Táo bón khi mang thai - Bà bầu cần phải làm gì?

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi me_co_con, 22/9/20.

  1. me_co_con

    me_co_con Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    13/1/20
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nữ
    Bệnh táo bón đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người, nhất là phụ nữ mang thai. Chắc chắn, rất nhiều mẹ bầu đang phải đau đầu về tình trạng này. Vậy mẹ bầu cần chăm sóc bầu như thế nào để cải thiện tình trạng táo bón khi mang thai hiệu quả?


    [​IMG]


    Tình trạng táo bón khi mang thai



    Táo bón là tình trạng tắc nghẽn đường ruột. Chức năng đường ruột của mẹ bầu bị gián đoạn và thường hoạt động chậm hơn khi mang thai, do đó hơi ẩm được loại bỏ khỏi phân nhanh hơn. Kết quả là phân cứng. Táo bón là một căn bệnh khó chịu và thậm chí có thể dẫn đến bệnh trĩ và đặc biệt nghiêm trọng khi mẹ bầu đi về sinh phải dùng lực dặn quá nhiều có thể dẫn đến xảy thai.



    Nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón ở bà bầu:

    Sự thiếu hiểu biết về căn bệnh táo bón ở bà bầu, đặc biệt là nguyên nhân gây bệnh có thể dẫn đến việc điều trị sai, làm bệnh thêm trầm trọng. Một vài nguyên nhân táo bón ở bà bầu:
    - Thai phụ bị mất nước do nôn nghén trong ba tháng đầu, gây chứng táo bón
    - Bà bầu rất dễ lười vận động, đặc biệt là khi gần vào cuối thai kỳ vì bụng đã nặng và chân sưng đau. Điều này cũng dẫn đến táo bón ở bà bầu.
    - Khi mang thai mẹ bầu cần bổ sung sắt và canxi để giúp mẹ khỏe và thai nhi phát triển toàn diện. Dù vậy, việc nạp quá nhiều 2 yếu tố vi lượng này này cũng sẽ gây táo bón. Hay mẹ bầu chọn viên sắt và viên canxi vô cơ là loại sắt và canxi không có khả năng hấp thu cao dễ gây táo bón cho bà bầu. ( mẹ tham khảo viên sắt uống không gây táo bón )
    - Thai phụ đã hoặc đang lạm dụng thuốc nhuận tràng liều lượng cao.
    - Sự gia tăng hormone progesterone khi mang thai gây ra sự thư giãn của cơ bắp của bạn. Điều đó bao gồm ruột của bạn. Và ruột di chuyển chậm hơn có nghĩa là tiêu hóa chậm hơn.
    - Tử cung phát triển, chèn ép một số dây thần kinh, tĩnh mạch vùng chậu và tĩnh mạch dưới. Mặt khác, thai nhi cũng càng ngày càng lớn chiếm chỗ trong ổ bụng, chèn ép thu hẹp không gian của đường tiêu hóa, cũng làm thức ăn di chuyển chậm hơn.
    - Bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc nhược giáp cũng là nguyên nhân dẫn đến táo bón ở bà bầu.
    - Thói quen nhịn đi vệ sinh cũng gây rối loạn tiêu hóa, táo bón. Ngoài ra việc ăn uống quá nhiều, cơ thể không hấp thụ và tiêu hóa kịp cũng dẫn đến táo bón.


    Cách chữa táo bón khi mang thai cho mẹ bầu

    • Chế độ dinh dưỡng quan trọng nhất trong việc cải thiện táo bón. Chất xơ đóng một vai trò quan trọng. Chúng đảm bảo cảm giác no và tiêu hóa tốt. Chất xơ đảm bảo rằng ruột có thể hoạt động tốt. Chuyển động của ruột đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Mẹ bầu nên tăng cường nguồn thực phẩm chứa nhiều chất xơ khi mang thai.
    • Uống đủ nước là điều bắt buộc đối với cơ thể. Nó giữ cho chất xơ không bị đầy lên trong ruột. Nếu không có đủ chất lỏng trong ruột, nó không thể lưu thông tối ưu và tắc nghẽn sẽ xảy ra trong ruột. Chính vì thế, mẹ bầu cần uống đủ nước trong thai kỳ
    • Không ăn quá nhiều chuối, bánh mì trắng và các loại đường. Chúng chứa ít hoặc không có chất xơ, ăn quá nhiều các thực phẩm này sẽ phản tác dụng gây táo bón. Nên ăn các oại trái cây như lê, kiwi, cam, táo, v.v.
    • Tăng cường thực phẩm giàu vitamin C như nước cam vắt, sữa chua, dâu tây và hạt lanh.
    • Ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ, chẳng hạn như gạo lứt, bánh mì nguyên hạt các loại hạt, hạt lanh, các loại đậu. Bằng cách này, mẹ bầu giữ cho ruột của mẹ bầu hoạt động khỏe mạnh!
    • Tập thể dục cũng là cực kỳ quan trọng khi mang thai! Khuyến khích mẹ bầu nên tập thể dục nửa giờ mỗi ngày. Đi bộ nửa giờ mỗi ngày, tập thể dục trong phòng tập thể dục với các bài tập nhẹ nhàng dành cho mẹ bầu. Mẹ bầu khỏe mạnh ruột của mẹ bầu sẽ hoạt động hiệu quả, giúp ngăn ngừa táo bón
    • Ưu tiên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Dạ dày và ruột của mẹ bầu có thể tiêu hóa tốt hơn và đảm bảo cảm giác no lâu hơn, giảm thiểu cơ hội ăn vặt giữa chừng.
    • Ăn nhiều bữa hoặc ăn quá nhiều dầu mỡ không có lợi cho dạ dày và đường ruột. Tránh các thực phẩm này càng nhiều càng tốt, nên tăng cường thực phẩm tươi và nhiều chất xơ!
    • Đi vệ sinh ngay khi mẹ bầu cảm thấy buồn vệ sinh. Việc trì hoãn việc đi ngoài khiến các chất trong ruột đặc lại và nguy cơ táo bón dễ xảy ra hơn.
    • Mẹ nên chọn viên sắt bà bầu và canxi bà bầu từ sản phẩm sắt hữu cơ và canxi hữu cơ để tăng sự hấp thụ sắt cho cơ thể giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

    Hi vọng, những chia sẻ trên giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.
     
     

Chia sẻ trang này