cái đầu lâu

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi hoangthu2703, 20/2/16.

  1. hoangthu2703

    hoangthu2703 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    9/1/16
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    có lẽ ít ai sở hữu thể nghĩ suy rằng con người mình tồn tại vì mục tiêu gì. tại sao chúng mình lại sống và sở hữu mặt ở đây. sở hữu phải chăng là ta tồn tại để hưởng thụ và trải nghiệm hết thú vui trên đời này rồi giũ bỏ nghĩa vụ với toàn bộ thứ kế bên. sở hữu ai từng hình dung bác mẹ và gia đình các lần đi ăn ở nhà hàng sang trọng hay sắm các món đồ đắt tiền không. Tôi nghĩ sở hữu thể có có thể không tuy nhiên số lượng này siêu ít. hi vọng bạn đọc xong bài này sẽ đổi thay tư duy và phương pháp sống theo lối đa số ấy.

    Xem thêm truyện ngắn

    mặt trời sắp lặn đó, tôi ngồi chơi sở hữu Ngô Đàm trong phòng sách của anh ta. Sau 1 hồi chuyện phiếm, bạn tôi lấy ra một dòng hộp gỗ trắng đem khoe tôi:

    - Tôi mới sắm được dòng này hay lắm.

    - dòng gì?

    - Rồi anh sẽ biết.

    Nắp hộp mở, anh lấy ra một chiếc đầu lâu to, nương nhẹ đặt lên bàn, rồi nhìn tôi mỉm cười. Tôi hỏi:

    - Anh mua vật này làm gì?

    Đàm không trả lời ngay, lim dim mắt, gạt tàn thuốc lá và thong dong nói:

    - dòng đầu lâu là biểu hiện sự chết, là một vật mà những nhà hiền triết hoặc tu hành bên Âu châu thường bày trước mặt, bên những chồng sách đầy bụi bám để suy nghiệm về các lẽ huyền bí của "đời sau". Đối có một nhà uyên bác thì ấy là 1 vật khảo cứu cũng như viên đá lạ, một chất hóa học hay 1 ống cấy vi trùng. Tôi không hề là nhà hiền triết, không hề là nhà tu hành hay nhà thông thái, buộc phải dòng đầu lâu đối có tôi là một thứ bài trí ghê gớm, một vật dụng đồ... "mỹ thuật" của người hiếu kỳ như tôi. Nhưng với lẽ trong những lúc đọc sách ở nơi tịch mịch này, trong các lúc suy xét về các điều bí hiểm của sự chết, của đời người, thiết bị đồ "bài trí" kia sẽ là một vật kích thích cho trí nghĩ đến của tôi... Biết đâu bạn anh sẽ chẳng là 1 nhà tư tưởng trầm tư như nhà hiền triết, nhà tu hành?

    Câu nhắc văn vẻ, nửa trang nghiêm, nửa đùa cợt của Đàm làm tôi khá kinh ngạc, nhìn bạn.

    Bỗng cửa phòng bật mở, 1 người thiếu niên mặc âu phục bước vào, chưa kịp kể gì đã trông thấy dòng đầu lâu, rồi đứng đực ra đấy. Đàm hỏi:

    - Kìa, anh Chung, sao bữa nay trông kỳ khôi thế?

    lúc đó, Chung mới ngoảnh lại sẽ gật đầu chào tôi, rồi lại trân trân nhìn cái đầu lâu trên bàn, mãi mới nói:

    - Ồ anh Đàm! Anh cũng sở hữu loại này ư?

    - "Cũng có?" té ra tôi không thể sở hữu một dòng đầu lâu được sao?

    - Ồ, thế anh không thấy gì lạ chứ? Anh ko thấy gì ư?

    Chung ngồi xuống, đưa tay vuốt tóc, mặt hãy còn vẻ lo sợ, nhìn hết tôi đến Đàm rồi tới chiếc đầu lâu. Anh nói:

    - Sao lại sở hữu sự ngẫu nhiên lạ thường tới thế? Tôi đến đây cũng định thuật cho anh nghe về mẫu đầu lâu ở nhà tôi... thì lại gặp ngay chính vật này... Chính chiếc đầu lâu này. Tôi đã tưởng nó đang ở nhà tôi biến lại đây, nên tôi mới ngạc nhiên đến thế. Để tôi nhắc tình đầu câu chuyện những anh nghe.

