Khi chạy quảng cáo Facebook, vấn đề được nhiều người quan tâm đó là chi phí chạy quảng cáo Facebook là bao nhiêu? có cách nào để tối ưu chi phí quảng cáo Facebook không? Tất tần tật những vấn đề đó sẽ được trả lời qua bài viết sau đây thôi. Đừng bỏ lỡ những mẹo hữu ích về chi phí quảng cáo Facebook nhé. Quảng cáo trên Facebook là một kênh quảng cáo sản phẩm hiệu quả nhất trong các kênh quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay. Bởi theo số liệu thống kê của TechinAsia, số lượng người sử dụng Facebook tại Việt Nam hiện nay khoảng 30triệu người (1/4 dân số cả nước) trong đó độ tuổi từ 14 đến 30 chiếm trên 90%, phần lớn là những người có hiểu biết về công nghệ. Ngoài ra các thông số nhân khẩu học như tuổi, giới tính, sở thích,.. của các thành viên đều được Facebook lưu trữ trong thư viện của mình, kho dữ liệu này sẽ được sử dụng để phục vụ các nhà quảng cáo, doanh nghiệp. Vì vậy facebook trở thành mảnh đất màu mỡ cho mọi doanh nghiệp, nhưng để khai thác hiệu quả nó, phải tính đến các phương pháp tiết kiệm chi phí quảng cáo. Hiện nay có quá nhiều nhà quảng cáo sử dụng facebook là kênh quảng bá sản phẩm và thương hiệu, điều này vô tình đẩy giá thành quảng cáo tại đây lên quá cao. Nó khiến các doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ bởi doanh số bán hàng trực tuyến không đủ bù cho chi phí quảng cáo. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn cho cách bạn 5 cách giảm thiểu chi phí quảng cáo quảng cáo Facebook 1. Làm quen với các nguyên tắc quảng cáo của Facebook Mỗi hoạt động đều có nguyên tắc cơ bản mà người dùng phải tuân thủ để dễ dàng cho quá trình quản lý của hệ thống. Quảng cáo trên Facebook cũng có các điều khoản cơ bản về các nguyên tắc người dùng phải chấp nhận. Thêm vào đó 1 số giới hạn về đối tượng quảng cáo trên Facebook, nếu không nắm được bạn sẽ dễ mất ngân sách quảng cáo Facebook một cách oan uổng khi chạy đối tượng không đúng hoặc bị từ chối. Đối với công ty lớn như Facebook, dễ dàng có thể hiểu vì sao họ yêu cầu rất nghiêm ngặt cho các loại quảng cáo bạn có thể đặt trên trang web của mình. Ví dụ bạn không thể sử dụng quảng cáo có chứa âm thanh tự động vì bản thân Facebook không thể chứa đựng sự lặp lại quá nhiều. Việc xem xét kỹ lưỡng những nguyên tắc và hiểu sẽ giúp bạn lựa chọn được loại quảng cáo phù hợp. Vì với các hiển thị khác nhau thì chi phí quảng cáo Facebook sẽ khác và độ hiệu quả cũng khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu mà người kinh doanh lựa chọn. 2. Chi phí quảng cáo Facebook phụ thuộc vào độ thu hút của nội dung quảng cáo Mục tiêu của quảng cáo là gì? Đó là lôi kéo được khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn, tham gia vào quá trình mua bán nhằm xây dựng thương hiệu và mang lại doanh thu. Vậy điều gì quyết định khách hàng có quan tâm đến quảng cáo hay không? Đó chủ yếu dựa vào nội dung tiếp thị. Nội dung quảng cáo rất quan trọng, nó không những tác động đến ngân sách quảng cáo Facebook mà còn là yếu tố tác động tới doanh số bán hàng của bạn. Nếu như nội dung tẻ nhạt, không thu hút được sự tương tác của người dùng: like, comment, share thì sau một thời gian, Facebook sẽ tự động hạ thấp độ ưu tiên cho quảng cáo của bạn mà thay vào đó đặt ưu tiên cho quảng cáo nào thu hút tương tác tốt. Điều này có nghĩa là quảng cáo của bạn sẽ ít được xuất hiện so với đối thủ. Một trong những mẹo để biết được nội dung nào hấp dẫn khách hàng mà thành viên các diễn đàn thường truyền cho nhau đó là tạo khoảng 4 đến 5 mẫu quảng cáo với câu chữ, hình ảnh khác nhau. Bạn cho chạy thử tất cả các mẫu trong một thời gian ngắn trên cùng