Toàn quốc Đặt sai vị trí bát hương đồng ngũ sắc có liên quan tới vận mệnh gia chủ

Thảo luận trong 'Nội thất - Ngoại thất' bắt đầu bởi doducthanh06082020, 17/9/22.

  1. doducthanh06082020

    doducthanh06082020 Thành viên

    Tham gia ngày:
    16/4/22
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Từ lâu trong văn hóa Việt Nam, tín ngưỡng thờ cúng đã được lưu truyền và trở thành nét đẹp quý báu. Mỗi gia đình Việt đều có không gian thờ cúng riêng biệt, đây thuộc nơi linh thiêng nhất trong nhà và cũng là nơi gắn kết giữa thế giới tâm linh với người trần, giữa tổ tiên với con cháu. Bởi đây là nơi linh thiêng cách đặt bát hương đồng ngũ sắc trên ban thờ như thế nào là vô cùng quan trọng và liệu đặt sai bát hương đồng ngũ sắc có tác động gì tới tiền tài may mắn từ gia đình gia chủ hay không. Để tìm hiểu về vấn đề này mời các độc giả giả đọc bài viết sau đây.


    Thế nào là bát hương đồng ngũ sắc?


    Bát hương đồng khảm ngũ sắc là gì?


    Bát hương là một vật phẩm tế khí - linh và sử dụng để cắm hương vào bát hương trên ban thờ hàng ngày hoặc là vào những ngày lễ, ngày cúng giỗ tổ tiên. Trên ban thờ của các gia đình thường dùng những dạng bát hương nhỏ phù hợp với từng kích cỡ ban thờ của từng nhà. Còn tại những nơi như chùa, miếu, chỗ đặt tượng đài, nơi thờ tự công cộng thì thường là những bát hương mang kích thước rất lớn.

    [​IMG]
    Bộ ba bát hương bằng đồng khảm ngũ sắc​
    Bát hương đồng khảm ngũ sắc là bát hương được người nghệ nhân khảm ngũ sắc ở bên phía bên ngoài, làm cho bát hương trở nên đẹp hơn.Bát hương ngũ sắc được khảm năm màu đều là những màu của năm kim loại quý như đồng đỏ, vàng, bạc, đồng xanh, đồng đen bát hương. những màu sắc này được bao bọc bên ngoài làm nó trở nên sang trọng và tinh tế hơn.

    Ý nghĩa của bát hương

    Trong mỗi không gian thờ cúng, ta thường thấy trên ban thờ đặt một bát hương hoặc ba, năm, bảy… bát hương thường là con số lẻ, liệu bàn thờ đặt hai bát hương có được không hay đặt số bát hương chẵn trên bàn thờ nắm được hay không? Ông bà ta từ phía xưa thường nói “trần sao âm vậy” nên nếu như đặt hai bát hương thì ông bà tổ tiên và bà cô ông mãnh sẽ chung một bát hương cho nên các vị thần thể không đủ chỗ để hưởng lộc, điều này sẽ khiến cho cho vượng khí của gia đình gia chủ giảm. Theo phong tục từ phía người phương Đông, việc thờ phụng và những việc gắn với thế giới tâm linh thường là những con số lẻ. Bởi số lẻ là những con số có lại may mắn, vượng khí tốt cho gia chủ. Thông thường những vị trí đặt một bát hương thường là bàn thờ ông táo, thờ thần tài - thổ địa, bàn thờ phật. Đây là những nơi quy tụ linh khí đất trời giúp hộ trì thịnh vượng cho gia chủ.

    [​IMG]
    Bát hương đồng khảm ngũ sắc họa tiết song long chầu nguyệt​
    Đối với ban thờ ba bát hương, ba bát hương tượng trưng cho ba yếu tố chính là Phúc Lộc Thọ với ba ý nghĩa khác nhau. Bát hương tượng trưng cho chữ phúc là bát hương thờ thần linh với mong muốn cầu cho an lành, may mắn và thịnh vượng. Chữ Lộc là bát hương thờ bà cô ông mãnh với ý nghĩa cầu nhiều tài lộc tới gia đình và nhiều may mắn trong công việc và cuộc sống. Chữ Thọ là bát hương cầu cho sức khỏe dồi dào, luôn mạnh khỏe đồng thời cũng mang ý nghĩa tưởng nhớ về cội nguồn của gia đình.

