Mô hình quản lý chuỗi cửa hàng và cách để kinh doanh chuỗi cửa hàng hiệu quả

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi Thanh159, 9/4/23.

  1. Thanh159

    Thanh159 Thành viên

    Tham gia ngày:
    30/3/23
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Kinh doanh theo dạng chuỗi cửa hàng đang nở rộ và tăng trưởng trong khoảng thời gần gần đây và trở thành xu thế tất yếu của các doanh nghiệp bán lẻ, nhằm tăng độ nhận biết thương hiệu và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Vậy mô hình chuỗi cửa hàng là như thế nào? Cách để kinh doanh chuỗi cửa hàng hiệu quả.

    1. Tìm hiểu về mô hình quản lý chuỗi cửa hàng
    Các thương hiệu hiện tại muốn phát triển tốt và duy trì được nguồn lực của mình cần xây dựng một mô hình quản lý chuỗi cửa hàng hoàn chỉnh. Có thể thấy một chuỗi cửa hàng, sẽ có một văn phòng trung tâm để tổng hợp, tập trung lại tất cả các bộ phận chính của công ty, để có thể thống nhất và vận hành một cách tốt nhất.

    Văn phòng trung tâm sẽ là nơi làm việc chính của các giám đốc, bộ phần quản lý trực tiếp và kiểm soát các hệ thống của các chuỗi bán lẻ khác nhau. Tất cả những hồ sơ bán hàng, thất thoát, nhân viên, doanh thu, thông tin khách hàng sẽ được cửa hàng bán lẻ thu thập gửi về hệ thống máy chủ của văn phòng trung tâm.

    Liên kết với phòng trung tâm giúp các cửa hàng bán lẻ có thể hoạt động trơn tru, vận hành một cách chuyên nghiệp và tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

    Tóm lại, việc tạo ra chuỗi liên kết giữa các cửa hàng giúp cho công ty có thể dễ dàng quản lý, tạo ra được mạng lưới của riêng công ty, dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và giảm nhiều chi phí trong việc quảng cáo.

    [​IMG]



    2. Tìm hiểu đặc điểm của mô hình kinh doanh theo chuỗi cửa hàng
    Mô hình chuỗi cửa hàng là một hình thức phân nhỏ vốn của doanh nghiệp thành các chuỗi cửa hàng, điểm bán lẻ khác nhau. Thông thường, tại các cửa hàng trong chuỗi, doanh nghiệp sẽ thuê đội ngũ nhân viên bao gồm quản lý/giám sát và nhân viên. Những người này sẽ phụ trách vận hành và báo cáo kết quả kinh doanh về theo đúng với quy định.

    Các doanh nghiệp kinh doanh theo chuỗi thì có những đặc điểm sau:

    Một chuỗi cửa hàng thì phải có từ hai hoặc nhiều cửa hàng trở lên, được sắp xếp ở những khu vực khác nhau để phù hợp với đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Các cửa hàng bán lẻ sẽ chịu quản lý bởi một trụ sở chính của doanh nghiệp.

    Doanh nghiệp có thể tự sản xuất hàng hóa hay nhập bên ngoài để từ đó trữ trong kho, rồi phân phối đến các cửa hàng bán lẻ trong chuỗi của mình. Các cửa hàng sẽ bán trực tiếp cho khách hàng và đem lại doanh thu.

    Tuỳ thuộc vào định hướng và tiềm lực tài chính của công ty. Khi tiềm lực mạnh thì mỗi cửa hàng trong chuỗi sẽ là phương tiện để mở rộng quy mô và tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.

    Dựa nguồn vốn và kế hoạch của doanh nghiệp mà mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng có thể được mở rộng đến nhiều thị trường khác nhau. Mỗi một cửa hàng mới được mở ra, doanh nghiệp sẽ có thêm một phương tiện để tiếp cận tập khách hàng tiềm năng mới.

    3. Cách để kinh doanh chuỗi cửa hàng hiệu quả
    3.1 Quản lý dòng tiền hiệu quả bằng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng
    Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Bado được tích hợp nhiều tính năng, với giao diện thân thiện và gần gũi chỉ cần một vài thao tác là bạn có thể quản lý cửa hàng của mình một cách nhanh chóng và tiện lợi.


