Khám phá vẻ huyền bí tháp Po Sah Inư – Bình Thuận

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi vankhmt3k6, 8/4/16.

  1. vankhmt3k6

    vankhmt3k6 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    6/1/16
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Bình Thuận là miền đất với bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời, nhất là văn hóa Chăm pa, tiêu biểu mang lực lượng di tích tháp Po Sah Inư, trải qua bao biến đổi của thời gian và thăng trầm lịch sử vẫn đứng lừng lững, trầm tư với vẻ đẹp sơ khai, bí mật.


    Tháp Po Sah Inư hay còn gọi là Tháp Chăm xã Hài, tháp Bà Tranh, nằm trên đồi Bà nại, thuộc phường Phú Hài, bí quyết trung tâm Công ty du lịch giá rẻ thành phố Phan Thiết 7 km về hướng Đông Bắc. mang vẻ đẹp kì bí, kiến thúc nghệ thuật độc đáo, tháp Po Sah Inư đã được xếp hạng di tích đất nước và hiện đang là một trong những điểm du lịch hấp dẫn.






    Đội ngũ tháp này sở hữu Công ty du lịch giá rẻ tại hà nội phong cách kiến trúc Hòa Lai - một trong những phong cách nghệ thuật cổ của Chăm pa. Tuy chỉ sở hữu kích thước vừa và nhỏ, nhưng nó sàng lọc được những tinh hoa công nghệ kiến trúc và nghệ thuật trang hoàng của người Chăm xưa tạo nên vẻ oai nghiêm và kỳ bí. Hơn thế, đây còn là một trong những cụm tháp còn đó khá vẹn nguyên cho tới hiện tại.


    Truyền thuyết cho rằng, Po Sha Inư là tên gọi của 1 vị công chúa Chăm - 1 người tài sắc chu toàn, theo đạo Bà-la-môn. bên cạnh đó nàng đem lòng yêu thương chàng Pôchok theo đạo Bà ni. Do khác biệt về tôn giáo nên 2 người chẳng thể kết hợp sở hữu nhau. Về sau công chúa Po Sah Inư nghe lời khuyên của vua cha, nàng từ bỏ ý trung nhân trở về với đạo của mình và giúp vua cha xây dựng cơ nghiệp. Công chúa Po Sah Inư đã với công dạy cho người dân bí quyết ứng xử, dạy nghề đánh cá, khiến gốm, dệt vải... từ các công trạng chậm tiến độ, người dân rất tôn kính bà. khi mất đi, bà được quần chúng. # thần thánh hóa và lập đền thờ để ghi công...

    Theo những nghiên cứu và khai quật khảo cổ cong ty du lich gia re, lực lượng tháp này được xây dựng trong khoảng khoảng cuối thế kỷ thứ VIII, đầu thế kỷ thứ IX. đến với tháp Po Sah Inư, du khách có thể cảm nhận được kiến trúc tháp độc đáo, tinh tế của các cụm tháp. không cầu kỳ với các họa tiết trên bề mặt, ko mang cửa vòm nhưng những ngôi tháp đã tạo được các ấn tượng với đậm văn hóa của người Chăm xưa. Trong quần thể những tháp này, những nhà khảo cổ còn sắm thấy phổ thông nền móng của 1 ngôi đền bị sụp đổ.

    bây giờ, quần thể này chỉ còn 3 tháp. Trong chậm triển khai, tháp lớn nhất còn hơi nguyên lành, thờ thần Shiva sở hữu bộ Linga - Yoni khiến cho bằng đá đen nguyên khối. gần chậm triển khai là 2 ngôi tháp nhỏ, bị hư hỏng hơi nặng. Tháp nhỏ nhất, nằm sát tháp to thờ thần Lửa. cách ngừng thi côngĐây khoảng 50 m là tháp thờ thần Bò và thần Nandin. Riêng gạch nền và ngói được khai quật xung quanh các ngôi tháp này cho thấy mang niên đại từ khoảng thế kỷ XV. Phần nền gạch này cho thấy công trình kiến trúc rộng to như một ngôi đền với phổ quát tầng bậc.



    Quần thể tháp Pô Sah Inư có kiến trúc đơn thuần nhưng mang đậm dấu ấn một thời phồn thịnh vượng của Vương quốc Chăm pa xưa. Tại đây, hàng năm cộng đồng Chăm ở Bình Thuận đều đến khiến cho lễ Ka-tê tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo dùng cho du khách...



    Hàng ngày Ban điều hành tháp Chăm Pô Sha Inư vẫn mở cửa đón khách thập phương đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính chứa chứa phổ biến bí mật về nghệ thuật xây dựng của người Chăm. Tháp Chăm Pô Sha Inư ko chỉ là niềm tự hào của dân tộc Chăm mà nó còn góp phần làm giàu thêm kho tàng văn hóa lịch sử Việt Nam đại quát và văn hóa lịch sử Bình Thuận kể riêng
     

Chia sẻ trang này