Toàn quốc QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI KHI UBND CẤP XÃ KHÔNG TỔ CHỨC HÒA GIẢI TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI

Thảo luận trong 'Giới thiệu dịch vụ - Địa điểm' bắt đầu bởi Tư Vấn Luật Long Phan PMT, 12/6/25.

  1. Tư Vấn Luật Long Phan PMT

    Tư Vấn Luật Long Phan PMT Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    22/11/24
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Quy trình giải quyết khiếu nại này được thực hiện theo đúng quy định tại Mục 2, Chương II Luật Khiếu nại năm 2011, gồm nhiều bước cụ thể như sau:

    Bước 1: Tiếp nhận và thụ lý đơn khiếu nại
    • Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đơn khiếu nại phải nghiên cứu, xem xét tính hợp lệ và nội dung khiếu nại.
    • Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại về quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, người có thẩm quyền lần đầu phải ra quyết định thụ lý hoặc không thụ lý khiếu nại. Nếu khiếu nại không thuộc một trong các trường hợp không được giải quyết theo quy định tại Điều 11 Luật Khiếu nại, việc thụ lý sẽ được tiến hành.
    • Trường hợp có nhiều người khiếu nại cùng một nội dung và cử đại diện, đơn khiếu nại phải có đầy đủ chữ ký của những người khiếu nại, kèm theo văn bản ủy quyền người đại diện theo quy định tại Điều 7 Nghị định 124/2020/NĐ-CP.
    • Việc thụ lý khiếu nại hoặc không thụ lý phải được thông báo bằng văn bản đến người khiếu nại, cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có liên quan, cũng như cơ quan thanh tra cùng cấp.
    • Trong trường hợp có người đại diện, thông báo sẽ gửi tới người đại diện đó.
    Bước 2: Xác minh nội dung khiếu nại
    • Sau khi thụ lý khiếu nại, Chủ tịch UBND cấp xã (người có thẩm quyền giải quyết) tiến hành kiểm tra lại các quyết định hoặc hành vi bị khiếu nại.
    • Nếu kết quả kiểm tra cho thấy khiếu nại có cơ sở, người giải quyết sẽ ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.
    • Nếu chưa đủ cơ sở, người giải quyết khiếu nại sẽ tiến hành xác minh cụ thể nội dung khiếu nại.
    • Người giải quyết có thể tự xác minh hoặc giao nhiệm vụ cho cá nhân thuộc quyền quản lý thực hiện việc xác minh.
    • Quyết định giao nhiệm vụ xác minh phải ghi rõ người thực hiện, quyền và nghĩa vụ, thời gian cũng như nội dung xác minh.
    • Người xác minh phải thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 29 Luật Khiếu nại 2011.
    • Kết thúc quá trình xác minh, người thực hiện xác minh phải lập báo cáo chi tiết bao gồm các nội dung sau: đối tượng, thời gian, người thực hiện, nội dung, kết quả và kiến nghị giải quyết khiếu nại.
    Bước 3: Tổ chức đối thoại giữa các bên liên quan
    • Chủ tịch UBND cấp xã sẽ tổ chức buổi đối thoại giữa các bên có liên quan nhằm làm rõ nội dung khiếu nại và tìm ra giải pháp phù hợp.
    • Quá trình đối thoại phải được ghi lại đầy đủ trong biên bản, bao gồm ý kiến của từng người tham gia, kết quả và các thỏa thuận (nếu có).
    • Biên bản phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của tất cả những người tham gia, nếu ai đó từ chối ký thì phải ghi rõ lý do.
    • Biên bản đối thoại sẽ được lưu giữ trong hồ sơ vụ việc khiếu nại và là căn cứ quan trọng để giải quyết khiếu nại.
    Bước 4: Ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu
    • Căn cứ các quy định pháp luật, kết quả xác minh và kết quả đối thoại (nếu có), Chủ tịch UBND cấp xã sẽ ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.
    • Trường hợp có nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung, người có thẩm quyền sẽ xem xét, kết luận một lần đối với toàn bộ nội dung khiếu nại và ra quyết định giải quyết cho từng người hoặc kèm danh sách những người khiếu nại.
    • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết phải gửi quyết định này cho:
      • Người khiếu nại,
      • Người giải quyết khiếu nại lần hai,
      • Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan,
      • Cơ quan quản lý cấp trên để giám sát việc thực hiện.
    Long Phan PMT cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả, giúp Quý khách hàng giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan một cách thuận lợi và đúng quy định. Liên hệ ngay hotline 1900636387 để được tư vấn miễn phí.
     

Chia sẻ trang này