Toàn quốc Dấu hiệu thường gặp của táo bón ở trẻ sơ sinh

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi babyhouse, 8/4/21.

  1. babyhouse

    babyhouse Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    2/3/21
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Dấu hiệu thường gặp của táo bón ở trẻ sơ sinh
    Tuy hiện tượng bé sơ sinh bị táo bón thường gặp nhưng không phải bậc phụ huynh nào cũng biết cách nhận biết. Nhất là những người lần đầu làm cha mẹ. Mẹ có thể nhận biết trẻ đang gặp tình trạng táo bón qua những triệu chứng sau.

    1.1 Trẻ sơ sinh lười ăn, quấy khóc
    Trẻ bỗng nhiên lười ăn, quấy khóc không rõ nguyên nhân và khó chịu là biểu hiện rất hay gặp của việc táo bón ở trẻ sơ sinh. Điều này do lượng thức ăn bé nhận không được hấp thụ và đào thải khi, thậm chí còn có thể có hiện tượng hấp thụ ngược. Lúc này bé thường có cảm giác đầy bụng, khó chịu, mệt mỏi nên dễ quấy khóc và ngủ không sâu giấc.

    [​IMG]

    1.2 Trẻ ít đi ngoài hơn bình thường
    Bé không đi đại tiện trong khoảng 3 ngày (nếu bú bình), hoặc 1 tuần (nếu bú mẹ hoàn toàn)

    Nếu như mẹ thấy bé có hiện tượng ít đi ngoài hơn bình thường, từ 1-2 tuần một lần. Kèm theo đó là những biểu hiện khó khăn như mặt đỏ bừng, dùng nhiều sức để rặn, phân bón cục rắn thì chứng tỏ bé đang gặp tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh.

    1.3 Trẻ thường bị đầy bụng, khó tiêu
    Một dấu hiệu thường thấy nữa là bé thường bị đầy bụng, khó tiêu. Những lúc này, mẹ nên để ý và kiểm tra, sẽ thấy bụng bé luôn trong tình trạng phình to và sờ vào thấy cứng.

    [​IMG]

    2. Một số việc sai lầm gây ra táo bón ở trẻ sơ sinh
    2.1 Pha sữa bột không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất
    Một số phụ huynh cho rằng, pha càng nhiều bột sữa trẻ sẽ càng có nhiều chất dinh dưỡng, sữa càng đặc sẽ giúp con hấp thụ chất nhiều hơn. Nhưng điều đó hoàn toàn sai. Cách pha sữanhư thế sẽ khiến cho con em chúng ta bị táo bón.

    Trên thực tế, sữa công thức đều có hướng dẫn cách pha theo loại nhãn hiệu khác nhau, không phải loại nào cũng giống nhau. Nên các mẹ cần đọc hướng dẫn trước khi pha.

    [​IMG]

    2.2 Đổi sữa liên tục cho con trong thời gian ngắn
    Bé dưới 12 tháng tuổi hệ tiêu hóa chưa ổn định cần phải có một thời gian dài để thích nghi. Khi các bậc cha mẹ thấy con mình chậm lớn hơn so với lứa tuổi, không tăng cân, hay con đang bị triệu chứng táo bón thì vội vàng đổi sữa cho con. Điều này vô tình khiến cho bé táo bón nặng hơn nữa và kéo dài thời gian

    2.3 Mẹ ép con ăn quá nhiều
    Nhiều trẻ có tâm lý sợ đến giờ ăn vì do mẹ ép bé ăn quá nhiều. hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, khiến trẻ không hấp thụ hết được thức ăn và chất dinh dưỡng quá nhiều. Thay vì ép con mình ăn nhiều trong 3 bữa chính, thì mẹ hãy chia ra nhiều bữa nhỏ, kèm theo những thực phẩm dễ tiêu hóa như sữa chua, giúp bé hỗ trợ đường tiêu hóa cho bé

    [​IMG]

    2.4. Vội vàng dùng thuốc trị táo bón cho trẻ
    Tâm lý lo cho con thì ai cũng có, tuy nhiên mẹ đừng vội dùng thuốc khi gặp trường hợp táo bón ở trẻ sơ sinh, nhất là các thuốc thụt, tháo. Các thuốc thụt tháo có thể gây ra các tổn hại đối với cơ thể trẻ, trong khi có thể trẻ không phải bị táo bón. Việc sử dụng loại thuốc này không được khuyến khích đối với trẻ sơ sinh.

    Việc dùng thuốc có thể gây ra tình trạng lệ thuộc thuốc, mất phản xạ tự nhiên khi đi đại tiện của con. Đặc biệt, thuốc này có thể gây cọ xát, tổn thương hậu môn non nớt của bé.
     

Chia sẻ trang này