Quan niệm sai lầm nhất của chủ quán là việc tự giới hạn tầm nhìn và khả năng kinh doanh của mình. Đặc biệt là với những người kinh doanh quán ăn nhỏ lẻ. Quán nhỏ, tiền nhỏ, chi phí nhỏ rồi bán hàng cầm chừng, đến khi có những biến động của thị trường cũng là lúc khách hàng ngày một thưa dần, lợi nhuận giảm sút, chi phí vẫn vậy, đóng cửa là chuyện tất yếu. Xuất phát điểm của kinh doanh quán ăn, ai cũng tự tin nhưng khôn ngoan là cách xử lý sau đó. Bạn bắt đầu công việc kinh doanh cửa hàng pizza của mình với dự định bán được 100 chiếc pizza/ngày. Bạn cũng đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cần thiết cho cả 100 chiếc pizza đó. Từ chế biến, đóng gói bạn đều chuẩn bị sẵn sàng. Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu kinh doanh quán ăn vào ngày đầu tiên, chỉ có 70 chiếc pizza bán được, cũng đồng nghĩa với việc có đến 30 cái không bán được. Tình huống đặt ra là bạn lựa chọn kinh doanh với 100 chiếc pizza và tím mọi cách để bán chúng hay việc chỉ chuẩn bị nguyên liệu vừa đủ để bán 70 chiếc thôi? Thậm chí bạn chỉ chuẩn bị 40 chiếc vì đã có 30 chiếc tồn từ hôm trước rồi. Chúng ta lựa chọn cách nào? 1. Kiên quyết bám sát mục tiêu Đối với quyết định vẫn sản xuất với chỉ tiêu bán ra 100 chiếc/ngày, bạn sẽ phải tận dụng đủ mọi khả năng để có thể bán được 100 chiếc nếu không quán sẽ lỗ. Cũng chính lúc này cần đến sự hỗ trợ của các công cụ quảng cáo, các chương trình giảm giá, hay như việc đưa thêm cho khách hàng những tiện ích gia tăng như việc giao hàng tận nơi, tặng kèm thêm các món ăn phụ gì không… Bắt tay vào phần tích những nguyên nhân tại sao khách hàng chưa mua pizza của bạn. Do họ không biết đến bạn, do hương vị chưa thu hút hay do giá cả và ưu đãi của bạn không có gì nổi bật. Điều cần làm để duy trì kinh doanh chính là việc thay đổi để khách hàng đến với bạn nhiều hơn. Khi đã có mục tiêu, việc bán được 100 chiếc pizza rồi sẽ được đẩy lên 200 rồi 300 chiếc, nếu chúng ta cố gắng 2. Buông xuôi, bỏ cuộc Bạn sẽ không thể bán được thêm nữa đó cũng chính là dấu chấm hết. Tư tưởng ổn định được vạch rõ như thế này, mỗi ngày bạn đều bán được 70 chiếc pizza, cũng đủ để bạn trang trải và duy trì tình hình kinh doanh hiện tại hay nói cách khác, mọi hoạt động ổn định. Giả định đó được xem là kinh doanh quán ăn trong môi trường “chân không” yếu tố đều hoàn hảo tuyệt đối. Riêng đối với kinh doanh F&B, thị trường không phút giây nào không biến động. Tỉ lệ đào thải cao, mở nhanh, đóng sớm, nay treo biển mai đã thấy tạm dừng hoạt động. Hôm nay bán được 70 chiếc, nhưng ngày mai có một cửa hàng pizza mới ưu đãi nhiều hơn bạn mất một vài vị khách, rồi có thêm những dịch vụ gọi món tham gia, họ chọn được vô số món ăn họ thích thay thế món của bạn chỉ sau vài cú nhấp chuột. Đặc biệt là khi tình hình kinh doanh đang trong chiều hướng đi xuống, những người kinh doanh quán ăn thường hay nghĩ đến việc cắt giảm những hoạt động như Marketing, chính những hoạt động giúp họ thu được những khách hàng mới? Cách quản lý hàng hóa tại cửa hàng