Toàn quốc Gợi ý thực đơn bữa sáng cho bà bầu bị nghén, dễ ăn

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi sattotbabauchelaferrforte, 14/2/23.

  1. sattotbabauchelaferrforte

    sattotbabauchelaferrforte Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    12/9/20
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Sau một đêm ngủ dài bà bầu sẽ bị cạn kiệt năng lượng vào các buổi sáng khiến chỉ số đường huyết hạ thấp. Nếu không ăn sáng bà bầu có thể bị hạ đường huyết, nguy hiểm cho sức khỏe. Thời gian ăn sáng tốt nhất là sau khi thức dậy khoảng 60 phút, mẹ bầu nên chú ý để không bỏ qua bữa sáng, đặc biệt là các bà bầu hay bị nôn nghén, để bổ sung dinh dưỡng, và là cách giảm nghén cho bà bầu hiệu quả. Gợi ý thực đơn bữa sáng cho bà bầu bị nghén, dễ ăn, cung cấp đầy đủ năng lượng cho bà bầu.
    Những dưỡng chất cần có trong bữa sáng của bà bầu
    Một bữa ăn sáng hoặc một loạt các món ăn nhẹ nhỏ cần đảm bảo các thành phần dinh dưỡng dưới đây:
    [​IMG]
    • Chất xơ: Giúp bà bầu giảm cholesterol, ổn định đường huyết, no lâu, tăng cường nhu động ruột ngăn ngừa táo bón. Mỗi ngày bà bầu cần khoảng 25 – 35g chất xơ nên việc bổ sung chất xơ từ bữa sáng là rất cần thiết. Chất xơ có nhiều trong yến mạch, hạt chia, rau xanh, trái cây tươi,..
    • Protein: Mỗi ngày bà bầu cần bổ sung khoảng 75g protein để cung cấp đầy đủ axit amin cho quá trình hình thành và phát triển của thai nhi. Protein có nhiều trong sữa và chế phẩm từ sữa, trứng, đậu phụ, thịt nạc, các loại đậu,…
    • Tinh bột: Tinh bột cung cấp năng lượng cho bà bầu và không thể thiếu trong thực đơn buổi sáng để có một ngày làm việc mạnh khỏe, minh mẫn. Đồng thời trong các loại tinh bột cũng có chứa chất xơ, vitamin nhóm B, sắt, canxi và nhiều loại khoáng chất khác. Tinh bột có nhiều trong các loại bánh mì nguyên cám, ngũ cốc nguyên cám, mầm lúa mì,…
    • Chất béo: Các chất béo lành mạnh như DHA, EPA,… có vai trò dự trữ, cung cấp năng lượng cho cơ bắp và các hoạt động sống của cơ thể, bảo vệ các tế bào, tham gia vào quá trình chuyển hóa và hấp thụ vitamin và khoáng chất. Đồng thời các chất béo lành mạnh cò tham gia vào hoạt động của hệ thần kinh, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giúp bà bầu và thai nhi có đôi mắt sáng, khỏe mạnh,… Chất béo có nhiều trong các loại cá, trứng, sữa, đậu tương,…
    • Vitamin và khoáng chất: Bà bầu cần được bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các vi chất thiết yếu như sắt, canxi, DHA, axit folic, vitamin nhóm B, C, D, thảo dược tăng cường sức đề kháng cho bà bầu, nâng cao sức khỏe bà bầu và hỗ trợ thai nhi phát triển tốt nhất, giảm thai nghén hiệu quả. Vitamin và khoáng chất cho nhiều trong rau, củ, trái cây tươi …
    >>Xem thêm: thuốc sắt cho bà bầu ngừa thiếu máu thiếu sắt
    Thực đơn bữa sáng cho bà bầu bị nghén nên ăn gì?
    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tốt nhất bà bầu nên bắt đầu bữa sáng của mình với những thực phẩm đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng lại không gây quá no hay gây hại cho hệ tiêu hóa, tránh ảnh hưởng tới thai nhi…Gợi ý một số món ăn bổ dưỡng vào thực đơn bữa sáng cho bà bầu bị nghén như:
    Bánh mì trứng
    Chỉ một chiếc bánh mì trứng kẹp với một ít rau, vài lát dưa chuột, ít nộm củ quả là có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho bà bầu. Mẹ bầu bị nghén vào buổi sáng thì bánh mì là giải pháp nhanh chóng, tiện lợi, đủ dinh dưỡng, giảm cảm giác buồn nôn và bị nôn trong bữa sáng cho bà bầu bị nghén.

    Các loại cháo
    Cháo là món ăn dễ tiêu hóa lại có thể sử dụng nhiều nguyên liệu khác nhau để chế biến nhằm thay đổi khẩu vị, cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất. Mẹ bầu có thể nấu cháo thịt, cháo cá, cháo đậu xanh hoặc bất kỳ một loại cháo nào tùy sở thích cho bữa sáng. Tuy nhiên cháo gà có chứa nhiều axit folic giúp giảm nguy cơ bị dị tật ống thần kinh cho thai nhi, mẹ bầu nên thường xuyên sử dụng.
    Xôi
    Một bát xôi ăn với thịt, chả, trứng; uống sữa và ăn vài miếng trái cây tươi cũng có thể cung cấp cho bà bầu đầy đủ dưỡng chất và năng lượng cho một ngày dài. Mẹ bầu có thể thay đổi loại xôi và các món ăn kèm sao cho phong phú, đa dạng, hợp khẩu vị, tránh nhàm chán để bữa sáng cho bà bầu bị nghén trở nên hấp dẫn hơn, giảm nguy cơ nôn nghén trong ngày.

    Bún/phở/mì/miến
    Một bát bún/phở/mì/miến có thịt/cá/tôm/cua/ốc và các loại rau ăn kèm không chỉ cân đối dinh dưỡng mà còn rất dễ ăn, đa dạng, không gây nhàm chán vì có thể thay đổi cách và nguyên liệu chế biến rất dễ dàng. Bà bầu có thể tự làm tại nhà hay ăn ở các nhà hàng đều nhanh chóng, tiện lợi, là giải pháp hoàn hảo cho bữa sáng cho bà bầu bị nghén, giảm mệt mỏi, buồn nôn, cung cấp đầy đủ lăng lượng trong ngày.
    Ngũ cốc dinh dưỡng
    Một bát ngũ cốc giàu năng lượng ăn cùng sữa chua, sữa tươi, các loại trái cây là bữa sáng lý tưởng cho bà bầu bị nghén. Sữa có chứa nhiều canxi, DHA, protein,… còn ngũ cốc lại rất nhiều sắt, axit folic, tinh bột, chất xơ,… mang lại cho bà bầu bữa sáng cân bằng dinh dưỡng.

    Những gợi ý phía trên phần nào có thể giúp mẹ bầu giải đáp băn khoăn về thực đơn cho bà bầu mỗi buổi sáng. Chúc mẹ bầu có một thai kì mạnh khỏe và nhẹ nhàng.
     
     

Chia sẻ trang này