F8Bet

Khám phá ngôi chùa Khơ me lớn nhất Việt Nam

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi vankhmt3k6, 24/5/16.

  1. vankhmt3k6

    vankhmt3k6 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    6/1/16
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Tọa lạc tại ấp Vàm Ray, thị trấn Hàm Tân, quận Trà Cú, thức giấc Trà Vinh, chùa Vàm Ray được chính thức khánh thành ngày 22/05/2010. Đây chính là ngôi chùa Khơ me to nhất Việt Nam, 1 nơi để những đồng bào Phật tử Khơ me gặp gỡ và cộng nhau tu tâm, tích đức.
    Tọa lạc tại ấp Vàm Ray, phường Hàm Tân, quận Trà Cú, tỉnh giấc Trà Vinh, chùa Vàm Ray được chính thức khánh thành ngày 22/05/2010. Đây chính là ngôi chùa Khơ me lớn nhất Việt Nam, 1 nơi để các đồng bào Phật tử Khơ me gặp gỡ và cùng nhau tu tâm, tích đức.

    [​IMG]

    Đối với người Khơ me, Phật giáo là một phần của cuộc sống và họ đã kiến tạo một nền văn hóa nhóc con gắn liền với Phật giáo Nam tông tại vùng đất Nam Bộ. Ngôi chùa là trọng tâm sinh hoạt tôn giáo, văn hóa, ý thức của cùng đồng nên được Công ty du lịch giá rẻ xây dựng bề thế, nghiêm túc, chạm khắc rất tinh tế với mái cong, nóc nhọn, tháp cao vút, nằm giữa khuôn viên rộng để bà con tới làm lễ, vui chơi…

    Giống như đa dạng chùa Khơ me Nam Bộ, chùa Vàm Ray có kiến trúc Angkor của người Campuchia. Chùa Vàm Ray có hai cấp sân rộng bao quành ngôi chánh điện, được tráng xi măng. Mái có ba cấp, mỗi cấp được chia thành ba Công ty du lịch giá rẻ tại hà nội nếp, nếp giữa to hơn, hai nếp phụ hai bên bằng nhau, không với tháp nóc…

    Chánh điện chùa. Điểm chung của chùa Khơ me Nam Bộ là chánh điện thường quay về hướng Đông, vì họ cho rằng các con phố tu hành của Phật đi từ Tây sang Đông
    lúc vào bên trong chánh điện, Cả nhà sẽ choáng ngợp bởi vẻ bề thế và lộng lẫy mang đa dạng màu sắc, đậm chất văn hoá Khơ me, với nét đặc biệt nền tảng của Bà la môn giáo, ảnh hưởng sâu đậm văn hoá Ấn Độ.

    Đối diện chánh điện là những cong ty du lich gia re rường cột có hình tượng thần rắn Naga 5 đầu, sử dụng để thắp nến vào các ngày lễ hội, biểu tượng cho việc Phật pháp sẽ soi sáng cho nhân loại, giúp mọi người sống hướng thiện như chính loài rắn (đã được đức Phật thuần hóa – theo quan niệm của người Khơ me). Cửa vào chánh điện được chạm trổ rất công cu li, tinh xảo, kết hợp giữa cá tính nghệ thuật chùa và nghệ thuật chạm khắc dân gian, tạo nên nét độc đáo cổ kính.

    Tượng thánh bốn mặt “Maraprum đội đèn” ở chi tiết lan can. các hàng cột phía ngoài chánh điện được xây dựng theo lối kiến trúc cổ Cô-ranh, phía trên tiếp giáp giữa đầu cột sở hữu mái chùa sở hữu tượng thần Krud mình người đầu chim, mỏ ngậm viên ngọc mang hai tay đỡ mái chùa.

    Số đông những chi tiết, hoa văn đều được chạm khắc kĩ càng bằng đất sét, đặt trên 1 bàn lớn, xong được áp vữa – bê tông vào để đổ thành khuôn, sau chậm tiến độ sử dụng những khuôn này để tạo nên các chi tiết, hoa văn trên công trình.

    Đỉnh cao nghệ thuật biểu lộ ở các họa tiết độc đáo nơi mái vòm, tường, những hàng cột và cầu thang, như tượng đầu vị thánh bốn mặt Maraprum là tiền thân của Brahma - vị thần thông minh ra thế giới, nữ thần Kayno nửa người nửa chim, chim thần Marakrit.

    Trên các hàng cột là phù điêu những ngọc nữ và quái vật. Theo triết lý của người Khơ me, chậm triển khai là các thử thách đối với phật tử trên bước trục đường tu thành chánh quả. Trên mái vòm và cầu thang đều chạm trổ họa tiết sở hữu thần rắn Naga, vì họ quan điểm rằng tấm lòng từ bi hỷ xả của Đức Phật đã thuần hóa được loài vật nguy hiểm này. Tượng chằn Year hung dữ, mặc áo giáp, đứng bảo vệ ngôi chùa. Tượng chằn dạng hình to lớn, mặt dữ tợn, miệng há rộng, răng nanh to nhọn, tay cầm chày, vốn là tượng trưng mẫu ác, xấu, gây thương đau cho mọi người. Nhưng tượng chằn đặt trong chùa lại là tượng trưng loại thiện vì người Khơ me tin rằng loài vật này được Đức Phật thu phục để tạo ra cho chánh điện, bảo vệ sự bình lặng cho dân lành.

    Các vị thần được bố trí khắp các lối đi, chánh điện như quan điểm của người Khơ me: chính các vị thần này sẽ che chở và kiểm soát an ninh họ

    Về với đồng bào Khơ me Nam Bộ trong dịp Tết cựu truyền Chôl – Chnăm – Thmây hay trong các lễ hội, nghĩa là: đi trong hương hoa, nghe lời cầu kinh, niệm Phật râm ran. Tiếng trống sa-dăm hòa tiếng hát lâm thôn bay xa. từ người già đến trẻ đều xênh xang áo mới. các cô gái mặc xà rông sặc sỡ, tay bưng mâm với tấm lụa vàng phủ những lễ vật cúng Phật. những chàng trai mang đạo cụ phục vụ lễ hội vừa đi vừa múa trống sa dăm rộn ràng cả vùng quê.

    Trải qua tiến trình lịch sử, ngôi chùa mang một vị thế rất cứng cáp trong đời sống thị trấn hội và tiềm thức của người Khơ me Nam Bộ. Chùa chính là nơi diễn ra những lễ hội to trong năm như: Tết cổ truyền Chôl – chnăm – thmây, lễ Đôn ta, lễ hội Ook – Oom – Bok, cũng là nơi tập kết bà con Khơ me đến học chữ Paly, học giáo lý, học nghề… Người Khơ me theo đạo Phật (Phái tiểu thừa) nên mọi nghi tiết lễ hội, đón mừng năm mới đều diễn ra ở các ngôi chùa cổ kính.
     

Chia sẻ trang này