Lý do bán hàng online không ai mua

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi cuongnguyen93, 11/11/23.

  1. cuongnguyen93

    cuongnguyen93 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    30/9/22
    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Bán hàng online đang trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công khi bắt tay vào kinh doanh, tình trạng ế ẩm của các chủ shop là rất thường thấy. Vậy, lý do gì khiến việc bán hàng online không ai mua?

    Chọn sai sản phẩm kinh doanh

    Lý do đầu tiên khiến việc bán hàng online thất bại chính là chọn sai sản phẩm kinh doanh. Nên nhớ, sản phẩm chính là cầu nối giữa người bán với khách hàng. Nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thì hoàn toàn sẽ bị “bỏ xó”.

    Chọn sai sản phẩm ở đây có thể hiểu là những mặt hàng mà thị trường không cần đến hoặc chọn phải sản phẩm bạn không thể cạnh tranh lại với các đối thủ đã có sẵn trên thị trường.

    Lấy ví dụ về sản phẩm máy radio cassette. Hiện nay, dòng máy này gần như đã bị đào thải khỏi thị trường. Lý do là vì chúng ta không còn nhu cầu nghe radio nữa, thay vào đó là các thiết bị nghe nhìn hiện đại khác, đặc biệt là sức phát triển của smartphone. Nếu bạn cố gắng bán mặt hàng này với hy vọng gợi lại thời “ông bà anh” thì rất tiếc, bạn phải đối mặt với tình trạng ế ẩm.

    Bán hàng online không ai mua do không phân tích đối thủ cạnh tranh


    Một lý do dẫn đến việc bán hàng online không ai mua chính là vì bạn đã bỏ qua việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Đây là bài toán cần được giải quyết trước khi bạn bắt tay vào kinh doanh online.

    Hãy dựa vào hành vi tiêu dùng của chính mình để hơn về khách hàng. Cùng một sản phẩm, bạn sẽ có thói quen mua của thương hiệu mà mình có biết đến, được nghe nhiều về nó. Đây là một hiệu ứng tâm lý cơ bản của người tiêu dùng. Chúng ta thường mặc định những gì nghe, thấy về nó thường xuyên là chân lý và đáng để lựa chọn hơn.

    Vì vậy, khi bắt đầu kinh doanh, bạn phải phân tích đối thủ mà mình sẽ phải cạnh tranh. Doanh nghiệp của bạn có đủ sức khẳng định giá trị thương hiệu hay không, có thể chen chân vào thị trường hay không, có thể thay đổi hành vi người tiêu dùng hay không.

    Cùng với đó, hãy dành sự tôn trọng với đối thủ của mình. Học hỏi ở họ những điểm mạnh, khắc phục những nhược điểm để biến doanh nghiệp trở nên vững mạnh. Lúc này, ắt hẳn sản phẩm, dịch vụ của bạn có chỗ đứng trên thị trường.

    >>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hứu ích về livestream bán hàng tại https://nuu.edu.vn/khoa-hoc-livestream-ban-hang-cao-cap/


    Lựa chọn sai kênh bán hàng


    Hiện nay có đa dạng các kênh bán hàng online. Có thể kể đến các trang mạng xã hội Zalo, Facebook, Instagram; bán hàng trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, bán hàng trên website… Mỗi kênh bán hàng có những đặc trưng và ưu nhược điểm riêng. Nhiệm vụ của bạn là lựa chọn một hoặc nhiều kênh phù hợp với sản phẩm.

    Xu hướng kinh doanh ngày nay là bán hàng đa kênh. Tuy nhiên, bạn phải phân tích được đâu là kênh chiến lược để có sự đầu tư hợp lý. Không ít trường hợp dành nhiều thời gian và ngân sách để đầu tư vào một kênh không mang lại hiệu quả. Rất lãng phí. Lúc này, trả lời cho câu hỏi: Tại sao bán hàng online không ai mua, chính là vì lựa chọn sai kênh bán hàng.

