Kính hiển vi làm việc như thế nào?

Thảo luận trong 'Điện máy - Điện gia dụng' bắt đầu bởi linhkienvinhquang, 17/5/24.

  1. linhkienvinhquang

    linhkienvinhquang Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    2/4/24
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    sales
    Nơi ở:
    sài gòn
    Web:
    Kính hiển vi là 1 công cụ dùng để phóng to các vật nhỏ. 1 số kính hiển vi thậm chí có thể được sử dụng để quan sát 1 vật thể ở cấp độ tế bào, chấp thuận các nhà công nghệ nhìn thấy hình trạng của tế bào, nhân, ty thể và những bào quan khác của nó. Trong khi kính hiển vi hiện đại có nhiều phòng ban, phòng ban quan trọng nhất là thấu kính của nó. phê duyệt thấu kính của kính hiển vi, hình ảnh của vật thể có thể được phóng lớn và quan sát khía cạnh. một kính hiển vi ánh sáng đơn thuần điều khiển cách ánh sáng đi vào mắt bằng một thấu kính lồi, trong đấy cả 2 mặt của thấu kính đều cong ra ngoài. Khi ánh sáng đề đạt từ 1 vật thể đang được nhìn dưới kính hiển vi và đi qua thấu kính, nó sẽ uốn cong về phía mắt. Điều này khiến cho vật thể trông lớn hơn thực tế.

    [​IMG]

    Trong suốt lịch sử của kính hiển vi, những đổi mới công nghệ đã khiến cho kính hiển vi dễ sử dụng hơn và cải thiện chất lượng hình ảnh được tạo ra. Kính hiển vi phức hợp, bao gồm ít ra hai thấu kính, được phát minh vào năm 1590 bởi những nhà chế tạo kính mắt người Hà Lan Zacharias và Hans Jansen. một số kính hiển vi thứ nhất cũng được cung cấp bởi một người Hà Lan tên là Antoine Van Leeuwenhoek. Kính hiển vi của Leeuwenhoek bao gồm một quả cầu thủy tinh nhỏ đặt bên trong khuông kim loại. Ông được biết đến với việc sử dụng kính hiển vi để quan sát những vi sinh vật đơn bào, nước ngọt mà ông gọi là “động vật”.

    Trong khi một số kính hiển vi cũ chỉ có một thấu kính thì kính hiển vi hiện đại sử dụng nhiều thấu kính để phóng lớn hình ảnh. Có hai bộ thấu kính trong cả kính hiển vi phức hợp và kính hiển vi mổ xẻ (còn gọi là kính hiển vi soi nổi). Cả 2 loại kính hiển vi này đều có 1 thấu kính vật kính, gần vật thể hơn và 1 thị kính, là thấu kính bạn nhìn qua. Thấu kính thị kính thường phóng đại 1 vật thể để trông gấp 10 lần kích tấc thực của nó, trong khi độ phóng đại của thấu kính vật kính có thể khác nhau. Kính hiển vi điện tử phức hợp có thể có tối đa 4 vật kính có độ phóng đại khác nhau và kính hiển vi có thể được điều chỉnh để chọn độ phóng đại phù hợp nhất với nhu cầu của người xem. Tổng độ thổi phồng mà 1 tổ hợp thấu kính nhất quyết sản xuất được xác định bằng cách nhân độ thổi phồng của thị kính và vật kính được sử dụng. ví như: nếu cả thị kính và vật kính đều thổi phồng 1 vật lên 10 lần thì vật đó sẽ lớn hơn gấp trăm lần.

    Kính hiển vi mổ xẻ có độ thổi phồng thấp hơn kính hiển vi phức hợp nhưng tạo ra hình ảnh 3 chiều. Điều này làm cho kính hiển vi mổ xẻ hoạt động tốt khi quan sát những vật thể to hơn 1 vài tế bào nhưng quá nhỏ để có thể nhìn thấy chi tiết bằng mắt người. Kính hiển vi phức hợp thường được sử dụng để quan sát những vật thể ở cấp độ tế bào.
     

Chia sẻ trang này