Toàn quốc Cầu Cẩm Lý - cây cầu gánh cả ô tô và tàu hỏa từ năm 1979 giờ ra sao?

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi cuongthinhco, 27/9/19.

  1. cuongthinhco

    cuongthinhco Thành viên

    Tham gia ngày:
    1/7/19
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cầu Lục Nam hay còn gọi là cầu Cẩm Lý, bắc qua sông Lục Nam (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được xây dựng từ năm 1979. Đây là cây cầu chung cho cả đường sắt - đường bộ chạy chung ô tô và tàu trên cùng một mặt cầu duy nhất thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia hiện nay.

    Cầu Câm Lý nằm trên Quốc lộ 37, nối Bắc Giang đi các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, do đó, lưu lượng xe qua cầu rất lớnđặc biệt là các xe tải trọng lớn như: container, xe tải, đầu kéo, xe hổ vồ... Theo thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay, lưu lượng phương tiện lưu thông qua cầu khoảng 2.000 - 2.200 lượt /ngày, chưa kể xe máy, xe đạp gây áp lực tải trọng lên kết cấu cầu và lưu thông trên cầu.

    [​IMG]

    Là cây cầu được xây dựng từ khá lâu, cấu trúc cầu có chiều ngang mặt cầu hẹp, khoảng 5 mét, chỉ đủ cho một chiều xe đi. Do đó, điều tiết giao thông tương đối khó khăn. Đặc biệt là vân hành chung cho cả 2 tuyết đường bộ và đường sắt. Khi có tàu qua, tín hiệu đèn sẽ được bật, thanh chắn ngang hạ xuống, ngăn các phương tiện đường bộ qua. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, phòng ngừa các sự cố, các nhân viên thường xuyên kiểm tra mặt cầu, nếu phát hiện sự cố sẽ tiến hành xử lý

    Hiện nay, với lượng lưu thông quá tải như vậy, công thêm nhiều xe quá trọng tải vẫn cố tình lưu thông. Ông Nguyễn Công Bắc, nhân viên tuần cầu cho biết, nhiều xe trọng tải lớn vẫn ngang nhiên lưu thông trên cầu mặc dù hai bên đầu cầu đều có biển cấm xe vượt 9 tấn. Ngoài ra, thì xét theo tình hình hiện tại, lượng xe tải trọng lớn qua cầu ngày càng nhiều, bảng cấm trọng tải 9 tấn từ năm 1993 khi mà cầu còn mới và ít phương tiện đi lại đã không còn phù hợp

    Cũng theo ông Bắc, vì lượng xe tải trọng lớn qua cầu quá đông, dẫn đến kết cấu cầu bị ảnh hưởng, vỡ cốt thép, bulong neo, dầm thép bị bong, gỉ sét, mặt cầu cũng bị nát, hành lang cầu danh cho người đi bộ cũng xuống cấp trầm trọng, do đó, việc tu sửa rất khó khăn. Những biên pháp tạm thời như dùng bulong liên kết giữa các tấm đan để đảm bảo an toàn

    [​IMG]

    Trước những báo động về an toàn khu vực cầu Cẩm Lý, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ giao thông vân tải xem xét kiến nghị để tách đường bộ ra khỏi cầu chung đường sắt. Ngoài ra, cũng đề xuất phương án kết nối đường bộ với 3 cầu chung Bắc Giang, Chung Lu (Lào Cai) và Long Đại (Quảng Bình), hiện đã có cầu đường bộ cạnh cầu đường sắt nhưng thói quen người dân vẫn đi qua cầu đường sắt.
     
     

Chia sẻ trang này