Chân trần em bước vào đời...

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi tieucat, 10/6/16.

  1. tieucat

    tieucat Thành viên

    Tham gia ngày:
    16/5/16
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Em bị ngã xe, thuộc hạ, mặt mũi trầy sướt tùm lum, manh xe nát hơn nửa cái mà vẫn nói thức giấc queo khi tôi sợ hãi hỏi thăm đã thuốc men gì chưa, có nên đi chụp phim kẻo khó khăn...

    bạn đọc nên tham khảo: truyện ngắn

    - ko có gì đâu anh, để rồi em tính.

    Câu này tôi đã nghe ko biết bao nhiêu lần. Em nói, đời em dẫu sao cũng đã ngã ngã nhiều lần rồi, giờ vấp ngã thêm lần nữa có sao đâu. Tính em vẫn vậy, cứ xem mọi sự thường nhật như chơi có gì, dù là ngã xe, dù thôi việc làm... dù gì gì đi nữa. Nếu không giữ được thái độ ấy, có lẽ em sẽ chết mất từ lâu rồi. Em vẫn cứ nói tỉnh queo như thế.

    Có thêm cho Các bạn nếu thích: đọc truyện tình yêu, truyện hay

    Tôi không nhớ mình quen em lúc nào, mà đến giờ tôi vẫn chưa quên nụ cười lần trước tiên em trao cho tôi. Đó là một nụ cười hiền lành đến trong ngần. Tôi ước, mỗi sớm mai thức dậy, điều tôi bắt chạm chán trước tiên là một thú vui như thế. nghe đâu khi em cười, mọi thứ xung quanh đều bất nghĩa, chỉ độc nhất vô nhị bộ mặt của em bừng sáng như mặt trời gọi ngày mới, như chim cu gọi sớm mai, như gió gọi diều... Tôi nhường nhịn bị huyễn hoặc do sự sáng trong, hiền trong nụ cười trên đôi môi, đôi mắt và khuân mặt em để cho mãi tới bây giờ vẫn cứ mơ thấy em trong những giấc ngủ chập chờn. nhiều khi trong cuộc nhậu với bầy, tôi hỏi bâng quơ: Em có đẹp không? bè đảng tôi xuýt xoa, trầm trồ: Rất đẹp. Những lúc như thế, tôi lại nhìn về 1 hướng khác của cuộc sống em.

    [​IMG]
    Nhà em ở một vùng quê cách xa thành phố nơi tôi đang sống độ chừng nhị chục cây số. Buổi sáng, em thường dậy sớm, ăn sáng qua quýt, chở con đi học ở trường làng. dứt đâu đó, em về giặt quần áo, thu vén, lau chùi nhà cửa, nấu bếp... khái quát là đủ thứ chuyện để em ko có lấy một phút nghỉ ngơi cho mãi đến ba giờ chiều em chạy xe máy xuống phố làm việc tận chín giờ tối mới về đến nhà. Cũng thông thường như bao người thiếu nữ khác thôi mà! Em nói hiện nay dù có cực nhọc cách mấy em cũng phải nỗ lực làm việc để kiếm tiền lo cho con gái ăn học đàng hoàng, chẳng thể để đời nó sau này sẽ khổ như mẹ, như bà nó được.

    Khi em lớn lên, điều trước tiên em cảm nhận được về cuộc đời này là nỗi bi thảm của mẹ. nhưng thực ra lúc ấy em cũng đâu biết là mẹ đang bi thiết, chỉ thấy hàng đêm nằm bên em mẹ khóc, có khi nước mắt mẹ thấm cả vai áo em.

    công việc trước tiên em làm khi em biết giúp mẹ là cầm cây sào tre, đi chân trần, đầu không đội nón chạy lon xon theo bọn vịt con của mẹ, lùa chúng ra cánh đồng phía trước nhà, để chúng sục bùn tìm cái ăn còn em thì tranh thủ nhổ mấy cọng rau ngo nói quanh bờ ruộng cho bữa ăn của con heo ở nhà. bầy vịt gần hai chục con và con heo cỏ là của cải quý giá nhất của hai mẹ con em. Sau này, mẹ em còn tranh thủ đạp xe theo mấy người trong xóm đi tít tận miền sơn cước, mua dăm nải chuối, vài trái mít, ít lòn bon... chở về xuôi bán cho mấy bà hàng quán trong chợ. Những ngày mẹ đi như thế, em thả cửa phơi nắng và đùa vui với bầy vịt. Đó là nụ cười độc nhất vô nhị của tuổi thơ em. Mẹ em đẹp, hiện nay em mới biết, hồng nhan thì bạc phận. Ngoại em có ba người con, mẹ em được ngoại thương nhất. Hồi bé em thường hay nghe ngoại bảo, mẹ mày thật vô phước, biết bao đám đàng hoàng tử tế không ưng lại đi ưng cái thằng thân phụ mày. nhưng mà lúc ấy em đâu biết thân phụ em là ai. Mãi đến sau này, em được ngoại kể lại trong những lúc mẹ chạy ngược lên nguồn buôn chuối. Rằng, phụ thân em là một người con trai trong làng, tâm tính trăng gió, ko nghề ko nghiệp, ngoại biết hết mà đâu có cản mẹ em được. tới chừng thấy cây khế trước nhà mỗi càng ngày càng thưa trái còn mẹ em thì dung nhan nước xanh rì... mới biết là có chuyện. Ngoại gạt nước mắt để chấp thuận rước 1 đứa con rể ko yêu mến về nhà. Ba em đâu chỉ là người đại trượng phu trăng gió, ngoại còn kể lại những lần ba đánh mẹ ko tiếc thương khi em mới chào đời. Thương con, ngoại nuốt nước mắt vào lòng nhưng mà không dám nói nặng nhẹ câu nào. Là bởi vì cứ mỗi lần có chuyện, ngoại can ngăn quở trách thì ba em lại mượn cớ bỏ nhà đi có khi cả tuần. nhưng rồi, ngoại biết, mẹ sẽ chẳng thể giữ được người đàn ông đầu tiên của đời mẹ. Đó là lần ba tấn công mẹ thừa sống thiếu chết và bỏ nhà ra đi nhưng không 1 lời giã biệt. Mẹ em nghe người ta nói ba đang ăn ở với 1 người thiếu phụ ở phố. Lạ là, mẹ hay chuyện nhưng không phản ứng như lẽ thường phiên bản năng phụ nữ. Em chỉ thấy mẹ khóc...

