SEO subdomain hay thư mục - SEO Subfolder với Subdomain cái nào tốt hơn

Thảo luận trong 'Thủ thuật - Tiện ích - Kho phần mềm - Ứng dụng' bắt đầu bởi huongdanseoweb, 24/11/23.

  1. huongdanseoweb

    huongdanseoweb Thành viên

    Tham gia ngày:
    2/1/18
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Subfolder (thư mục con) với Subdomain (tên miền phụ), cái nào tốt cho SEO hơn là một trong những tranh luận chưa có hồi kết của cộng đồng SEOer. Vì vậy bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 khái niệm này cũng như cách sử dụng chúng hợp lý khi SEO website.

    Tham khảo bài viết tại https://blog.kdata.vn/

    1. Tìm hiểu về Subfolder
    Subfolder là gì?

    Subfolder hay Subdirectory là một dạng website thứ cấp dưới domain chính. Website này sử dụng các folder để tổ chức nội dung trên trang.

    [​IMG]



    URL của Subdirectory website
    Trên đường link của trang, subdirectory (thư mục con) sẽ đứng sau root directory (thư mục chính) hoặc tên của domain. Ví dụ, với tên miền kdata.vn thì subdirectory URL có thể là kdata.vn/domain. Trên mỗi folder lại có thể xây dựng thêm một folder khác mà không có giới hạn.

    Ưu nhược điểm của Subfolder
    Subfolder cho phép bạn tạo ra hàng trăm layer, tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn nên lạm dụng và xây dựng quá nhiều folder con như vậy. Quá nhiều lớp folders con có thể chính là “ác mộng” đối với việc làm SEO.

    Hãy thử tượng tưởng, một chuỗi URL quá dài và rắc rối không chỉ khiến bạn khó kiểm soát mà còn làm người dùng tương tác trên trang web của bạn gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, công cụ tìm kiếm cũng sẽ khó crawl hết các nội dung mới trên trang một cách thường xuyên được.

    Mặt khác, các subfolder cũng rất tốt cho SEO nếu bạn biết tận dụng chúng để kiếm backlink, giúp tăng điểm Domain Authority (DA) cho domain chính. Nếu site của bạn được điều hướng tốt, URL đủ ngắn và đơn giản thì bạn có thể thương mại hóa những webpages hoặc landing pages cụ thể mà không gây khó khăn, nhầm lẫn cho người dùng.

    Có thể bạn quan tâm:


    2. Tìm hiểu về Subdomain
    Subdomain là gì?

    Subdomain cũng là một dạng website thứ cấp nhưng thay vì sử dụng các folder để tốt chức nội dung trên trang thì nó lại được tách biệt ra như một website riêng. Subdomain vẫn sẽ có mối quan hệ mật thiết với root domain nhưng sẽ có CMS (content management system), template riêng. Bên cạnh đó, các công cụ đo lường hiệu suất website cũng hoàn toàn độc lập với root domain.

    [​IMG]

    Cấu trúc của subdomain tương đối nông. Bạn sẽ có một thư mục gốc riêng và các thư mục con bên trong nó đều ngang cấp với nhau. Bạn cũng không thể tạo các thư mục con bên trong các thư mục con giống như subfolder.

    Những lợi ích của subdomain
    Subdomain sẽ trở thành một công cụ SEO cực kỳ mạnh mẽn nếu bạn có thể quản lí và khai thác hết tiềm năng của nó. Đặc biệt, nếu công ty bạn có nhiều ngành hàng và nội dung cũng được phân chia thành nhiều lĩnh vực trên trang, rất khó để quản lí chỉ trên một website. Khi đó, với mỗi nhóm nội dung, bạn có thể đặt trên một subdomain để dễ khai thác chuyên sâu cho từng mảng và quản lí chúng dễ dàng hơn.

    Khi nào nên sử dụng subdomain?
    Có rất nhiều cách ứng dụng subdomain để phát triển mô hình kinh doanh, dưới đây là 5 phương pháp phổ biến nhất.

    • Dùng làm trang hỗ trợ khách hàng
    Đôi khi, bạn sẽ thấy việc đặt phần Chăm sóc khách hàng lên trang chính chẳng hợp lí chút nào.

    Ví dụ, chính Google cũng sử dụng subdomain support.google.com thay vì tạo một thư mục với đường dẫn google.com/support trên trang. Lý do chính ở đây là do cấu trúc của website. Google.com là một công cụ tìm kiếm nhưng đường dây hỗ trợ khách hàng của Google không thuộc lĩnh vực này. Do đó, nó cần tên miền phụ của riêng mình để kết nối và phục vụ người dùng một cách chính xác nhất.

    • Dùng làm cho website có nhiều phiên bản tại các quốc gia khác nhau
    Nếu mô hình kinh doanh của bạn đang hoạt động tại nhiều quốc gia hoặc vùng miền khác nhau, thì sử dụng subdomain là cực kỳ hợp lý.

    Ví dụ, trang tin rao vặt nổi tiếng Craigslist đặt các subdomain sites theo từng khu vực khác nhau như https://losangeles.craigslist.org/ hay https://minneapolis.craigslist.org/.

    Tương tự, nếu bạn có 1 trang riêng cho khách hàng ở Hà Nội và một trang riêng cho khách hàng tại TP.HCM thì hãy sử dụng subdomain thay vì subdirectory.

    • Dùng làm trang blog
    Nhiều công ty đã lựa chọn đặt trang blog của mình trên tên miền phụ thay vì đặt thành một chuyên mục trên trang chính. Ví dụ như trang blog.kdata.vn của kdata.vn. Bạn có thể tạo subdomain blog riêng cho website của mình để khai thác nội dung chuyên sâu hơn và tạo độ uy tín về từng ngách của thị trường.

