có lỗ thoát nước bên dưới, máy rửa chén và thùng rác. Thùng rác cần được đặt kín đáo bên dưới hoặc âm tủ và máy rửa chén phải được để gần với bồn rửa.


    Khu nấu bếp gồm bếp gas hoặc bếp điện từ và lò nướng (nếu có). Những vật dụng này cần có khoảng trống cần thiết ít nhất là 60 cm cho cả hai bên để đặt các món ăn.


    Khu chuẩn bị thức ăn gồm có tủ đồ dự trữ, tủ lạnh hoặc tủ đông Sắp xếp nhà bếp cũng phải tạo tư thế cho người đứng bếp hợp lý. Trước đây sàn bếp thường được bố trí ở tầm cao khoảng 90 cm. Nhưng nếu chiều cao bếp không phù hợp có thể làm người nội trợ bị đau lưng, cơ nếu đứng nấu trong thời gian dài. Vì vậy cần thiết lập chiều cao hợp lý cho những người trong nhà. Dụng cụ và các thiết bị nấu bếp thông dụng thường được đặt ở độ cao từ 0,8-1m, còn mặt sàn nấu bếp dao động trong khoảng 85 cm đến 1,05 m.


    Các vật liệu rong nhà bếp phải được lựa chọn kỹ để tránh tình trạng ố bẩn, dễ dàng tháo lắp và lau chùi. Có thể ốp tường bằng gạch men, vật dụng bằng thép không gỉ, thủy tinh, tủ bằng gỗ…


    Không gian bếp cho tủ bếp

    Có rất nhiều người thường xuyên phàn nàn rằng phòng bếp nhà họ quá chật chội vì phải để rất nhiều thiết bị nhà bếp khác nhau mặc dù không gian bếp nhà họ không phải là nhỏ. Lý do đơn giản là họ không biết sắp xếp một cách hợp lý vật dụng với không gian hiện tại. Cách đơn giản nhất để tối ưu hóa không gian bếp là bạn nên sử dụng tủ bếp có nhiều ngăn, kệ gắn tường, thanh móc dụng cụ, kệ trượt, giá treo đa năng…

    [​IMG]
    Lò nướng, vỉ nướng, máy hút mùi, tủ lạnh là những thiết bị cơ bản cho một nhà bếp hiện đại. Thêm vào đó, tùy nhu cầu và ngân sách mà gia chủ có thể thêm vào máy rứa chén, lò vi sóng, máy sấy tay… Còn các thiết bị gọn nhẹ cần thiết khác như máy pha cafe, máy nướng bánh mì… cũng có thể bố trí trong tủ chén.


    Ánh sáng cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong nhà bếp. Ánh sáng cần đủ cho khu vực nấu bếp và cả không gian nhà bếp. Do vậy cần phối hợp giữa nguồn sáng cố định và các đèn di động có thể chiếu sáng vào từng khu vực cụ thể khi người nội trợ cần tiếp cận.


    Sưu tầm
     
     

Chia sẻ trang này