Mùa lụt

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi tieucat, 6/6/16.

  1. tieucat

    tieucat Thành viên

    Tham gia ngày:
    16/5/16
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Làm ăn thất bại, cùng với những bất đồng trong hôn nhân, An và chồng ly hôn. An được nuôi con gái 2 tuổi. Cả nhì chồng vợ ko hứa, đều bỏ Sài Gòn về quê sinh sống. An sống với mẹ ruột. Chồng An theo tác phẩm, khi thì Tam Kỳ, Đà Nẵng, có hôm vào tận Bình Định, Phú lặng, rồi có thê thiếp sau ly hôn chừng một năm.

    >> truyện hay

    >> truyện ngắn

    >> đọc truyện tình yêu

    [​IMG]
    Tháng 10 âm lịch năm ngoái, nhà chồng cũ An có giỗ, An bồng con về dự giỗ. xong xuôi giỗ, ba mẹ chồng bảo An cứ về đằng nhà mẹ ruột, để cháu ở lại với ông bà vài hôm. Chưa một ngày xa con, nay nghe bảo thế, An suy tính mãi. nhưng mà bởi vì thấy bố mẹ khẩn thiết quá, An nghĩ “ông bà quý cháu như quà, cháu ở chơi với ông bà vài hôm chắc cũng không sao. nhưng mà con bé nhỏ thoải mái, ngủ với ai cũng được, miễn trước khi ngủ phải được ru bằng võng”. Nhìn cái võng được bận rộn giữa nhà, An lặng tâm ra về.

    Nhà An cách nhà cha mẹ chồng chừng 20km. Ngày xưa tuyến đường này lầm lội ghê lắm. Mùa mưa có khi mất cả giờ đồng biển mới đi trọn 20 cây số. Từ ngày nông thôn mới, đường sá khang trang hẳn, chỉ cần 15 phút là đã tới nơi. Lần này không đèo con theo, An được dịp quan sát nhì bên đường. công trình bây giờ san sát, khác ngày An rời quê cách đây 10 năm. Ngày ấy đố đứa con gái nào dám đi riêng lẻ khi trời sẫm tối. cướp của thì ko, nhưng mà sợ ma. công trình lác đác, đèn đường chưa có, bình thường lòng vòng toàn bãi biền rầm rịt, cảm xúc đi một mình dễ rợn da gà.

    An về gần tới nhà thì trời mở đầu mưa. Cơn mưa giữa tháng 10 dai dẳng thiệt, kéo lê từ 5 giờ chiều đến 8 giờ tối mới chịu ngơi. An lấy dế yêu gọi hỏi tình hình con gái. Biết con vừa được bà bế từ võng lên giường, An mừng trong dạ.

    nhưng nửa đêm trời đổ mưa bự, kèm gió bự. Tiếng mái tôn chuồng heo giật tấn công rần rần, tiếng gió rít ngoài trời nghe thô bạo. An rời khỏi giường, lấy tay vạch tấm màn cửa sổ. Ánh chớp xanh xao hòa trong gió mập, trong cơn mưa càng ngày càng nặng hạt, làm cánh cửa sổ muốn bật ra. Lòng An như có lửa. Cô nóng từng khúc ruột do lo cho con gái. Nhà ba mẹ chồng cô ở vùng trũng. Dù nhà được đắp nền đất khá cao nhưng năm nào cũng đón vài cây lụt. Nhà có 2 con trâu, với đám heo, gà. không biết ông bà có chú ý cháu, hay mải lo dọn lụt, lo lũ heo gà, thì rủi cho con gái An biết bao! Càng nghĩ, An càng rối. Cô lấy dế yêu gọi bố mẹ chồng, thì chỉ nghe… ò í e. Chắc lại đứt đường dây! Cô quyết định gọi cho chồng. cực chẳng đã cô thế hệ gọi chồng, vì cô giận anh vô tâm. Sau ly hôn, tòa luật pháp chồng cũ của cô phải chu cấp hàng tháng cho con gái. mà thực hiện chừng 3, 4 tháng đầu, rồi thì bặt luôn. An chẳng tha thiết gọi đòi. An nghĩ, đó là việc thể hiện tấm lòng, chứ chẳng hề nợ nần đâu nhưng đòi. An hãn hữu khi liên lạc với chồng cũ kể từ ngày anh ta có hiền thê mới. Lần này thì không thể. nhưng An đắng lòng khi nhận câu giải đáp “anh cũng ko giao thông được với cha mẹ!”.