    • Dùng làm trang thương mại điện tử
    Đối với các công ty kinh doanh sản phẩm, bên cạnh các sản phẩm dịch vụ thông thường, bạn có thể đặt một cửa hàng trực tuyến để bán các sản phẩm phụ trên một subdomain khác.

    • Dùng làm landing page sự kiện
    Nếu công ty của bạn thường tổ chức nhiều sự kiện và những landing page riêng biệt, tốt nhất là hãy tách chúng ra các tên miền phụ khác nhau để tách biệt hẳn chúng ra khỏi phần sản phẩm và dịch vụ chính trên trang gốc. “Ông lớn” Microsoft cũng đang sử dụng subdomain events.microsoft.com cho các sự kiện của mình.

    So sánh Subdomain vs Subfolder, nên chọn cái nào?
    Sau khi đã tìm hiểu những khái niệm cơ bản bên trên, chúng ta có thể rút ra 2 kết luận:

    • Subdomain thì phân chia website của bạn thành những trang nhỏ riêng biệt với root domain để khai thác nội dung chuyên sâu hơn; trong khi đó Subdirectory lại phân luồng nhóm nội dung ngay bên trong website của bạn.
    • Subdirectory là một cấp trong hệ thống phân cấp của miền. Các Subdirectories có thể phân nhánh trên subdomain của chúng.
    [​IMG]

    Về mặt kỹ thuật, website có thể sử dụng cả cấu trúc subdomain và subdirectory. Các subdomain thường có những subfolder bên trong để tổ chức nội dung trên trang. Để ứng dụng hợp lí subdomain và subdirectory vào chiến dịch SEO của mình, các nhà quản trị phải thực sự hiểu cấu trúc căn bản trên website của mình.

    Subdomains và subdirectories ảnh hưởng tới SEO thế nào?
    Nhiều chuyên gia SEO cho rằng bot của Google có thể bị nhầm lẫn giữa một tên miền phụ và phần còn lại của cả trang web ở domain chính. Tuy nhiên, có những ý kiến lại cho rằng những con bot hoàn toàn có thể hiểu subdomain là một phần mở rộng của tên miền chính.

    Nhiều chuyên gia SEO cũng tranh luận rằng liệu subdomain có chia sẻ độ uy tín từ các backlink với root domain hay không. Tên miền phụ được coi là một thực thể hoàn toàn độc lập với root domain, vì vậy chúng không hưởng bất cứ link authority nào mà bạn đã built cho nội dung trên web chính. Thêm vào đó, nếu bạn tối ưu cùng một từ khóa cho trang chính và domain phụ, chúng có thể cạnh tranh lẫn nhau.

    Subdomain có thể rất hữu dụng nếu công ty của bạn có một hệ sinh thái lớn, trong đó mỗi subdomain sẽ được sử dụng cho những mục đích và chức năng khác nhau với vai trò các mô hình kinh doanh độc lập. Ví dụ, Disney đã sử dụng các domain là cars.disney.com, shop.disney.com, và movies.disney.com cho những mục đích và tập trung vào đối tượng người dùng cũng như thị trường ngách khác nhau. Mặc dù các subdomain này không chia sẻ DA từ backlink với root domain nhưng lại target vào những từ khóa khác nhau.

    =>> Nếu thanh điều hướng trên website của bạn không có quá nhiều thư mục con, hãy sử dụng subdirectory thay cho subdomain để có thể nhận được đầy đủ DA từ backlink trỏ về.

    Vậy Subdomain vs subfolder: Cái nào tốt cho SEO hơn?
    Những người làm SEO đã tranh luận rất nhiều về chủ đề này, nhiều người làm SEO nói rằng các Subfolder tốt hơn cho SEO và rất kiên quyết trong việc sử dụng chúng.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, Google đã nhiều lần nói rằng sử dụng một trong hai vẫn ổn.

    Matt Cutts nói vào năm 2012:

    Chúng gần như tương đương với nhau. Về cơ bản, tôi sẽ chọn cái nào dễ dàng hơn cho bạn về mặt cấu hình, CMS của bạn, tất cả mọi thứ… Cả hai đều nằm trên cùng một tên miền nói chung, vì vậy đây thực sự là một câu hỏi về cái nào dễ dàng hơn cho bạn. Bất cứ điều nào khiến bạn cảm thấy thoải mái, dễ dàng hơn thì hãy tiếp tục và làm theo cách đó.

    -Matt Cutts, Cựu giám đốc Webspam Google-

    Còn John Mueller thì nói vào năm 2017 như sau:

    Google websearch thực sự ổn với việc sử dụng Subdomain hoặc với Subfolder. Việc thực hiện các thay đổi đối với cấu trúc URL trên trang web thường có xu hướng mất một chút thời gian để ổn định trong tìm kiếm, vì vậy tôi khuyên bạn nên chọn một thiếp lập mà bạn có thể giữ lâu hơn.

    -John Mueller, Search Advocate Google-

    TÓM LẠI: Subdomain và Subfolder đều hữu ích và có lợi trong quá trình tối ưu website nếu bạn sử dụng chúng phù hợp:

    • Subdomain sẽ mang đến cho các webmaster khả năng tổ chức và xây dựng cấu trúc site tốt nếu bạn có nhiều nhóm nội dung.
    • Subdirectory sẽ hữu ích với những website với lượng nội dung nhỏ hơn.
    Trên đây là những kiến thức cơ bản về Subdomain và Subfolder cũng như ảnh hưởng của chúng đối với việc tối ưu website. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có được lựa chọn cho mình.
     
     

Chia sẻ trang này