    Chung lấy chén nước uống cạn một tương đối, lóng cóng châm điếu thuốc lá rồi kể tiếp:

    "Trước kia tôi vẫn ở trên Hàng Bông như anh đã biết. Nhưng cách đây nửa tháng, anh Lịch là người học trường Mỹ thuật mới ra năm nay, mua được một cái nhà ngói ở ngoại ô để làm cho phòng vẽ. Nhà đó một tầng chia làm hai căn rộng. Lịch ở một căn còn 1 căn gọi anh Thao học năm trang bị hai trường thuốc với tôi tới ở cho vui và chịu đỡ Lịch ít tiền thuê nhà.

    Chỗ này ở xa đô thị, chung quanh toàn bãi cỏ, một mặt ngoảnh ra phía đường dòng. ở chỗ yên tĩnh như thế để học hành, lại phải chăng tiền nhà, mà với hai người bạn cùng nhã nhặn tử tế cả thì còn gì dễ chịu hơn. Tôi không bao giờ kêu ca nếu trưa hôm kia anh Thao ko có cái ý kiến kỳ quặc đem về nhà một dòng đầu lâu.

    Đầu lâu thì tôi ko lạ gì. Hồi còn học trường Bưởi, tôi đã được trông thấy đa dạng lần ở phòng thí nghiệm. Nhưng chiếc mà anh Thao lấy ở nhà thương về lại là của một tên tù mới chết, trông còn mới, trắng hơn dòng này đa dạng, mà xương chưa được khô lắm. Thao xem ra quý hóa chiếc vật quái đản đó lắm. Tôi thì ko. Tôi thoạt trông thấy nó bỗng kinh rợn cả người... sở hữu lẽ vì tôi thoáng hình dung cảnh quạnh vắng chung quanh nhà của chúng tôi, hay mang lẽ tôi vừa mới đọc xong những truyện linh hồn hiển hiện anh cho mượn ngày trước... mẫu đầu lâu đặt trên bàn học anh Thao kê sắp cửa sổ khi nào cũng như chú tâm nhìn tôi bằng hai đôi mắt đen và rỗng, mà hai hàm răng thì nhe ra một bí quyết chế giễu độc địa. Tôi có chiếc cảm xúc khó chịu nghe đâu "nó" biết cả những điều tôi nghĩ thầm. Tôi sinh ác cảm sở hữu "nó" và chắc hẳn "nó" cũng ko ưa gì tôi. loại vật trơ trơ kia không ngờ lại khiến tôi băn khoăn tới thế. Tôi lấy đủ những nhẽ để tự vấn mình cũng không xong, mà nỗi lo ngại của tôi mỗi lúc một thêm nặng nề như đè nén mãi lòng mình.

    xem thêm nhiều truyện ngắn tình yêu

    Tối hôm đấy, thấy bứt rứt trong người, để Thao ngồi học một mình, tôi đi nằm trước. Anh Lịch ở phòng ngoài vào nhắc mấy câu chuyện rồi lại ra ngay. Tôi nằm đó chừng tới hơn một giờ đồng hồ mới ngủ đi được. Nhưng cả trong giấc ngủ, tôi vẫn bị cái đầu lâu kia ám ảnh hoài. Tôi nằm mộng toàn thấy các đầu lâu mang xương người, hay những dòng ghê sợ hơn thế. một lần tôi hốt hoảng thức dậy thì ngọn đèn cây trên bàn học anh Thao đã tắt, trong nhà tối đen như bưng lấy mắt, bên ko kể cũng vậy, vì tôi cố chọn mẫu cửa sổ chấn song sắt cũng không trông thấy đâu. ngoài tôi anh Thao chừng đã ngủ say, tiếng thở đều và thư thả. đôi khi một tiếng ngáy ở buồng anh Lịch lại đưa sang. hầu hết vật quanh nhà đều im lìm. không một tiếng lá bay, không 1 tương đối gió thoảng. Tôi muốn quên mà không thể quên mẫu đầu lâu kia được. Tôi thấy nghe đâu nó có tri giác, nó "vẫn còn thức" và trong bóng tối, đang nhăn răng tráo mắt nhìn sự kinh khiếp của tôi.

    bất chợt tôi thấy lạnh tái người đi. Từ phía bàn giấy anh Thao, tôi chợt nghe thấy các tiếng ken két như hai hàm răng nghiến vào nhau. Tiếng ấy nghe mỗi khi một rõ dần, mà lâu đến sắp 1 phút. Trước tôi còn muốn tin là tiếng anh Thao nghiến răng trong mơ. Nhưng Thao nằm ko kể tôi, mà tiếng kia thì rõ ràng ở bàn giấy đưa lại. Tiếng nghiến răng vẫn không dứt, nghe ra giận dữ và gớm ghê hơn lên... Tôi vội nắm lấy cánh tay anh Thao, hết sức lay. Thao thức dậy hỏi thì tiếng nghiến răng lại giới hạn bặt. Tôi ghé tai Thao nói siêu nhỏ:

    - Này Thao ạ, tôi vừa thấy 1 việc lạ quá!

