Phân biệt Tretinoin và Retinol khác nhau như thế nào?

Thảo luận trong 'Mỹ phẩm - Spa - Trang sức - Làm đẹp' bắt đầu bởi taisam, 27/6/22.

  1. taisam

    taisam Thành viên

    Tham gia ngày:
    21/6/22
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    63B Hai Bà Trưng, Q. Hoàn Kiếm - TP hà nội
    Web:
    Được đánh giá là thành phần vàng chống lão hóa hiệu quả, Tretinoin và Retinol nổi lên như một chiến binh mang lại cho bạn một làn da tươi trẻ mãi với thời gian. Tuy nhiên bạn có nhận ra tretinoin và retinol khác nhau như thế nào? Khi nào nên dùng tretinoin? Khi nào nên dùng retinol?
    Tổng quan về Retinol và Tretinoin
    1.1 Retinol

    [​IMG]

    Retinol là tên gọi khác của Vitamin A. Nói đúng hơn thì Retinol là một dạng phái sinh của vitamin A. Khi thoa lên da, retinol cải thiện rõ rệt sự xuất hiện của các dấu hiệu tuổi tác, đặc biệt xóa mờ các nếp nhăn nông cũng như nếp nhăn sâu cho da sáng mịn, sạch sâu và thông thoáng.

    1.2 Tretinoin

    [​IMG]

    Tretinoin được biết đến là hoạt chất mạnh gấp 20 lần retinol và cũng là một phái sinh của vitamin A. Tuy nhiên thành phần này thuộc dạng kê đơn, bạn chỉ nên sử dụng khi có sự theo dõi cũng như chỉ định của bác sĩ.

    Đặc biệt hiệu quả trong việc trị mụn trứng cá, rối loạn sắc tố da, điều này khiến tretinoin nổi lên như một thành phần vàng cho mọi làn da.

    Ngoài ra, do đặc tính mạnh gấp 20 lần retinol, việc sử dụng tretinoin có thể gây ra các phản ứng phụ không mong muốn bao gồm: kích ứng, khô da, sưng tấy, bong tróc…

    Các bạn có thể đọc bài tác dụng phụ khi dùng tretinoin để biết cách phòng tránh.

    Trên thực tế, Paula’s Choice Việt Nam khuyên bạn không nên dùng tretinoin khi chưa thực sự hiểu về chúng. Thay vào đó hãy sử dụng retinol như một phương pháp an toàn nhất cho làn da nhé.

    Tretinoin và retinol khác nhau như thế nào?
    Khi đem lên bàn cân so sánh 2 hoạt chất này, rõ ràng chúng ta có thể nhận ra rằng, tuy cùng là một dạng phái sinh của vitamin A nhưng tretinoin sẽ nhỉnh hơn do đặc tính mạnh gấp 20 lần retinol. Dưới đây là sự khác nhau giữa tretinoin và retinol. Cùng theo dõi ngay.

    2.1 Kết cấu hóa học

    [​IMG]

    Xét theo công thức hóa học, Retinol thuộc dạng Alcol còn Tretinoin thuộc dạng Acid. Đây chính là sự khác biệt dễ nhận biết nhất của 2 thành phần này.

    Retinol cần có thời gian để chuyển hóa thành dạng acid. Khi tồn tại ở dạng acid, retinol mới thực sự phát huy hết được tác dụng của mình trên da. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh retinol không thể chuyển hoá 100% thành acid được.

    Khác với retinol, tretinoin là acid sẵn rồi vì thế chúng sẽ phát huy công dụng mạnh hơn hẳn khi thoa trên da. Điều này đồng nghĩa với việc tretinoin dễ gây kích ứng cũng như các tác dụng phụ khác trên da cao hơn Retinol. Nếu bạn có ý định dùng tretinoin, chúng tôi khuyên bạn nên dùng Retinol cho làn da làm quen trước rồi hãy nâng lên Tretinoin để giảm bớt khả năng kích ứng. Tuy nhiên, bạn vẫn cần thận trọng khi sử dụng tretinoin nhé.