    An thức trắng đêm cầu mong mưa ngớt. Gần sáng thì mưa cũng ngớt, nhưng lại có tiếng người dắt trâu đi tránh lụt. Lụt thật rồi! An đẫn đờ nghĩ về con.

    Mẹ An dọn cơm sáng với muối mè rang. Cứ vào ngày mưa lụt, là ăn cơm với muối mè, do vườn rau đã ngập, chợ búa cũng ko. Nghe nói nước vây khắp ngả. Mấy người kéo vó cũng mang gọng về nhà. Kiểu này thì nhà mẹ chồng An nước đã xâm xấp rồi. Nghĩ thế, An nhấc chén cơm không nổi, dù mùi mè thơm quyện nơi sống mũi, ngạt ngào tỏa hương thơm lừng. An được mẹ trấn an “bao đứa trẻ vùng bầy rồi cũng lớn lên với đàn, con đừng quá lo lắng”. Là mẹ nói vậy thôi, chứ làm sao An không lo cho được! Cô trách mình qua loa, vô lo quá, khi tháng 10 là tháng của đỉnh bọn miền Trung, khi cha mẹ chồng sống vùng rốn lũ, chỉ cần vài cơn mưa béo là đã no nước. Năm nào cũng vậy, cứ vừa sang trung thu vài hôm là ba má chồng An phải bởi dọn đồ lên gác, bởi biết mùa mưa về thể nào cũng “sống phổ biến với lũ”. Năm đầu tiên về làm dâu, An cũng từng phụ dọn lụt. Cái gì mang lên gác được, là mang hết. Chỉ những đồ vật cần thiết mới để lại. Rồi An trách phải chi ông trời đổ mưa khi mẹ con cô còn ở nhà nội của con, thì biết đâu đã tranh thủ chạy về, hoặc cô sẽ ở lại cùng con. Phải chi mẹ con cô đừng đi ăn giỗ. Phải chi…

    Năm nay lụt đã bự, lại còn bị xả lũ, nên nhà cô nước đóng mái thềm. Đang băng xăng quét dọn phụ mẹ thì chuông di động đổ. Số máy dế yêu lạ hoắc.

    “Alo, An nghe đây!”

    “Chị An ơi, em là hiền lành, con ông Bảy Muộn ở xóm nhà chồng chị đây! Chị ơi! Con nhỏ xíu chị bị rớt nước. Nó… nó ko qua rồi chị ơi!”

    “Em nói gì, nói gì?”. An hỏi như gào trong dế yêu.

    Đầu dây bên kia nhắc lại “Con bé bỏng rớt từ trên gác xuống nước…”.

    An ngồi thụp xuống đất, chẳng nói chẳng rằng như người bị á khẩu. Mẹ An hoảng hốt chạy tới, nghe An thều thào:

    “Con con! Mẹ ơi!”.

