Xây dựng chiến lược phân phối nội dung là rất quan trọng vì nó giúp người làm marketing thiết lập các tiêu chuẩn và mục tiêu để đo lường hiệu suất phân phối nội dung. Dưới đây là sáu bước cơ bản để xây dựng một chiến lược phân phối hiệu quả: 1. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu Việc này bao gồm việc thu thập dữ liệu nhân khẩu học của những người theo dõi phương tiện truyền thông mạng xã hội, người đăng ký email, khách truy cập trang web và khách hàng mua trực tiếp. Thương hiệu có thể rút ra những thông tin quan trọng về độ tuổi, thu nhập, giới tính và vị trí của đối tượng mục tiêu bằng cách sử dụng các công cụ phổ biến như Google Analytics. 2. Kiểm tra nội dung hiện có Thương hiệu có thể đã có các bài đăng trên blog, video và bài đăng trên mạng xã hội. Mặc dù chiến lược phân phối nội dung không liên quan đến việc xóa bất kỳ nội dung nào, tuy nhiên việc kiểm tra nội dung hiện có này có thể giúp bạn xác định và tìm ra những sai sót từ đó có thể thay đổi và cập nhật nội dung phù hợp. 3. Chọn kênh phân phối nội dung Lựa chọn kênh phân phối phụ thuộc vào việc phân tích hành vi và sở thích của đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Hãy lựa chọn kênh phân phối phù hợp để đưa nội dung của bạn đến với càng nhiều khách hàng và người theo dõi càng tốt. 4. Quyết định loại nội dung Sau khi xác định các kênh phân phối, điều quan trọng là quyết định các loại nội dung sẽ tạo. 9/10 người làm content marketing tạo ra các bài đăng trên blog để đạt được các mục tiêu marketing tổng thể. Với mục tiêu này, việc xây dựng một blog kinh doanh và sau đó mở rộng các loại nội dung để chia sẻ trên các kênh khác có thể là một kế hoạch lý tưởng. 5. Xác định KPI Khi xây dựng chiến lược phân phối nội dung, bước tiếp theo bạn có thể làm là đặt KPI cho nội dung phân phối. Những chỉ số có thể giúp bạn đánh giá được mức độ hiệu quả của việc phân phối nội dung trên các kênh. Ví dụ: nếu KPI của bạn là mức độ tương tác, thì bạn có thể đánh giá nó bằng cách đo tỷ lệ thoát và thời gian trung bình dành cho trang web của mình. 6. Tạo lịch nội dung Lịch nội dung là một phần quan trọng trong chiến lược phân phối nội dung bởi nó giúp bạn có hình dung cụ thể việc phân phối nội dung để đạt được các mục tiêu marketing của thương hiệu. Bạn có thể tạo và duy trì lịch nội dung bằng Microsoft Excel hoặc Google Trang tính. Ngoài ra, các công cụ như CoSchedule, Asana và Trello cũng rất hữu ích.