Toàn quốc HƯỚNG DẪN CHI TIẾT VỀ TRÌNH TỰ VÀ THỦ TỤC ĐỀ NGHỊ XÓA QUY HOẠCH TREO

Thảo luận trong 'Giới thiệu dịch vụ - Địa điểm' bắt đầu bởi Tư Vấn Luật Long Phan PMT, 11/6/25.

  1. Tư Vấn Luật Long Phan PMT

    Tư Vấn Luật Long Phan PMT Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    22/11/24
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Khi người dân phát hiện thửa đất mình đang sử dụng nằm trong diện quy hoạch treo, để có thể làm thủ tục đề nghị xóa bỏ quy hoạch này, cần phải thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình do pháp luật quy định. Việc nắm rõ từng bước sẽ giúp cho quá trình xử lý diễn ra nhanh chóng và tránh những sai sót không đáng có.

    Bước 1: Lấy thông tin và chứng chỉ quy hoạch sử dụng đất
    Trước tiên, người dân cần xác định rõ thông tin về quy hoạch đất đai của thửa đất mình đang sử dụng. Điều này được thực hiện bằng cách xin cấp trích lục thông tin quy hoạch hoặc chứng chỉ quy hoạch sử dụng đất từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc này giúp người dân biết được kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt cho thửa đất đó như thế nào, có bị quy hoạch treo hay không, và liệu thửa đất có đủ điều kiện để đề nghị xóa quy hoạch hay không.
    Để xin trích lục, người dân hoặc đại diện hợp pháp phải nộp đơn đề nghị hoặc phiếu yêu cầu đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai (đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo) hoặc bộ phận tiếp nhận của UBND cấp huyện, quận (đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư). Việc này tuân theo quy định tại Điều 60 Nghị định 101/2024/NĐ-CP.
    Những tài liệu thu thập được ở bước này không chỉ giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình mà còn là căn cứ quan trọng để nộp cho cơ quan giải quyết khi đề nghị xóa quy hoạch treo.

    Bước 2: Xác định cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý hồ sơ
    Theo quy định tại Khoản 7 Điều 76 Luật Đất đai năm 2024, trách nhiệm xem xét, đánh giá và ra quyết định điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch treo thuộc về cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện. Nhưng căn cứ theo Khoản 4 Điều 72 của cùng luật này, việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện được thực hiện bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
    Do đó, người dân khi làm thủ tục xin xóa quy hoạch treo cần gửi hồ sơ đến UBND cấp tỉnh để được xem xét và giải quyết. Việc xác định đúng cơ quan tiếp nhận rất quan trọng để đảm bảo hồ sơ được xử lý kịp thời, tránh thất lạc hoặc trì hoãn không đáng có.

    Tóm lại, quá trình đề nghị xóa bỏ quy hoạch treo bao gồm việc thu thập đầy đủ thông tin quy hoạch từ các cơ quan có thẩm quyền, sau đó gửi hồ sơ kiến nghị đến UBND cấp tỉnh. Làm đúng quy trình này giúp bảo vệ quyền lợi của người dân và đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính. Long Phan PMT cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả, giúp Quý khách hàng giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan một cách thuận lợi và đúng quy định. Liên hệ ngay hotline 1900636387 để được tư vấn miễn phí.
     

Chia sẻ trang này