Toàn quốc Sắt uống buổi chiều được không?

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi sattotbabauchelaferrforte, 6/11/21.

  1. sattotbabauchelaferrforte

    sattotbabauchelaferrforte Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    12/9/20
    Bài viết:
    909
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Khi mang thai mẹ thường được khuyến cáo nên bổ sung viên sắt cho bà bầu để đảm bảo mẹ bầu không bị thiếu máu thiếu sắt, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Thế nhưng nhiều mẹ chưa biết nên bổ sung vào thời điểm nào để cơ thể hấp thu tốt nhất? Sắt uống chiều được không? Cùng tìm hiểu nhé.


    Sự cần thiết của việc bổ sung sắt cho bà bầu
    Trong thai kỳ, lượng máu cần thiết tăng cao hơn khoảng 50% để bổ sung cho các hoạt động của cơ thể và nuôi dưỡng thai nhi, nhu cầu về sắt cũng vì thế tăng lên nhiều hơn.

    Sắt đóng vai trò quan trọng tạo ra các hemoglobin (huyết sắc tố) giúp vận chuyển oxy từ phổi đến các mô và cơ quan, đồng thời bơm máu cung cấp cho thai nhi phát triển, ngăn chặn tình trạng thiếu máu khi mang thai. Thiếu sắt khiến cơ thể không sản sinh thêm nhiều tế bào hồng cầu khỏe mạnh, dẫn tới tình trạng mẹ hay bị mệt, chán ăn, đau đầu, suy giảm miễn dịch.. nghiêm trọng hơn có thể khiến mẹ gặp nguy hiểm khi sinh nở như sinh non, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản..
    [​IMG]
    Bên cạnh đó những em bé sinh ra sau một thời gian thiếu sắt trong thai kỳ sẽ có sức đề kháng yếu kém hơn, thể lực và trí tuệ có thể không được như các bạn có mẹ bổ sung đủ sắt khi bầu bí. Chính vì thế, mẹ cần duy trì sử dụng viên sắt cho bà bầu trong suốt các giai đoạn của thai kỳ và kéo dài đến giai đoạn sau sinh cho con bú để đảm bảo bé phát triển toàn diện.

    Viên sắt cho bà bầu uống chiều được không?
    Sắt là dưỡng chất khó hấp thu vào cơ thể và cần thời gian dài để chuyển hóa và hấp thu vào cơ thể. Khi mẹ sử dụng viên sắt cho bà bầu cần lưu ý về thời gian uống để tăng hiệu quả bổ sung tối ưu nhất. Viên sắt uống chiều được không? Đây là câu hỏi của rất nhiều mẹ bầu trong quá trình sử dụng sắt.

    Các chuyên gia khuyến cáo, sau bữa ăn sáng là khoảng thời gian nhiều mẹ lựa chọn để uống sắt, tránh quên uống trong thời gian dài. Có những mẹ lựa chọn uống sắt vào đầu giờ chiều cũng hoàn toàn thích hợp. Mẹ có thể uống sắt vào đầu giờ chiều, sau bữa trưa từ 1-2 giờ đồng hồ. Bởi dạ dày đã tiêu hóa bớt thức ăn, viên sắt sẽ được hấp thu tốt hơn ở dạ dày và ruột non sau uống. Không nên dùng sắt vào cuối giờ chiều hoặc sát giờ ăn tối, trước khi đi ngủ để tránh việc tồn đọng sắt trong cơ thể.

    Thời gian cuối ngày các cơ quan trong cơ thể sẽ bắt đầu hoạt động chậm lại, quá trình tiêu hóa trao đổi chất dinh dưỡng cũng chậm hơn, do đó các vi chất bổ sung trong lúc này sẽ hấp thu kém hiệu quả hơn. Uống sắt vào buổi chiều tối còn khiến lượng sắt dư thừa tồn đọng nhiều, gây ra tình trạng tiêu hóa kém, mẹ bầu có nguy cơ cao mắc bệnh lý tim mạch, parkinson.. và khó ngủ hơn ban đêm. Nếu lỡ uống sắt vào chiều tối, mẹ nên bổ sung vitamin C từ nước cam, đu đủ, dâu tây… để đẩy nhanh sự hấp thu sắt của cơ thể.

    Những chất nào không nên bổ sung cùng lúc với viên sắt?
    Trong quá trình bổ sung sắt thì mẹ cần chú ý những chất không nên dùng cùng lúc bởi những loại vi chất này có thể gây ức chế hấp thu sắt cũng như làm giảm hiệu quả bổ sung của cơ thể như:
    • Các loại đậu và ngũ cốc (có chứa acid Phytic giảm khả năng chuyển hóa sắt của cơ thể)
    • Protein trong trứng (trứng có chứa phosvitin trong cả lòng trắng và lòng đỏ, có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt tới 28% với 1 quả trứng luộc)
    • Thực phẩm dồi dào canxi như sữa và các chế phẩm từ sữa, phomai..
    • Những vi chất khác như canxi, kẽm, đồng, magie
    • Trà xanh (có chứa oxalate giảm sự hấp thu sắt)
    • Cacao, socola, cà phê.. có thể giảm từ 60-90% sự hấp thu sắt khi uống cùng lúc
    Với những thông tin trên chắc hẳn mẹ đã biết cách bổ sung thuốc sắt đúng trong 9 tháng mang thai. Chúc mẹ và bé luôn có thật nhiều sức khỏe!
     
     

Chia sẻ trang này