Đồng Nai Sự khác biệt giữa cắt bằng tia laser, plasma và tia nước

Thảo luận trong 'Máy móc - Điện - Thiết bị công nông nghiệp' bắt đầu bởi lasercnc, 19/1/21.

  1. lasercnc

    lasercnc Thành viên

    Tham gia ngày:
    21/7/20
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Ngày nay, công nghệ cắt kim loại đang ngày càng phát triển thay thế những phương pháp gia công thông thường như cắt bằng tia laser, tia hồ quang plasma hay tia nước. Phải công nhận là những công nghệ này cũng có ưu và khuyết điểm riêng. Tuy nhiên, công nghệ hiện đại nhất thì chỉ có một.

    Cùng Toàn Đắc Lộc tìm hiểu sự khác biệt giữa cắt bằng tia laser, tia plasma và tia nước qua bài viết dưới đây nhé.

    [​IMG]

    Về khái niệm

    Cắt bằng laser chính là dùng tia fiber laser tác động lên làm cho bề mặt vật liệu bị tan chảy, bốc hơi, hoặc đạt đến điểm nóng chảy bằng cách chiếu chùm laser có mật độ công suất cao và tập trung, đồng thời loại bỏ phần vật liệu nóng chảy bằng luồng khí áp lực cao. Cắt bằng sợi quang fiber là công nghệ phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay.

    Cắt bằng tia plasma là phương pháp cắt nhờ khí phù trờ ở nhiệt độ cao tạo ra dòng hồ quang plasma, nhờ đó kim loại nóng sẽ bị tan chảy, đồng thời khí nén thổi đi các kim loại nóng chảy này, và tạo thành đường cắt, cắt đứt kim loại.

    [​IMG]

    Cắt tia nước là phương pháp sử dụng dòng nước áp lực cao để thực hiện mục đích cắt. Dưới sự kiểm soát của máy tính, nó có thể cắt phôi theo ý muốn, và vật liệu ít bị ảnh hưởng bởi phương pháp cắt này. Cắt tia nước được chia thành hai loại đó là có sử dụng hạt mài và không sử dụng hạt mài.

    Về ứng dụng

    - Máy cắt laser cnc được ứng dụng nhiều trên các vật liệu từ kim loại đến phi kim do có độ chính xác cao, biến dạng vật liệu rất hiếm khi xảy ra.

    - Máy cắt plasma có thể được sử dụng để cắt sắt, thép, thép không gỉ, nhôm,… Cắt plasma có hiệu ứng nhiệt rõ ràng, độ chính thấp hơn cắt laser.

    - Cắt tia nước là dạng cắt lạnh, không bị biến dạng nhiệt, chất lượng bề mặt cắt tốt và không cần làm nguội. Nó cũng dễ dàng gia công lại nếu cần thiết. Cắt nước có thể đục lỗ và cắt bất kỳ vật liệu nào với tốc độ cắt nhanh và xử lý kích thước linh hoạt.

    Về độ dày cắt

    - Máy cắt Laser cnc cắt sắt, thép đẹp nhất là dưới 20mm. Khả năng cắt tối đa thường dưới 40mm. Còn với thép không gỉ, cắt đẹp nhất là dưới 16mm và tối đa là 25mm. Tuy nhiên, tốc độ cắt sẽ giảm rất rõ khi chiều dày cắt tăng lên.

    - Độ dày cắt bằng máy cắt plasma nằm trong khoảng dưới 60mm. Máy cắt plasma có thể cắt kim loại ở độ dày 20mm với chi phí tối ưu nhất.

    [​IMG]

    - Cắt bằng tia nước có thể cắt vật liệu từ 0,8-100mm, và một số vật liệu dày hơn.

    Về độ chính xác cắt

    - Do độ mảnh của sợi fiber mà cắt bằng laser cho độ chính xác có thể đạt đến ± 0.1mm.

    - Độ chính xác của cắt plasma chỉ có khoảng 1mm.

    - Cắt nước sẽ không tạo ra biến dạng nhiệt, với độ chính xác ± 0.1mm.

    Về chất lượng bề mặt cắt

    Độ chính xác của cắt bằng tia laser vượt trội hơn so với cắt bằng plasma và tia nước. Tuy nhiên, với những vật liệu dày thì tia nước càng cho thấy sự khác nhau này càng rõ rệt. Cắt nước không làm thay đổi kết cấu của vật liệu xung quanh mạch cắt. Trong khi đó laser và plasma là phương pháp cắt nhiệt, làm thay đổi kết cấu vật liệu xung quanh mạch cắt.

    [​IMG]

    ---------------------------------

    Công Ty TNHH Toàn Đắc Lộc là đơn vị sản xuất máy cắt Laser cnc thành công đầu tiên tại Việt Nam theo tiêu chuẩn EU, chất lượng cao. Liên hệ với Toàn Đắc Lộc để được hỗ trợ tư vấn nhiệt tình và báo giá cụ thể nhất.

    Công ty TNHH TOÀN ĐẮC LỘC

    Địa chỉ: Số N3/1, Quốc Lộ 51, Khu phố 1, Phường Long Bình Tân, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
    Hotline: 0903 354 737
    Website: toandacloc.com
     
     

Chia sẻ trang này