    Tiện ích mà Bado mang lại giúp cho các nhà kinh doanh có thể quản lý được dòng tiền, kiểm soát được doanh thu, quản lý lợi nhuận, quản lý tồn kho, quản lý khách hàng, nhân viên và nhiều nhà cung cấp khác nhau.... Với những tính năng này Bado sẽ giúp bạn quản lý cửa hàng của mình một cách chi tiết hơn, theo dõi tình hình kinh doanh bất cứ lúc nào, để kịp thời đưa ra những kế hoạch cụ thể và rõ ràng cho cửa hàng của mình. Điều này sẽ giúp giảm tình trạng thất thoát cũng như rủi ro xuống mức thấp nhất.

    Bên cạnh đó phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sẽ giúp bạn tổng hợp những thông tin khách hàng, công nợ, số lượng hàng hoá luân chuyển giữa các cửa hàng và có cái nhìn bao quát về dòng tiền của mình theo từng kênh bán hàng và theo từng cửa hàng, khi chúng ta kinh doanh theo dạng chuỗi cửa hàng. Những điều này sẽ giúp cho nhà kinh doanh tiết kiệm được nhân công, chi phí cũng như giảm thiểu những sai sót trong quá trình quản lý.

    3.2 Chọn phần mềm quản lý thích hợp
    Phần mềm phải dễ sử dụng, cung cấp đầy đủ tính năng về quản lý như: quản lý khách hàng, nhà cung cấp, mua hàng, kho hàng, quản lý được thu chi, theo dõi được tình hình kinh doanh cửa cửa hàng và lập các báo cáo thống kê. Bên cạnh đó còn phải đảm bảo được tính bảo mật tuyệt đối về thông tin của khách hàng.

    3.3 Đồng bộ quản lý các chuỗi cửa hàng
    Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Bado sẽ giúp doanh nghiệp đồng bộ chuỗi cửa hàng bằng cách quản lý được từ xa các chi nhánh, cho phép các doanh nghiệp có thể quản lý và giám sát các hoạt động kinh doanh từ các chi nhánh từ bất kì địa điểm nào thông qua Internet. Việc quản lý từ xa sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại nhưng có thể nhanh chóng đưa ra quyết định và hướng dẫn cho các chi nhánh.

    Tiếp theo đó phần mềm còn hỗ trợ điều phối hàng giữa các chi nhánh, kho hàng một cách dễ dàng. Thông qua việc theo dõi tình trạng tồn kho và đặt hàng, phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng có thể đưa ra giải pháp kịp thời để luân chuyển hàng đến nơi cần, giải quyết được vấn đề và giảm thiểu được tình trạng tồn kho xuống mức thấp nhất.

    Mặc khác phần mềm còn giúp cho doanh nghiệp có thể tối ưu hoá quy trình mua hàng và dịch vụ bán hàng thông qua việc tự động hoá các quy trình kinh doanh như quản lý đơn hàng, xử lý thanh toán và cập nhật thông tin khách hàng giúp nâng cao sự trải nghiệm cho khách hàng của doanh nghiệp.


    3.4 Lưu trữ thống nhất dữ liệu trên cùng một hệ thống
    Hiện nay việc lưu trữ thông tin khách hàng riêng lẻ là rất nguy hiểm, những thông tin này sẽ bị đánh cắp bất cứ lúc nào. Vì mỗi cửa hàng bán lẻ trong chuỗi sẽ thường gửi thông tin, cũng như các báo cáo hàng tuần về cho người quản trị.

    Tuy nhiên điều này sẽ gây mất thời gian và gián đoạn công việc cho các nhà quản lý cấp dưới cũng như sẽ giảm hiệu quả quản lý tại các điểm bán hàng khi họ vắng mặt, hoặc nghỉ chưa bàn giao lại công việc. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn khó khăn trong việc tìm kiếm dữ liệu khách hàng do nguồn thông tin lưu trữ quá lớn khó có thể truy xuất được.

    Cách đơn giản và hiệu quả khi bạn có thể áp dụng sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng để có thể quản lý dữ liệu của mình. Khi dữ liệu được mã hoá, các nhà quản lý sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và quản lý của mình. Sử dụng phần mềm giúp giảm thiểu nhiều quy trình phức tạp, thông tin được lưu trữ rõ ràng và chi tiết..

    Trên đây là những thông tin chia sẻ của Bado về mô hình quản lý chuỗi cửa hàng cũng như những cách để xây dựng chuỗi cửa hàng sao cho hiệu quả. Bado mong muốn rằng những chia sẻ này sẽ giúp cho bạn có thể kinh doanh thành công hơn nữa. Hiện nay Bado đang cung cấp các phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng với đầy nhiều tính năng mà bạn có thể tham khảo để quản lý cửa hàng của mình nên doanh nghiệp nào đang và sắp có ý định kinh doanh đừng bỏ qua nhé.
     
     

Chia sẻ trang này