Điều điên rồ nhất mà một người từng sống sót qua?

Thảo luận trong 'Thảo luận chung - Góc chia sẻ' bắt đầu bởi taikhoantutorial, 14/6/21.

  1. taikhoantutorial

    taikhoantutorial Thành viên

    Tham gia ngày:
    20/5/21
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Vào ngày 17/3 năm 2012, tiền vệ Fabrice Muamba bất ngờ ngã quỵ tại phút thứ 41 của hiệp hai trong trận đấu diễn ra giữa Tottenham Hotspur và Bolton Wanderers.
    Andy Mitchell, trưởng ban vật lý trị liệu của Bolton, đã chứng kiến tất cả sự việc.
    “Cậu ấy ngã xuống theo kiểu chuyển động chậm, mặt hướng về phía trước, điều này có chút không bình thường. Bản năng mách bảo tôi rằng có gì đó thực sự không ổn ở đây”, Michell kể lại trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
    Mitchell thậm chí không đợi trọng tài thổi còi và dừng trận đấu, ông chạy ngay về phía Muamba. Sau đó ông và các nhân viên y tế khác trên sân sớm nhận ra điều gì đang xảy ra. Muamba đã bị ngừng tim. Sau một hồi cấp cứu, tim của Muamba đã đập trở lại.
    Ngừng tim còn gọi là ngừng tim phổi hoặc ngừng tuần hoàn là chấm dứt sự lưu thông bình thường của máu do tim ngừng đập. Hiện tượng cơ tim ngừng co bóp kéo dài ít nhất 60 giây làm cho tuần hoàn bị tê liệt. Ngừng hô hấp bắt đầu khoảng 20 – 60 giây sau ngừng tim.
    Do hệ tuần hoàn ngừng hoạt động dẫn đến ngừng cung cấp oxy cho cơ thể. Thiếu oxy lên não gây ra mất ý thức, sau đó dẫn đến hô hấp bất thường hoặc ngừng thở. Nếu ngừng tim không được điều trị trong hơn năm phút có thể dẫn đến tổn thương não. Cơ hội duy nhất để bệnh nhân sống sót và phục hồi thần kinh là phải điều trị quyết đoán ngay lập tức.
    Ngừng tim khác với nhồi máu cơ tim. Nhồi máu cơ tim là do lưu lượng máu đến cơ tim bị giảm sút, tuy nhiên nó có thể gây ra ngừng tim.
    Ngừng tim là một trường hợp cấp cứu y khoa, trong những tình huống nhất định bệnh nhân có khả năng hồi phục nếu được điều trị sớm. Ngừng tim bất ngờ có thể dẫn đến tử vong trong vòng vài phút: được gọi là đột tử tim (SCD). Cấp cứu ngừng tim có thể sử dụng phương pháp khử rung tim (defibrillation) bằng máy sốc điện ngay lập tức, hoặc sử dụng phương pháp hồi sức tim phổi để hỗ trợ tuần hoàn và/hoặc tạo nhịp tim.
    Theo: Wikipedia
    Muamba ngưng tim trong khoảng 78 phút kể từ thời điểm ngã quỵ trên sân. Về cơ bản, có thể nói rằng Fabrice Muamba đã chết trong 78 phút trước khi anh ấy được cứu sống trở lại.
    Sau đó Muamba được các bác sỹ đưa vào trạng thái hôn mê thêm một ngày nữa. Có thể anh không bao giờ có thể chơi bóng đá chuyên nghiệp nữa, nhưng điều quan trọng là anh ấy đã sống sót.
    Lúc đầu các bác sỹ không chắc nguyên nhân khiến cầu thủ khỏe mạnh này ngã quỵ là gì. Sau đó, người ta phát hiện ra anh có một khuyết tật ở tim được gọi là bệnh cơ tim phì đại. Hầu hết những người mắc bệnh lý này đều có thể sống hết đời mà không có triệu chứng gì, hoặc nếu có sẽ chỉ là những triệu chứng nhẹ, không đáng kể. Việc bệnh lý này gây ra nguy hiểm đối với tính mạng người mắc là khá hiếm, nhưng đối với trường hợp của Muamba thì đúng như vậy.
    Cuộc đối thoại vào 9 năm sau giữa Muamba và người bác sĩ đã cứu sống anh, Tiến sĩ Jonathan Tobin:
    Muamba: Bác sỹ, lúc tôi đang nằm trong viện ấy, ông có nghĩ tôi có khả năng tỉnh dậy không?
    Tobin: Không, hoàn toàn không anh bạn à. Chưa từng ai có thể tỉnh dậy ở tình trạng như thế.
    Muamba: Ông đang nói nghiêm túc ấy hả?
    Tobin: Không ai nghĩ rằng cậu sẽ sống sót. Ý tôi là cậu đã chết trong khoảng 78 phút đấy. Chúa ơi, tôi sống cả đời mới gặp một trường hợp như thế.

    Bài dịch từ Quora.
     

Chia sẻ trang này