    Em bự lên trong nỗi bi thiết của mẹ, trong tiếng thở dài của bà và cả trong lời ru ẽo ẹt ảm đạm hiu của hàng tre trước nhà mỗi trưa gió về. Em yêu cánh đồng phía trước, yêu những bờ ruộng nói quanh nói quẩn mà biết bao tháng ngày in mòn dấu chân em giữ vịt, nhổ rau. Em kì vọng một ngày nào đó ba sẽ quay về để em thấy được thú vui trên bộ mặt mẹ. nhưng mà rồi cánh cửa đời mẹ lại mở ra cho một người nam nhi khác bước vào và em thay bởi được chạy nhảy trên cánh đồng phía trước phải khởi đầu tập tò câu hát ru em. Ngoại em lại nói, mẹ mày thật vô phước, chỉ sinh toàn con gái. Lúc ấy em chưa đủ to để hiểu được lời của ngoại. đời nào những đứa con gái như em và em của em lại là điều vô phước của mẹ? Cho tới 1 ngày, ba của em em, người đàn ông thứ nhị của đời mẹ cũng lại bỏ ra đi, em thế hệ kịp khôn lớn để hiểu ra rằng, tình yêu thỉnh thoảng làm con người ta đui mù quáng. Như mẹ em đó, đã bởi yêu nhưng mà có em, lại yêu và có em gái em... tất cả chẳng thể làm đời mẹ thêm niềm vui nhưng mỗi ngày qua đi thời con gái xuân sắc của mẹ cứ vụt bay như cánh cò qua cánh đồng phía trước nhà. Ngoại em lại nói, có những chuyện trong cuộc đời, sau này khôn lớn bây mới hiểu được con ạ!

    Em quyết định chọn một người nam nhi đồng lứa, không lấy gì làm đẹp mã để làm chồng ngay cái mùa hè trước tiên em đi thi đại học không đậu. Mẹ em lại khóc, ko cho mình mà cho con gái. Bà em thì thở dài nhưng mà ko cần giấu vào vạt tóc em mỗi trưa hai bà cháu ngồi dưới bóng hàng tre. Còn em dửng dưng với đa số và đón đợi tình yêu ngọt ngào của mình. Cũng như bao người thiếu phụ khác, em hy vọng cái phút chốc hạnh phúc nhất của đời người thiếu nữ là làm mẹ. Là con gái. Em vui mắt vô cùng, nhưng mà không ngờ chồng em lại nói 1 câu hệt như câu nói của bà em thuở nào: Chưa gì mà đầu đã ko xuôi rồi... Em hiểu câu nói ám chỉ về đứa con gái đầu lòng của chồng khi cả gia đình bên đó chỉ có duy nhất anh ấy con trai. nhưng mà em biết làm sao. Em chỉ biết dồn hết tình yêu cho con và không bao giờ bật khóc giữa đêm dẫu cho sau ngày em sinh chưa đầy tháng, chồng em đã bỏ đi rồi xa ngái vòng tay mẹ con em như những người con trai của mẹ em thuở nào…

    Ừ, em biết làm sao nhỉ! Em mới chỉ là người con gái chưa qua khỏi tuổi nhì lăm. đôi lúc tôi tự hỏi lòng mình, điều gì đã giúp em đấu tranh với biết bao sóng gió cuộc sống khi em thế hệ chỉ ngần ấy tuổi. có lẽ là tình yêu em dành cho con em ư? nhưng mà con em sẽ ra sao ngày mai?

    - Để rồi em tính anh ạ!

    Em vẫn hồn nhiên và vẫn xem mọi sự thường nhật như thế. Như niềm vui hiền lành trong ngần nhưng em dành cho tôi cái lần đầu tiên ấy. Tôi biết, giữa cuộc đời này vẫn còn có đông đảo người con gái như em, chân trần âm thầm bước đi với biết bao cay đắng nhọc nhằn nhưng vẫn đợi chờ 1 ngày mai tươi sáng.
     

Chia sẻ trang này