Hành Vi Khách Hàng: Bí Quyết Định Hình Thành Công Kinh Doanh

Thảo luận trong 'Thảo luận chung - Góc chia sẻ' bắt đầu bởi Onions, 3/10/23.

  1. Onions

    Onions Thành viên

    Tham gia ngày:
    1/10/23
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Hành vi của khách hàng không chỉ là một khía cạnh quan trọng của kinh doanh, mà còn là bí quyết động viên và hiểu rõ khách hàng làm thế nào để họ có thể được phục vụ tốt hơn. Trong thế giới đầy cạnh tranh và thay đổi liên tục ngày nay, việc nắm bắt hành vi của khách hàng trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với mọi doanh nghiệ
    Hành vi khách hàng là gì?
    1. Hành vi khách hàng được hiểu là toàn bộ những hành động và người tiêu dùng bộc lộ ra trong quá trình mua sắm, tìm hiểu và đánh giá cho sản phẩm để thỏa mãn các yêu cầu của họ. Hành vi khách hàng cũng có thể hiểu là cách thức mà người tiêu dùng sẽ thực hiện để đưa ra các quyết định sử dụng tài sản cá nhân của mình như: thời gian, tiền bạc, công sức… có liên quan đến việc sử dụng hàng hóa, mua sắm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu cá nhân.

      Hành vi khách hàng rất linh hoạt, và có tính tương tác bởi nó chịu ảnh hưởng từ những yếu tố bên ngoài và đồng thời tác động trở lại với môi trường ấy. Vì vậy, các nhà tiếp thị cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng để nắm bắt được sở thích, nhu cầu và thói quen của họ để xây dựng chiến lược Marketing phù hợp, thúc đẩu khách hàng mua sắm và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình.

      Lý do cần nghiên cứu hành vi khách hàng
      Định vị thương hiệu cá nhân hóa
      Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay thì việc định vị theo hướng “cá nhân hóa” là cách tốt nhất cho một doanh nghiệp chạm đến đúng insight khách hàng. Việc nghiên cứu hành vi khách hàng sẽ giúp cho thương hiệu đánh thẳng vào nhu cầu mà người dùng đang quan tâm, để khách hàng nhìn thấy mình qua các sản phẩm, kích thích họ có quyết định mua hàng.

      Chiến dịch truyền thông được thực hiện nhằm chiếm một vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng qua các sản phẩm sẽ tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của mình được biết đến nhiều hơn.

      Giống như doanh nghiệp nghiên cứu hành vi của khách hàng, giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp đến thẳng nhu cầu của người dùng đang quan tâm. Khách hàng sẽ cảm thấy đây là những sản phẩm mà họ cần mua.

      Lập kế hoạch marketing với mục tiêu rõ ràng
      Nếu đã nghiên cứu được các hành vi tiêu dùng của khách hàng trước đó. Người quản lý Marketing sẽ tổng hợp những thống kê về lưu lượng truy cập, doanh số, tỉ lệ từ chối hay thành công khi giới thiệu các sản phẩm, thời gian khách hàng chọn để mua hàng. Đồng thời, đưa ra những dự đoán về doanh số, khách hàng tiềm năng, độ tiếp cận khách hàng,… Từ đó có chiến lược Marketing hiệu quả.