nhóm người dùng xem quảng cáo. Sau một thời gian, bạn chọn ra một mẫu thu được tương tác tốt nhất để làm mẫu nội dung chạy chính thức. Làm thế nào để tối ưu nội dung và hình ảnh? Khi chạy quảng cáo trên Facebook có 2 đối tượng sẽ được hiển thị là hình ảnh và nội dung bạn sử dụng. Cũng giống như việc tối ưu ảnh cho Fanpage hiệu quả thu hút thêm nhiều khách hàng thì hình ảnh cho các chiến dịch quảng cáo quyết định hiệu quả của chiến dịch. Với mỗi mục đích và mặt hàng kinh doanh khác nhau nên tối ưu hóa hình ảnh và lựa chọn hình phù hợp Thêm vào đó là tối ưu hóa nội dung. Ví dụ bạn quảng cáo 1 bài đăng về mặt hàng quần áo, nội dung bạn nên kèm theo giá. Vì tâm lý khách hàng sẽ click vào nếu giá cả của sản phẩm cảm thấy kích thích họ hơn là những dòng giới thiệu về sản phẩm. Đây là sai lầm mà khá nhiều người chạy quảng cáo mắc phải, vì họ nghĩ khách hàng sẽ quan tâm thực sự đến sản phẩm và sau đó mới là giá. 3. Làm quen với những cách khác nhau hướng tới mục tiêu người dùng Cũng giống như nội dung, nhóm đối tượng mà bạn hướng tới cũng rất quan trọng, tác động tới chi phí chạy quảng cáo Facebook cũng như sự thành bại trong chiến dịch quảng cáo của bạn. Bạn cần phải tìm hiểu kỹ xem người xem quảng cáo có mối quan tâm nào tới sản phẩm của bạn không? Đa phần nhiều nhà quảng cáo đều nhắm mục tiêu theo các tiêu chí chung chung như tuổi, giới tính, thành phố,,… Làm như vậy mặc dù có hiệu quả nhưng sẽ phí phạm ngân sách quảng cáo Facebook vì độ phủ quá rộng mà ngân sách lại không cho phép. Bạn nên nhắm tới mục tiêu là một nhóm người duy nhất, đó có thể là nhân viên công sở, học sinh, sinh viên. Hiệu quả quảng cáo sẽ tăng lên nhiều lần. Ví dụ bạn kinh doanh thời trang thì bạn sẽ muốn hiển thị quảng cáo của mình tới các thành viên trong nhóm, sự kiện, fanpage liên qua đến làm đẹp. Công việc của bạn chỉ là cần tìm ra các fanpage, nhóm trên Facebook có liên quan đến sản phẩm của bạn và sẵn sàng cất cánh công việc bán hàng trên Facebook của mình thôi nào. 4. Tận dụng tối đa không gian quảng cáo Facebook cho phép 25 ký tự cho tiêu đề quảng cáo, và 135 ký tự cho nội dung quảng cáo. Trong khi Google cũng cho phép 25 ký tự cho tiêu đề quảng cáo và chỉ cho phép 105 ký tự cho nội dung quảng cáo (70 cho văn bản của quảng cáo và 35 cho hiển thị URL). Vì vậy, tận dụng không gian mở rộng của Facebook bằng cách bao gồm tất cả các thông tin của sản phẩm sẽ giúp quảng cáo của bạn được lượt tiếp cận cao và giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo Facebook. 5. Đa dạng hóa cách quảng cáo trên Facebook Ngoài việc lựa chọn Facebook ads để tăng khả năng tiếp cận bạn cũng có thể sử dụng 1 số cách khuyến mãi hoặc 1 số hoạt động, và sử dụng những thời gian có lượng người online cao. Đây cũng là cách quảng cáo với chi phí quảng cáo trên Facebook bằng 0 hiệu quả. Giống như việc bạn đăng 1 cập nhật hơn là lựa chọn 1 hình thức quảng cáo trên Facebook. Khung giờ bạn nên để ý là tầm gần trưa, gần chiều lúc tan tầm và khoảng thời gian tối sau bữa cơm. Đây là những khung giờ có lượng người sử dụng Facebook cao nhất. 6. Quản lý hiệu suất của quảng cáo trên Facebook Trong Facebook Manager sẽ cho bạn biết có bao nhiêu người nhìn thấy quảng cáo của bạn, có bao nhiêu người nhấp vào chúng, và tỷ lệ nhấp chuột. Họ cũng sẽ cho bạn biết có bao nhiêu tiền đã bỏ ra, các loại người dùng đã nhìn thấy quảng cáo của bạn, và các loại người dùng đã nhấp vào quảng cáo của bạn. Thông tin này cho bạn thấy những quảng cáo của bạn được thành công, và cần cải tiến. Chỉnh sửa các chiến dịch quảng cáo trên Facebook dựa trên thông tin này. Phần mềm bán hàng tạp hoá