Nhân sâm: Thật, giả khó lường

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi loilaoho1992, 28/6/16.

  1. loilaoho1992

    loilaoho1992 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    18/6/16
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Mới đây, trọng tâm Sâm và dược chất TPHCM thu nhận một trường hợp nhờ soát chất sâm thực có trong sản phẩm sâm Ngọc Linh mà khách hàng đã mua.

    Sau khi thẩm tra, Trung tâm khẳng định đó đúng là sâm Ngọc Linh, tuy nhiên tất cả chất sâm trong củ nhân sâm đã không còn.

    Bạn nên đọc thêm bài viết >>> cao hồng sâm hàn quốc

    Ông Trần Công Luận, Giám đốc Trung tâm Sâm và dược chất TPHCM lí giải, có thể củ nhân sâm này đã được ngâm rượu, trước khi đem ra hơ hóng và trét thêm... một lớp đất để bán cho khách hàng.

    [​IMG]


    Giữa “chợ” sâm

    Tại các tiệm bán thuốc đông y, dược liệu trên đường Hải Thượng Lãn Ông, Lương Nhữ Học (quận 5, TPHCM), sâm được bán nhiều như rau ở chợ. Đủ loại sâm như sâm Hoa Kỳ, sâm Hàn Quốc, sâm Triều Tiên, sâm Việt Nam… cùng với những mức giá từ 200.000 đồng/100g (sâm Hoa Kỳ) đến 12 triệu đồng/100g sâm Ngọc Linh Việt Nam.

    Có nhiều loại sâm được trưng bày trong các bao ni-lông cùng với các loại dược chất khác mà không hề có tên, nhãn mác, xuất xứ hay bất cứ một dấu kiểm định nào… Loại sâm Hoa Kỳ được bọc trong bịch ni-lông, có màu vàng nhạt, khô quắt nhìn giống mắt của cây tre già.

    Chủ cửa hàng đông dược trên đường Hải Thượng Lãn Ông còn giới thiệu với chúng tôi loại sâm được coi là sâm Hàn Quốc, chỉ 1/10g với giá 100.000 đồng. Chủ cửa hàng còn cho biết, hoàn toàn có thể yên tâm vì tất đã được kiểm nghiệm trước khi nhập về.

    Chủ cửa hàng nhà thuốc y học cổ truyền Hưng Nghĩa Đường, P.10, Q.5 cho biết, có rất nhiều loại nhân sâm được bán, tùy theo giá tiền mà khách hàng có thể chọn lựa. Tại đây, loại nhân sâm được giới thiệu nhiều nhất, là một hộp ni-lông trong, được nén chặt các loại củ dài, có cảm giác khá mềm, màu đen, được gọi là nhân sâm Triều Tiên.

    Tuy không hề có nhãn mác và xuất xứ, nhưng chủ cửa hàng đảm bảo chất lượng cực tốt, chỉ dùng vài lần là biết ngay tác dụng. Một hộp như vậy có giá 1,5 triệu đồng. Riêng với sâm Ngọc Linh, nếu muốn mua phải đặt trước 3 ngày, giá loại sâm này từ 8 - 12 triệu đồng/100g.

    Chị L, chủ cửa hiệu bán và giới thiệu các sản phẩm Nhân sâm - Linh chi - Triều Tiên đường Cộng Hòa, Tân Bình cho biết: Ở đây, bán và phân phối đủ các loại sâm Triều Tiên.

    Các hũ rượu sâm được bày bán ở đây có giá từ 2,5 -10 triệu đồng. 10 triệu đồng là hũ rượu ngâm nhân sâm rừng khoảng 6 năm tuổi.

    Chị L. cho biết cửa hiệu làm ăn uy tín, tuy không có giấy tờ chứng nhận, nhưng dùng không hiệu quả có thể... đem trả và được hoàn lại tiền!

    Mời bạn đọc thêm bài viết về >>> thiết kế biệt thự

    Cẩn trọng với chọn mua nhân sâm

    Sâm là tên gọi khái quát chỉ một số loại cây thân thảo mà củ và rễ được sử dụng làm thuốc từ rất lâu đời tại nhiều nước châu Á, thuộc nhiều chi họ khác nhau nhưng chính yếu là các loại thuộc chi Sâm.

    Rất nhiều loại củ sâm có dạng hình rưa rứa giống hình người, đặc biệt là nhân sâm, do đó một số vị thuốc khác không thuộc chi, họ sâm nhưng có hình dạng củ na ná cũng thường được gọi là sâm.

    hiện, đa số các loại sâm được bày bán, đều không rõ nguồn cội, xuất xứ. Chưa kể tới việc sâm bị rút ruột, rồi được làm đẹp lại bằng cách ướp tinh dầu nhân tạo và các hóa chất, hoặc sử dụng những loại sâm giả dùng để ngụy tạo.

    Có một thời kỳ sâm Ngọc Linh của Việt Nam bị rớt giá nghiêm trọng do bị trộn lẩn với một loại sâm khác của Trung Quốc. Bên cạnh đó, một số loại sâm như Tam Thất hoang, sâm Vũ diệp ở Sapa cũng được sử dụng để trộn lẫn sâm Ngọc Linh.

    trọng tâm Sâm và dược chất và là đơn vị trước hết nghiên cứu toàn diện về cây sâm Ngọc Linh theo phân công của Bộ Y tế. Đơn vị này có khả năng kiểm nghiệm được nhiều loại sâm dựa trên các chất chuẩn, hoặc kết hợp để phân tích về di truyền nhằm xác định cội nguồn và chất lượng sâm.

    Hiện có nhiều đơn vị đủ năng lực để thực hiện việc đánh giá chất lượng của sâm Ngọc Linh, nhưng do chưa có các chất chuẩn đặc trưng của sâm Ngọc Linh nên ở phía Nam, chỉ có hai đơn vị trọng tâm Sâm và dược liệu TPHCM và Khoa Dược - Đại học Y Dược TPHCM là có thể đánh giá được chất lượng của loại sâm này.

    Tìm hiểu thêm về >>> thảm trải sàn nhà giá rẻ

    Theo Khánh Mai - Báo Đất Việt
     

Chia sẻ trang này