    Sản phẩm không tạo được sự khác biệt


    Một sản phẩm muốn thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng phải có sự khác biệt. Nhất là đối với những người mới bắt tay vào kinh doanh, sản phẩm của bạn chỉ “trôi nổi” trên thị trường và không để lại ấn tượng gì với khách hàng.

    Nhiệm vụ của bạn là phải tạo nên giá trị, sự khác biệt về sản phẩm của mình. Việc này đòi hỏi quá trình làm marketing chặt chẽ và có chiến lược rõ ràng. Theo đó, bạn nên tập trung vào thế mạnh ở mặt hàng mà mình bán.

    Ví dụ, bạn kinh doanh quần áo online, hàng bạn nhập chỉ có chất lượng trung bình nhưng bù lại giá vừa phải và mẫu mã đẹp. Bạn sẽ tập trung vào thế mạnh về giá và mẫu mã để tiếp thị. Người tiêu dùng sẽ nhớ đến shop bạn là “đồ đẹp, giá rẻ”.

    Không áp dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng


    Việc bán hàng online nếu chỉ thuần sử dụng các phương pháp thủ công sẽ dễ dẫn đến thất bại. Hiện nay, có rất nhiều nền tảng, công cụ hỗ trợ việc bán hàng giúp bạn tối ưu hiệu quả, tăng doanh thu.

    Có nhiều công cụ bạn có thể tận dụng như Google Trends, Facebook Audience Insight, Chatbox, Email marketing… Những công cụ này không chỉ giúp bạn đa dạng các chiến lược tiếp thị đến khách hàng, giảm thiểu được sức lao động phải bỏ ra mà vẫn mang lại hiệu quả cao.

    Không bán hàng online trên đa kênh


    Như đã nói ở trên, hiện nay có rất nhiều kênh bán hàng, từ mạng xã hội, website cho đến các sàn Thương Mại Điện Tử. Đây là cơ hội dành cho những người kinh doanh online khi họ có nhiều kênh để giới thiệu sản phẩm, mặt hàng đến người tiêu dùng.

    Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua một kênh nào đó. Thực tế cho thấy mỗi kênh hiện nay đều có lượng người tiêu dùng đông đảo. Mạng xã hội Facebook với gần 1,8 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày, Zalo, Instagram cũng trở thành kênh bán hàng lý tưởng. Trong khi đó, các sàn TMĐT như Shopee, Lazada… đã và đang trở thành xu hướng tiêu dùng, thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng.

    Vì vậy, nếu bạn đang thắc mắc bán hàng online không ai mua phải làm sao, thì hãy mở rộng kênh bán hàng ngay lập tức. Có thể tệp khách hàng của bạn đang chờ sẵn ở một kênh nào đó mà bạn chưa tìm ra.

    Sử dụng hình thức quảng cáo chưa phù hợp


    Nhiều người bán hàng online có một quan điểm rất sai lầm rằng: chỉ cần chạy quảng cáo là sẽ ra đơn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc bán hàng online không ai mua. Cần phải hiểu rằng, quảng cáo có thể giúp sản phẩm bạn tiếp cận được nhiều người, song lượt tiếp cận không tỷ lệ thuận với tỷ lệ chuyển đổi.

    Nhiều trường hợp người kinh doanh bỏ ra rất nhiều ngân sách để chạy quảng cáo nhưng số đơn thu về vẫn đếm trên đầu ngón tay. Lý do là vì bạn sử dụng sai cả hình thức lẫn nội dung quảng cáo.

    Để thành công trong một chiến dịch quảng cáo đòi hỏi bạn phải nghiên cứu rất kỹ về hành vi người tiêu dùng, xác định tệp khách hàng tiềm năng của mình là ai, sau đó sử dụng hình thức quảng cáo phù hợp.
     

Chia sẻ trang này