    - Ở đâu?

    - Ở loại đầu lâu.

    - mang lẽ nào?

    - Cứ để yên mà nghe.

    Rồi chúng tôi ko đề cập gì thêm, lắng tai nghe ngóng 1 lúc thì lại thấy như trước, tiếng nghiến răng cứ trước nhỏ, sau lớn dần. Thao ngay tắp lự đứng phắt lên, chạy lại bàn đánh diêm thắp đèn: dòng đầu lâu vẫn nguyên chỗ cũ, nhưng lúc ấy ngoảnh mặt nhìn về phía giường tôi nằm.

    Chúng tôi nhìn khắp nhà 1 lượt. không có gì lạ. Cửa sang phòng anh Lịch vẫn đóng kín. Của sổ tuy không có cánh, nhưng có chấn song sắt, mà chiếc bàn giấy của Thao kê xa ấy những năm sáu bước, áp vào bức tường đối diện có giường của chúng tôi.

    Thao bảo tôi rằng các tiếng gần đây là tiếng chuột gặm, nhưng chính anh cũng biết nhà chúng tôi không mang qua 1 con chuột nào. Và loại tiếng khi nẫy nghe to, nghe rõ một cách kì dị lắm.

    Thao thấy tôi lo ngại cũng không bình tĩnh được, nhưng anh cố tậu lời động viên tôi.

    Chúng tôi để đèn vô cùng lâu chờ xem, song ko thấy gì. Nhưng khi tắt đèn lên giường nằm chưa đầy nửa giờ, thì cái tiếng nghiến răng khi nãy lại bắt đầu, mà lần này thêm dữ dội.

    lúc đấy, cây đèn để ngay cạnh giường ngủ. Tôi chập ba que diêm làm cho một bật lên thắp. Trông sang bàn giấy thì dòng đầu lâu đang lắc lư như thằng phỗng nhựa của con trẻ chơi!

    Ngô Đàm bỗng phì cười lên thì Chung với ý không chấp thuận.

    "Quả thế, mẫu đầu lâu cứ nhăn nhở, lắc lư đến nửa phút. Mà chả với gì đáng cười hết. Chính anh Thao là người ko sợ gì cả, khi đó cũng phải kinh ngạc mà nhìn tôi.

    Suốt đêm đó, chúng tôi không ngủ, cứ để đèn ngồi rình thì lại ko thấy xảy ra việc gì nữa.

    Sáng hôm sau (tức là hôm qua) chúng tôi nhắc chuyện đấy cho anh Lịch nghe thì anh cũng ko tin. Sau thấy tôi nhất định nài anh Thao đem dòng đầu lâu vứt đi, Lịch mới cho là chuyện mang thực. Nhưng anh nói:

    - Đã thế thì để đêm nay tôi cũng rình xem, rồi sở hữu thế nào vứt đi cũng ko muộn.

    Thì đêm qua cũng lại giống đêm trước. Cứ tắt đèn được một khi lại thấy dòng đầu lâu nghiến răng ken két mà thắp đèn lên lại thôi.

    Tôi nhân đọc các sách anh cho mượn và gần đây lại được đọc một đoạn dật sử về hồi đại bí quyết mệnh Pháp, thấy đề cập chuyện những thủ cấp sau ba, bốn giờ vẫn còn sống được, nên tôi càng cho việc cái đầu lâu kia nghiến răng là 1 việc phi thường. bây giờ thì tôi tò mò hơn là khiếp sợ. Tôi bảo Thao cứ để yên cái đầu ấy và tới rủ anh ngủ ở nhà chúng tôi một tối xem. Tôi vẫn biết anh hay lưu ý đến các trang bị chuyện kỳ dị này lắm".

    xem tiếp truyện ngắn hay
     
    hoca.2009 thích bài này.
     
    : truyen ngan
  2. hoca.2009

    hoca.2009 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    7/1/16
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Giới tính:
    Nữ
    Đây có nhẽ là truyện ngắn hay nhất mình từng đọc. Bởi nó quá dễn gần, không màu mè nhưng mang nhiều cảm xúc
     

Chia sẻ trang này