    2.2 Điều chế sản xuất

    Retinol có thể dễ dàng chiết xuất từ các thành phần tự nhiên. Trong khi đó tretinoin được điều chế và sản xuất trong phòng thí nghiệm.

    Một sự funfact khá đơn giản nữa là retinol được phép sử dụng trong mỹ phẩm và không cần phải kê đơn cũng như không cần phải có chỉ định của bác sĩ. Tretinoin thì khác. Chúng không được phép sử dụng dưới dạng sản phẩm chăm sóc da mà được liệt kê dưới dạng dược mỹ phẩm và bắt buộc phải kê đơn.

    2.3 Hiệu quả trên da

    Trong cùng một quá trình sử dụng, tretinoin đạt được kết quả cao hơn rõ ràng so với retinol trong việc chống lão hoá cũng như tăng sinh collagen giúp tái tạo làn da săn chắc khỏe mạnh. Tuy nhiên, đó là câu chuyện trong cùng 1 tỉ lệ – tức là cùng một lượng sử dụng nồng độ giống nhau. Và cần lưu ý rằng tretinoin rất dễ kích ứng.

    Tretinoin mạnh gấp 20 lần so với retinol. Do vậy tretinoin ở nồng độ 0.025% sẽ tương đương với 0.5% retinol. Vì thế hiệu quả về làm đầy da, cũng như làm đầy nếp nhăn và tái tạo da sẽ tốt hơn retinol. Tuy nhiên như đã phân tích ở trên, do thuộc dạng kê đơn và cần sự đồng ý của bác sĩ, tretinoin rất dễ kích ứng và xảy ra các tác dụng phụ tiêu cực.

    Về góc độ chống lão hóa, làm mờ nếp nhăn, retinol ở nồng độ 1% lý tưởng vẫn là sự lựa chọn tốt nhất, giúp lưu giữ nét tươi trẻ của làn da mà không hề gây ra những phản ứng tiêu cực trên làn da. Lưu ý, tretinoin chỉ được khuyến cáo dùng trong 5 đến 6 tháng để đẩy nhanh hiệu quả trên da. Retinol thì ngược lại, có thể sử dụng duy trì, trả lại làn da căng bóng mềm mịn.

    Vì thế bạn có thể lựa chọn sử dụng retinol trong thời gian lâu dài vẫn có thể đạt kết quả như tretinoin ở nồng độ 0.05%, mà còn giảm được các tác dụng phụ không mong muốn.

    [​IMG]

    Lưu ý khi dùng tretinoin và retinol
    • Khi sử dụng tretinoin hoặc retinol sẽ khiến da trở nên nhạy cảm hơn dưới bức xạ của ánh nắng mặt trời, vì thế luôn nhớ thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên trước khi ra ngoài.
    • Nên sử dụng với quy tắc: Từ nồng độ thấp tới cao; Từ tần suất thấp tới tần suất cao. Nồng độ tốt để khởi điểm là 0.5% đối với retinol và 0.025% đối với tretinoin.
    • Nên tránh thoa vào vùng mắt.
    • Lưu ý không sử dụng trong thời gian mang thai.
    • Tretinoin rất mạnh, bạn không nên kết hợp sử dụng cùng AHA / BHA. Retinol có thể kết hợp được, đối với làn da đã quen với acid và nền da tương đối khỏe.
    • Theo dõi tình trạng của làn da, khi thấy bất kỳ tình trạng kích ứng lập tức dừng ngay, tăng cường dưỡng và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ da liễu.
    Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn sự khác nhau giữa tretinoin và retinol. Mọi thắc mắc vui lòng bình luận dưới bài viết để được tư vấn viên Paula’s Choice giải đáp nhanh nhất nhé.
     

Chia sẻ trang này