      Tối ưu chiến lược marketing
      Qua việc nghiên cứu hành vi khách hàng chi tiết, những người làm Marketing sẽ có được một cái nhìn cụ thể về các thói quen, tâm lý, sở thích, thương hiệu, suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm. Những thắc mắc mà khách hàng hay gặp là gì, hành vi của họ ra sao,… Dựa vào đây mà có thể tối ưu hóa được chiến lược Marketing, từ đó doanh nghiệp có các giải pháp để thay đổi, cải tiến các chiến lược truyền thông.
      • Bản chất của hành vi khách hàng
      • Nhóm yếu tố cơ bản
      Nhóm yếu tố cơ bản này sẽ bao gồm:
      • Cá nhân: Gồm giới tính, tuổi tác, mức thu nhập của khách hàng.
      • Marketing: Gồm tiếp thị sản phẩm, đóng gói, có khuyến mãi, định vị, chính sách về giá.
      • Tâm lý: Việc quan tâm đến sản phẩm, nhận thức về sản phẩm và động cơ của việc mua hàng là gì?
      • Bản chất hành vi của khách hàng sẽ luôn thay đổi do có nhiều yếu tố xung quanh tác động mà họ có nhiều suy nghĩ, hành vi khi chọn sản phẩm/thương hiệu.
      [​IMG]

      Khách hàng với hành vi tiêu dùng khác nhau.
      Mỗi 1 khách hàng có hành vi tiêu dùng khác nhau thì hành vi tiêu dùng của họ khi chọn sản phẩm cũng sẽ khác nhau. Khác biệt này có thể tác động đến giới tính, sở thích, mức thu nhập…

      Xuất phát từ yếu tố địa lý
      Nhu cầu của khách hàng ở thành thị chắc chắn sẽ khác so với nhu cầu của khách hàng ở nông thôn. Hoặc có sự khác nhau giữa cá tiểu bang, khu vực hoặc quốc gia.

      Thông tin về hành vi khách hàng đối với marketer
      Các thông tin về hành vi khách hàng đối với Marketer thường được thể hiện qua các yếu tố như:
      • Mô hình sản phẩm/thiết kế.
      • Chi phí của sản phẩm.
      • Quảng cáo sản phẩm.
      • Định vị.
      • Địa điểm phân phối.
      Cảm nhận tích cực tư khách hàng
      Khách hàng sẽ cảm thấy thực sự thích thú khi nghe giới thiệu về các sản phẩm đúng như nhu cầu mà họ đang tìm kiếm. Khi đã có hướng tích cực thì họ sẽ dễ dàng mua sản phẩm của doanh nghiệp.

      Hành vi khách hàng đến sản phẩm
      Hành vi khách hàng đối với từng sản phẩm sẽ có sự khác nhau. Ví dụ như. Đối với thanh niên thì họ thường mua các sản phẩm như thời trang, công nghệ… Nhưng đối với khách hàng là người trung hoặc lớn tuổi sẽ để ý đến các sản phẩm về thực phẩm chăm sóc sức khỏe, lương hưu hay bảo hiểm.

      Nâng cao chất lượng cuộc sống khách hàng
      Khi khách hàng có nguồn thu nhập ổn định, họ sẽ đầu tư vào mua sắm các sản phẩm thiết yếu để phục vụ cho cuộc sống, sức khỏe của họ. Vì vậy sẽ giúp cải thiện được đời sống của khách hàng thêm tốt hơn.

      Thể hiện đẳng cấp và địa vị xã hội
      Thể hiện đẳng cấp, địa vị xã hội hay phong cách sống bằng cách sở hữu các sản phẩm có thương hiệu lớn như: Gucci, Hermes, LV, Gucci, Hermes… với tính sang trọng của bản thân để tận hưởng cuộc sống.

      Qua những chia sẻ của GoSELL, hãy nhớ rằng hành vi của khách hàng là một lĩnh vực luôn thay đổi và phát triển. Để tiếp tục thành công, chúng ta cần duy trì sự tương tác với khách hàng, theo dõi sự thay đổi trong nhu cầu và mong muốn của họ, và thích nghi với sự phát triển của thị trường.
     
  2. 11beting

    11beting Thành viên

    Tham gia ngày:
    25/9/23
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Qua việc nghiên cứu hành vi khách hàng chi tiết, những người làm Marketing sẽ có được một cái nhìn cụ thể về các thói quen, tâm lý, sở thích, thương hiệu, suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm. Những thắc mắc mà khách hàng hay gặp là gì, hành vi của họ ra sao
     

Chia sẻ trang này