    Hướng dẫn đặt bát hương đồng ngũ sắc trên ban thờ

    Tùy vào phong tục từ mỗi vùng miền khác nhau sẽ có những cách bày trí ba bát hương khác nhau. Tuy nhiên vẫn có một quy định cố định trong việc đặt ba bát hương. Trong ba bát hương, bát hương to nhất, cao nhất sẽ được đặt ở giữa, đây là bát hương thờ những quan thần linh, những vị Thổ Công, Thổ Địa, Long Mạch, Táo Quân, Thần Đất, Ngũ Phương, Ngũ Thổ… Họ đều là những vị thần tối cao được người trần tôn kính nhất. Tiếp theo là bát hương bên phải khi đứng nhìn ban thờ, đây là bát hương phụng dưỡng gia tiên, ông bà… Bát hương bên trái là bát hương thờ tự ông mãnh, bà cô, huyền cô, huyền cậu… Cách sắp xếp bát hương khảm ngũ sắc trên ban thờ gia tiên khác với cách sắp đặt bát hương khảm ngũ sắc trên ban thờ tại đền, chùa, miếu.
    [​IMG]
    Bát hương được bày trí trên ban thờ​
    Trên ban thờ gia tiên, bát hương được được để sau các lễ vật, mỗi bát hương đồng ngũ sắc nên được kê cách nhau khoảng 10 cm để tiện cho việc vệ sinh, lau dọn. Tránh việc để bát hương đồng ngũ sắc gần quá hoặc xa quá, điều này sẽ làm cho ta thấy sự dời dạc và cô quạnh. Cách sắp xếp bát hương đồng ngũ sắc vô cùng đơn giản, Gia chủ chỉ cần làm theo nguyên tắc “Tiền lư hậu đỉnh” có nghĩa là bát hương sẽ đặt đằng trước còn đỉnh đồng sẽ đặt phía sau. Đằng trước bát hương đồng ngũ sắc gia chủ có thể đặt bộ ngai chén. Hai bên bát hương đồng ngũ sắc thì gia chủ có thể đặt hai đĩa mâm bồng đằng sau bát hương ta có thể đặt bộ tam sự, ngũ sự. Đây là cách đặt bát hương đồng khảm ngũ sắc trên ban thờ, gia chủ có thể tham khảo để sắp xếp đồ thờ cúng trên ban thờ nhà mình sao cho hợp lý nhất.​

    >> Gia hãy tham khảo thêm cách bày bàn thờ có ba bát hương sao cho đúng nhất chuẩn nhất

    Đặt sai vị trí bát hương đồng ngũ sắc có ảnh hưởng tới vận mệnh của gia chủ.

    Bát hương khảm ngũ sắc toát lên vẻ đẹp sang trọng, sự uy nghiêm cho không gian thờ cúng. Trong phong thủy bát hương còn là cầu nối tâm linh giữa thế giới âm và dương, thông qua nén nhang mang gia chủ bày tỏ tấm lòng của mình dành cho người đã khuất. Bởi những ý nghĩa quan trọng đó của bát hương nên cách đặt bát hương trên ban thờ phải chuẩn chỉnh, chỉnh chu và kỹ lưỡng nhất để không làm ảnh hưởng tới vận mệnh hay việc thờ tự của gia chủ. Khi đặt sai vị trí của bát hương đồng ngũ sắc đẹp trên bàn thờ sẽ khiến cho cho bàn thờ trở thành lộn xộn, khiến cho mất đi tính thẩm mỹ, sự trang nghiêm và thanh tịnh vốn có, điều này cũng tác động tới vận mệnh của gia chủ, kém may mắn và tài lộc từ phía gia đình. Gia chủ phải tránh những điều sau đây để tránh phạm phải những điều kiêng kị cho gia đình:

    [​IMG]
    Bát hương khảm ngũ sắc họa tiết song long chầu nguyệt​

    +) Nếu gia đình có ban thờ phật, gia chủ phải đặt ban thờ phật cao hơn ban thờ gia tiên một bậc và phải có bát hương khảm ngũ sắc riêng. Gia chủ tuyệt đối không được thờ Phật và ông bà tổ tiên chung một bát hương.

    +) Đối với ban thờ bé, gia chủ có thể đặt ban thờ phật ở bên trái của ban thờ gia tiên để tiện cho việc cúng bái

    +) Bát hương nên để cách nhau 10 - 15 cm để tránh không bị thưa và dời dạc

    Bên trên là những lưu ý khi đặt bát hương đồng ngũ sắc trên ban thờ. Cảm ơn quý gia chủ đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại gia chủ vào những chủ đề tiếp theo.
     

Chia sẻ trang này