Làm video bán hàng lên xu hướng Tiktok

Thảo luận trong 'Thủ thuật máy tính - Website - SEO' bắt đầu bởi shopeelike, 21/11/22.

  1. shopeelike

    shopeelike Thành viên

    Tham gia ngày:
    10/11/22
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    tự đo
    Nơi ở:
    Hà Nội

    TikTok luôn chú trọng chất lượng nội dung nên những video có nội dung giá trị và chất lượng sẽ được TikTok đề xuất và phân phối đến nhiều người xem hơn.


    Xu hướng bán hàng trên TikTok Shop

    • Ở thời điểm hiện tại TikTok đang là nền tảng hot nhất hiện nay và sẽ ngày càng bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian tới. Có không ít các thương hiệu, các nhà sáng tạo tận dụng nền tảng này để tận dụng quảng bá thương hiệu và kinh doanh. Hiện tại TikTok không chỉ là nơi để người dùng chia sẻ video và giải trí. Tiktok còn là kênh bán hàng online mà đa số các nhà bán hàng đều lựa chọn vì độ phủ sóng và cuốn hút người mua. Việc kinh doanh trên TikTok Shop đã giúp người bán hàng có nguồn thu lớn và ổn định. Một trong những ưu điểm lớn nhất khi bán hàng qua kênh TikTok Shop có thể kể đến như:


    TikTok Shop giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng:
    • Khi chưa có TikTok Shop thì các nhà bán hàng, nhà sáng tạo làm video giới thiệu sản phẩm với mục đích tăng độ nhận diện thương hiệu và điều hướng người xem mua hàng trên các nền tảng khác. Hiện tại TikTok Shop ra đời với các hình thức bán hàng khác nhau như tạo gian hàng riêng, gắn sản phẩm vào các livestream và trong các video ngắn,.... bạn có nhiều cách tiếp cận với khách hàng hơn giúp tăng chuyển đổi mua hàng hơn. (Tuy nhiên đây vẫn là nền tảng giải trí, người xem không có mục đích mua hàng từ trước nên sẽ mua hàng theo cảm xúc vì vậy tỷ lệ hủy đơn sẽ cao hơn so với bán hàng TMĐT)
    Tệp khách hàng trẻ của TikTok:
    • Vốn có lợi thế là một nền tảng giải trí dành cho giới trẻ, tệp người dùng của TikTok kéo dài từ 12 - 40 tuổi, đây là độ tuổi vô cùng tiềm năng, có sức mua lớn cũng như có kinh nghiệm mua hàng tại các sàn thương mại điện tử. Hơn nữa, tệp người dùng này sẽ còn tiếp tục phát triển rộng rãi
    • Khả năng phân phối nội dung video TikTok bán hàng không giới hạn:
    • TikTok sẽ phân phối các nội dung video bán hàng của bạn cho một nhóm người dùng để đánh giá hiệu quả. Sau đó nếu nội dung của bạn thu hút được người xem TikTok sẽ đề xuất phân phối đến nhiều người dùng hơn trong thời gian ngắn. Vì vậy việc chuẩn bị tốt nội dung cho video sẽ giúp bạn tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tăng được doanh thu bán hàng.
    Xây dựng kịch bản và làm nội dung video bán hàng TikTok



    Nội dung video bán hàng TikTok rất quan trọng:
    • Cách mà TikTok đưa video của bạn lên xu hướng và phân phối đến nhiều người xem hơn thì yếu tố chính là bạn có nội dung video chất lượng và giá trị. Bạn càng tiếp cận được nhiều người xem thì càng tăng khả năng đạt được mục tiêu bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu,.. Việc chuẩn bị sẵn kịch bản trước khi quay video TikTok cũng sẽ giúp bạn có thể xây dựng một video chất lượng, truyền tải thông điệp nào đó đến người xem hoặc giải trí một cách sâu sắc hơn.
    Các bước lên kịch bản cho video TikTok
    • Bước 1: Xác định rõ người xem TikTok của mình là ai
    Trên TikTok mỗi nhà sáng tạo có một kênh mang màu sắc riêng và có đối tượng xem cụ thể riêng. Việc bạn xây dựng kênh về 1 nội dung cụ thể thì TikTok sẽ học được và điều hướng đúng tệp khách hàng mà bạn cần. Khi xác định được đối tượng cụ thể, chi tiết như: độ tuổi, sở thích, hành vi, thói quen, mong muốn, nhu cầu,… sẽ giúp bạn định hướng rõ ràng và xây dựng nội dung hiệu quả hơn.


    • Bước 2: Xác định giá trị bạn mang đến cho người xem là gì?
    Nếu bạn là nhà sáng tạo nội dung TikToker, giá trị bạn mang đến cho người xem là những nội dung chia sẻ hữu ích, video giải trí sẽ giúp họ được thư giãn, tìm thấy điểm tương đồng và sự yêu thích đối với kênh của bạn.

    Nếu mục đích của bạn là bán hàng, bạn cần xác định rõ giá trị mà sản phẩm của bạn mang đến là gì? Sản phẩm của bạn sẽ giúp họ giải quyết được vấn đề gì họ đang gặp phải và lồng ghép khéo léo sản phẩm trong video.


