Đất thổ cư là gì? có xây nhà được không?

Thảo luận trong 'Nhà đất - Bất động sản' bắt đầu bởi vinhomeocaenpark, 8/6/20.

  1. vinhomeocaenpark

    vinhomeocaenpark Thành viên

    Tham gia ngày:
    8/6/20
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt nam
    Web:
    Đất thổ cư là gì? Nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe đến cụm từ này, thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi câu hỏi về Đất thổ cư là gì nhé!
    Đất thổ cư là gì?
    Đất thổ cư là loại đất chỉ dùng để ở, được sử dụng cho mục đích xây dựng các công trình nhà ở, chung cư phục vụ đời cuộc sống. Loại đất này thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dùng để phân biết với loại đất thổ canh(dùng để canh tác).

    [​IMG]
    Đất thổ cư là gì
    Theo dự luật đất đai năm 2013 nhà nước quy định: Đất thổ cư là loại hình đất phi nông nghiệp gồm: Đất ở nông thôn(ONT) và Đất ở đô thị (ODT). Cả 2 nhóm đất này là để xây dựng nhà ở, chỉ khác nhau về điều kiện xây dựng, thuế và hạn mức.

    Xem thêm nội dung liên quan:

    • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?
    • Nhà ở xã hội là gì?
    • Hồ sơ hoàn công là gì?
    • Thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư Vinhomes Smart City
    Phân biệt đất thổ cư và đất nông nghiệp:
    Để phân biệt được đất thổ cư có điểm gì khác với đất nông nghiệp, thì trước hết bạn phải biết được đất nông nghiệp là gì?. Theo đó, Đất nông nghiệp là loại đất chỉ được phép sử dụng vào mục đích sản xuất sản phẩm nông nghiệp. Như nuôi trồng thủy hải sản, lương thực thực phẩm, hoa màu, cây nông nghiệp,…

    Khác với đất ở, đất nông nghiệp không cho phép được xây dựng các công trình nhà ở, chung cư. Nếu muốn xây nhà ở tại đất nông nghiệp, bạn phải đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Bên cạnh đó, giá bạn của những mảnh đất nông nghiệp thường bán không được giá như đất thổ cư.

    [​IMG]
    Phân biệt đất thổ cư và đất nông nghiệp
    Các trường hợp được chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo luật định bao gồm:

    • Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.
    • Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất.
    • Chuyển đất phi nông nghiệp không phải đất ở sang đất ở.
    Khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo pháp luật. Bao gồm tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ.

    Đất thổ cư có được cấp sổ đỏ không?
    Hiện vẫn có nhiều người phân vân rằng, đất thổ cư có được cấp sổ đỏ không?. Thì câu trả lời là: Đất thổ cư được cấp sổ đỏ.

    Theo quy định ở Luật Đất đai, với đất ở, khi đã phân lô đủ diện tích, người sử dụng đất có thể tách thửa làm sổ riêng cho từng mảng đất. Để đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ đỏ), người sử dụng đất cần có đủ các giấy tờ và các loại chi phí như sau:

    Theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, người sử dụng đất cần nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm:

    • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu 01 ban hành kèm theo thông tư 30/2014/TT-BTNMT.
    • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Thủ tục nộp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi thửa đất tọa lạc.
    Về chi phí, bạn cần thực hiện nghĩa vụ tài chính về:

    • Tiền sử dụng đất xác định cụ thể ở Khoản 2 Điều 5 Thông tư 76/2014/TT-BTNMT.
    • Lệ phí trước bạ theo Điều 7 Nghị định 45/2011/NĐCP.
    Thuế đất ở khi làm sổ đỏ tính như thế nào? Cụ thể :

    • Tiền thuế sử dụng đất (theo quy định).
    • Phí chuyển quyền sử dụng đất nếu người làm sổ đỏ là người nhận chuyển nhượng (mua) mảnh đất từ người khác. Phí chuyển nhượng quy định bằng 4% trên giá trị chuyển nhượng.
    • Lệ phí trước bạ đất và lệ phí trước bạ nhà (nếu đã xây nhà) – bằng 1% trên giá chuyển nhượng.
    Từ năm 2007, đất ở chưa có sổ đỏ hoặc không có sổ đỏ sẽ không được tham gia giao dịch. Đồng nghĩa không được thực hiện một số quyền đối với mảnh đất đó. Do đó, người sử dụng đất và người có nhu cầu mua đất nên chú ý.

    Đất thổ cư có được phép xây nhà không?
    Theo quy định của Luật Đất đai thì việc sử dụng đất không đúng mục đích sẽ bị phạt hoặc thu hồi đất. Đối với loại hinh đất thổ cư là đất sử dụng để xây công trình nhà ở phục vụ cuộc sống, nên nếu bạn đang tìm hiểu về lại hình đất đại này, bạn có thể xây nhà nếu trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó ghi đúng mục đích là đất ở.