    Chưa bao giờ bà nghe con mình thảng thốt, lạc giọng một cách yếu đuối như thế. An được mẹ đỡ dậy, dìu tới bên giường. Cô vô thức bước đi trong vòng tay mẹ. Khi chạm vào mép giường, An ngồi phịch xuống, thế hệ òa lên nức nở. Tuy thế, cô vẫn cố tỉnh ngủ để gọi cho chồng cũ. Lần này là lần thứ nhị (sau cuộc gọi thứ nhất chừng mấy giờ đồng hồ) kể từ ngày nhì người chính thức ra tòa, An gọi cho chồng. Ở đầu dây bên kia, chồng An cũng xác nhận đã nhận tin dữ từ 1 người hàng xóm tin yêu. Anh cũng đã chuyện trò với cha mình qua máy thiết bị cầm tay của người hàng xóm. Cũng như An, nước vây tứ bề, cả hai chẳng có cách nào để về tức thì với con.

    nóng ruột, phần An An gọi, phần chồng chồng gọi, nhưng mà ko liên lạc được nữa. đàn lụt về, thường bị cúp điện, máy điện thoại lúc này cũng chỉ là cục sắt, mọi thông báo tuồng như bị cắt đứt. nóng ruột, An muốn cầu cứu một chiếc ghe, nhưng mà giữa biển nước bát ngát, chẳng ghe nào dám đùa với tử thần, dù họ có thương tình tới mấy.

    An muốn vấp ngã quỵ. Cô nhìn trời, cầu trời đừng đổ mưa, cầu trời nắng lên, và luôn mồm gào “con ơi chờ mẹ. Mẹ sẽ lên liền”. Nghe não cả ruột.

    Rồi thì nước cũng rút, dù lờ đờ. An được người nhà đưa đi. Cơn mưa bé gọi là “mưa dội bùn” ko đủ để dội sạch sẽ đám bùn non vương vãi trên đường, với những rác rưởi. Có những đoạn nước còn ngập tới quá đầu gối, nhất là khu vực Giao Thủy. May mà nhờ người dân ven đường trợ giúp, người thì đẩy xe, người chùi bugi xe.

    Còn 1 con đường xấu, chừng vài chục mét nữa là gặp lại con, An xuống xe chạy bộ. Dáng cô liêu xiêu chực ngã. nhị ngày không ăn ko ngủ, vật vã thương con và tự trách mình, An chỉ còn cái xác không hồn.

    An lao đến bên con. Ngay lúc ấy, con gái trào ra chút máu miệng, như trách rằng con chờ mẹ nhì hôm nay! An ấp ôm con, bao đau khổ, hối hận, khổ đau, cô trút hết. An nhắc nhiều kỷ niệm với con, với đứa con gái lên ba đẹp như thiên thần, cứ gặp gỡ mẹ là ngọng nghịu, líu lo đủ chuyện. Chồng cũ của An cũng kịp về. Anh đấm thình thịch vào ngực mình “lỗi tại ba, tại ba”.

    Cả hai mải bên con, chẳng để ý đến mấy lời trần tình của ông bà nội. Ông bà cũng héo úa, bất lực trước tấm thân cháu gái còn nhiều hơi ấm mà chẳng làm sao cứu được. Số là chuồng trâu bị ngập nước sâu, ông định ra thử xem sao. Bà cũng theo chân ông để xem tình hình. Trước khi đi, bà lấy gối chèn vòng quanh cháu gái, thảy mấy món đồ chơi nhưng mẹ cháu mang theo, rồi dặn cháu ngồi nguyên 1 chỗ, bà sẽ trở lên gác với cháu liền. Chưa tới 10 phút, thì sự thể xảy ra. Bà bảo, chẳng biết làm sao ăn nói với ba má cháu.

    Nhìn ông bà héo úa như tàu lá khô, cũng chẳng ai đang tâm trách.

    Trời thương nên vừa ngừng lụt, gặp gỡ ngay ngày tốt. Cháu được mai táng trong khuôn viên nghĩa địa gia tộc quê nội.

    mới đó đã 1 năm rồi.

    Trời chiều nay lại mưa. Nghe dự đoán thời tiết mực nước sông Vu Gia tại Ái Nghĩa dâng cao, lòng An lại quặn thắt.
     

Chia sẻ trang này