    • Bước 3: Lên ý tưởng, tìm nguồn nội dung
    Điều quan trọng để có một video chất lượng là phải có ý tưởng độc đáo, hay và mới mẻ. Để tìm ý tưởng có rất nhiều cách. Bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn từ các kênh TikTok khác đã làm và thực hiện lại, những trend mới nổi trên Douyin (TikTok Trung Quốc) và TikTok, tra từ khóa, nguồn từ mạng xã hội khác hoặc tự sáng tạo nội dung.

    Để tìm được ý tưởng hay cho video của bạn, hãy bắt đầu từ đối tượng người xem bạn muốn hướng đến, họ muốn xem gì, có nhu cầu gì, sau đó lựa chọn bối cảnh họ sẽ phát sinh nhu cầu. Sau đó đưa ra một giải pháp cho vấn đề, và nhu cầu và chọn đối tượng nói về giải pháp đó.


    • Bước 4: Viết kịch bản chi tiết
    Khi có ý tưởng, bạn có thể dễ dàng viết ra một kịch bản chi tiết với bối cảnh, nhân vật và lời thoại cụ thể. Sau đó tiến hành quay và dựng video theo kịch bản chi tiết đã làm sẵn. Kịch bản càng sát với nhu cầu và mong muốn giải trí của người xem thì càng được đánh giá cao hơn, thu hút được nhiều lượt xem và lượt phân phối hơn.


    Những mẫu kịch bản video dễ được TikTok đề xuất lên xu hướng



    Video TikTok chia sẻ kiến thức
    • Loại video này được rất nhiều TikToker sử dụng với việc chia sẻ kiến thức như một chuyên gia hoặc những người đã có kinh nghiệm truyền tải một cách đơn giản dễ hiểu đến người xem qua video ngắn. Bạn có thể chọn những chủ đề đang được nhiều người quan tâm như tình yêu, kinh doanh, sức khỏe, làm đẹp, thời trang, mẹo hoặc tips hay trong cuộc sống... Những kiến thức mới mẻ, thu hút được chia sẻ 1 cách ngắn gọn, dễ hiểu sẽ dễ dàng tiếp cận với nhiều người xem. Ngoài việc chia sẻ kiến thức bạn có thể lồng ghép thêm các case-study thực tế và các trending trên mạng xã hội sẽ dễ được đề xuất hơn.
    Video TikTok hưởng ứng theo trend, video viral
    • Đây là dạng video phổ biến và thường xuyên xuất hiện trên TikTok. Bạn có thể tạo video triệu view bằng cách bắt chước trend, thử thách (challenge) TikTok hoặc sử dụng một câu nói, nhảy theo bản nhạc nào đó đang thịnh hành để làm theo. Dạng video này rất dễ làm, không cần đầu tư quá nhiều nhưng hiệu ứng mang lại cực kỳ lớn có thể lên xu hướng rất nhanh chỉ trong 1 đêm.
    Video review sản phẩm
    • Đây được xem là một trong những mẫu kịch bản TikTok mà các KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) vừa được trải nghiệm sản phẩm, vừa “hái ra tiền” từ phía nhãn hàng và người xem. Những kịch bản video dạng này thuộc nhiều lĩnh vực như đồ công nghệ, ẩm thực, dịch vụ lưu trú, mỹ phẩm, thời trang,... Dạng video này thường phù hợp với các nhà bán hàng kết hợp được các KOC sử dụng sản phẩm để review sản phẩm theo yêu cầu. Các KOC sẽ lên kịch bản riêng hoặc theo nội dung của nhãn hàng đề xuất để review và lồng ghép khéo léo vào video tình huống để đạt hiệu quả cao nhất.
    Video hướng dẫn - DIY (Do it yourself)
    • Kịch bản TikTok của những video theo kiểu DIY khá đơn giản, thường chỉ quay từng bước thực hiện và lồng nhạc, thu âm thanh… Tuy nhiên, khâu quan trọng chính là bạn phải sở hữu một kỹ năng, một tài lẻ nào để hướng dẫn lại những video đó cho người xem. Những kỹ năng mà bạn có thể sử dụng cho dạng video này là hướng dẫn nhảy theo trend, nấu ăn, trang trí, tips trong cuộc sống,...
    Video xây dựng câu chuyện Drama
    • Đây là dạng video phù hợp để xây dựng thương hiệu cá nhân, bán hàng hoặc kinh doanh hệ thống. Video dễ viral nhưng dạng kịch bản TikTok này khó làm nhất, vì ranh giới giữa việc tạo được câu chuyện một cách vừa đủ so với một tình huống lố, dễ bị phản tác dụng là rất mong manh.
    • Những tình huống có thể được lấy cảm hứng từ cuộc sống hàng ngày và được “kịch tính hóa” hoặc video mang nội dung giải trí, hài hước. Đôi khi những tình huống gây tranh cãi hoặc hài hước này lại rất phù hợp những nhà bán hàng nhằm thu hút người xem. Đôi khi cũng có những cá nhân sử dụng dạng kịch bản này nhằm nổi tiếng một cách nhanh chóng.

    Nguồn Shopeelikefanpage Shopeelike
     
     

Chia sẻ trang này