    Hướng dẫn làm thủ tục mua bán đất thổ cư:
    Để tránh sai sót trong quá trình làm thủ tục mua bán đất thổ cư, hoặc tránh gặp phải những mánh khóe lừa đảo khi mua bán đất thổ cư. Bạn nên nắm rõ thủ tục mua bán đất hợp lệ sau:

    Bước 1: Công chứng tại Văn phòng công chứng

    Các bên mua bán tới Văn phòng công chứng hoặc UBND cấp xã để tiến hành công chứng. Giấy tờ cần mang theo gồm:

    • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
    • Bản sao chứng minh nhân dân của 2 bên mua và bán
    • Bản sao hộ khẩu của 2 bên mua và bán
    Trong vòng 3 ngày, thủ tục công chứng sẽ được hoàn thành. Kế tiếp bạn sẽ phải đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để thẩm tra hồ sơ, trích sao hồ sơ địa chính để gửi số liệu đến cơ quan thuế.

    Bước 2: Kê khai thuế tại UBND cấp quận/huyện

    Sau khi số liệu được gửi đến cơ quan thuế tính toán, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ gửi thông báo tới 2 bên để thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan.

    Bước 3: Sang tên quyền sử dụng đất

    Cuối cùng, sau khi hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ tiến hành đăng ký quyền sử dụng đất cho bên mua.

    Quy trình chuyển nhượng, mua bán đất hoàn tất!

    Chú ý:

    Những loại thuế & phí trong quá trình mua bán đất thổ cư:

    • Thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất (Nghĩa vụ của cả 2 bên).
    • Lệ phí trước bạ nhà ở/đất ở (Thường là ghĩa vụ của bên mua).
    • Thủ tục mua bán đất thổ cư.
    Một số lưu ý khi mua đất thổ cư tránh bị lừa đảo:
    Hiện nay, tình trạng lừa đảo mua bán đất thổ cư xuất hiện thường xuyên. Rất nhiều người khi mua đất ở thường không nắm rõ về các thủ tục và tính pháp lý. Hầu như họ đều không có kinh nghiệm mua đất thổ cư. Điều này dẫn đến việc gặp nhiều khó khăn, thậm chí là bị lừa khi mua đất.

    1. Chỉ mua đất thổ cư có sổ đỏ:
    Sổ đỏ là giấy tờ có tính pháp lý cao khi muốn mua bán đất. Những loại đất thổ cư sinh sống ổn định nhưng chưa được có sổ đỏ không nên mua. Hãy yêu cầu xem sổ đỏ của mảnh đất xem có đúng chính chủ giao dịch hay không, đất được cấp giấy chứng nhận với mục đích sử dụng là đất ở hay đất canh tác ao, vườn, phi nông nghiệp khác…

    2. Thông tin lô đất phải rõ ràng, minh bạch:
    Ngoài việc có sổ đỏ, bạn cần tìm hiểu xem thửa đất có nằm vào diện giải tỏa, quy hoạch hay có vấn đề tranh chấp nào không?. Nếu không có vấn đề gì, mới tiến đến quá trình mua bán.

    [​IMG]
    Thông tin lô đất phải rõ ràng, minh bạch
    3. Hợp đồng mua bán phải phù hợp yêu cầu pháp lý:
    Bạn nên kiểm tra tính pháp lý của nó xem có đảm bảo hợp pháp không? Có hiệu lực chuyển đổi không? Và đặc biệt phải giao dịch ngay tại Văn phòng công chứng để chuyển thành văn bản hợp pháp.

    • Nên có hợp đồng đặt cọc rõ ràng
    • Ngoài hợp đồng đặt cọc thì hợp đồng mua bán nhà đất thổ cư cần phải thực hiện bằng văn bản và có công chứng với các điều khoản rõ ràng về thanh toán, loại đất, chủ sở hữu, thời điểm chuyển giao, phạt vi phạm hợp đồng.
    • Hợp đồng phải bằng văn bản có công chứng không sử dụng hình thức hợp đồng viết tay bởi không có giá trị pháp lý.
    • Hợp đồng mua bán phải có đầy đủ chữ ký của các thành viên trong sổ hộ khẩu gia định của bên bán vợ chồng, cha mẹ, anh chị em và con cái trên 14 tuổi để tránh những tranh chấp tài sản có thể phát sinh về sau.
    Nguồn: https://batdongsanvinhome.vn/dat-tho-cu-la-gi/
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/7/20
  2. ttdecor

    ttdecor Thành viên

    Tham gia ngày:
    20/6/18
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Web:
  3. lehai74

    lehai74 Thành viên

    Tham gia ngày:
    26/6/20
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Đất thổ cư là đất được nhà nước cấp phép để mọi người có thể xây được nhà. Đất thổ cư khác với đất vườn , đất nông nghiệp. Nếu bạn ko muốn mua đất bạn có thể mua nhà có sẵn của những người bán nhà chính chủ có sổ đỏ
     
  4. cuongtran123

    cuongtran123 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    9/6/20
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Bài riết rất hay và bổ ích. Nói rõ về việt phân biệt giữa đát thổ cư và đất ruộng
     

Chia sẻ trang này