Router Mạng MikroTik: Hướng Dẫn Cấu Hình Router ?

Thảo luận trong 'Dịch vụ Internet - Tin hoc' bắt đầu bởi NetworkPro, 26/10/21.

  1. NetworkPro

    NetworkPro Thành viên năng động

    Tham gia ngày:
    18/6/21
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Nhà kinh doanh thiết bị mạng viễn thông
    Nơi ở:
    191 Đ. Đỗ Pháp Thuận, An Phú Khánh, Thủ Đức
    Web:
    Router Mikrotik là bộ định tuyến mạng được phổ quát người sử dụng trong các hệ thống mạng sở hữu quy mô. Tuy nhiên, không hề ai cũng biết cách thức tiêu dùng hay cấu hình đồ vật mạng Router Mikrotik này! Hãy cộng Phân tích một đôi thông tin, cũng như cách cấu hình Router Mikrotik này nhé!
    Bộ định tuyến Router MikroTik là gì?

    MikroTik được thành lập vào năm 1996 và đặt trụ sở tại Riga, Latvia. Năm 1997, MikroTik tạo ra RouterOS, phần mềm chạy các bộ định tuyến của họ bây giờ. Bạn mang thể sử dụng thử RouterOS ngay hôm nay và biến PC thành bộ định tuyến, giả dụ muốn. Năm 2002, MikroTik quyết định phân phối phần cứng của riêng họ, tạo ra nhãn hiệu RouterBOARD.

    [​IMG]
    Hình 1: Router MikroTik RB750Gr3
    loại sản phẩm RouterBOARD bao gồm một danh sách phong phú những sản phẩm mạng được liệt kê trong 73 trang chỉ dẫn tiêu dùng sản phẩm và trên trang sản phẩm của họ. Những sản phẩm của MikroTik bao gồm bộ định tuyến (Router), đồ vật chuyển mạch (Switch) và vật dụng phát WiFi ko dây (Access Point). Trong bài Tìm hiểu này, tôi sẽ khám phá cách kết nối và cấu hình bộ định tuyến MikroTik.
    cách kết nối router mạng MikroTik

    Để xem và thực hiện các đổi thay đối có cấu hình của router MikroTik, bạn cần một bí quyết kết nối sở hữu nó. Bạn sở hữu thể khiến cho theo 1 số bí quyết khác nhau:

    • Kết nối bằng Command Line Interface (CLI): CLI là 1 bí quyết tiếp cận dựa trên Terminal sở hữu thể được thực hiện thông qua Telnet, SSH hoặc cáp tiếp nối.
    • Kết nối bằng bí quyết tiêu dùng WebFig: WebFig là một GUI dựa trên web hoạt động như một phương tiện cấu hình, giám sát và khắc phục sự cố MikroTik RouterOS.
    • Kết nối bằng WinBox: WinBox là 1 tiện ích cấu hình được bề ngoài cho Windows, nhưng cũng với thể được tiêu dùng trên các máy chạy Linux và MacOS.
    Bạn có thể truy nã cập từng phương tiện này bằng cách thức nhập liên hệ IP của Router MikroTik vào trình phê duyệt web.
    Cấu hình mặc định của router mạng MikroTik

    trạng thái cấu hình mặc định của router MikroTik phụ thuộc vào chiếc nền móng RouterBOARD. Dù rằng hướng dẫn tổng quan sau đây dành cho mẫu nền tảng CPE Router, nhưng bạn mang thể chạy/xuất cấu hình mặc định hệ thống để xem cấu hình mặc định nào được vận dụng cho thiết bị MikroTik cụ thể của bạn.

    [​IMG]
    Hình 2: Router MikroTik RB1100AHx4
    Cài đặt router

    hầu hết các router MikroTik đều được cấu hình trước có liên hệ IP sau, cũng như tên người mua và mật khẩu mặc định:

    • địa chỉ IP: 192.168.88.1/24 (cổng ether1)
    • Tên người dùng: admin
    • Mật khẩu: (không có)
    Như bạn có thể thấy, cấu hình đầu tiên bạn muốn thực hiện khi kết nối là cập nhật thông tin đăng nhập của router trong khoảng cài đặt mặc định. Xin nhắc lại, điều này nên được thực hành cho bất kỳ router nào bạn kết nối trong nhà - bất nói mật khẩu đã được đặt hay chưa!
    Thiết lập người mua

    Tùy chọn cài đặt khách hàng cho phép bạn cấu hình ai trong mạng có quyền tầm nã cập vào router MikroTik. Theo mặc định, bạn sẽ thấy có 1 thiết lập khách hàng - "admin" - với toàn quyền kiểm soát quyền tróc nã cập.
    Bạn nên vô hiệu hóa người dùng này và tạo (các) user của riêng mình với các nhiệm vụ cho các hàng ngũ thích hợp, tùy thuộc vào cách mạng được thiết lập.

    [​IMG]
    Hình 3: Router MikroTik RB2011UiAS-RM
    Cài đặt truy tìm cập Internet

    Router MikroTik phân phối các tùy chọn cấu hình khác nhau để kết nối sở hữu Internet:

    • DHCP Client: Router MikroTik nhận liên hệ IP ở phía WAN từ máy chủ DHCP phía trước nó. Đây là cấu hình router MikroTik mặc định và phải được gỡ bỏ ví như không được ISP của bạn tương trợ. Bạn sở hữu thể làm như vậy bằng cách thức tầm nã cập cài đặt DHCP Client của router, được mua thấy dưới IP.
    • Static IP: Router MikroTik nhận liên hệ IP tĩnh ở phía WAN. Theo mặc định, router của bạn sẽ chỉ liệt kê địa chỉ của mạng cục bộ (LAN), nhưng bạn mang thể thêm liên hệ IP tĩnh mới trong cài đặt Addresses configuration của router.
    Kết luận
    Trên đây là trật tự để bạn cấu hình mặc định 1 bộ định tuyến Router mạng Draytek.
    Chúc bạn thành công!
     
     

Chia sẻ trang này