Thư viện mới của ĐH Duy Tân đúng chuẩn 'gu' sinh viên Gen Z

Thảo luận trong 'Thảo luận chung - Góc chia sẻ' bắt đầu bởi oanhoanh2211, 29/5/23.

  1. oanhoanh2211

    oanhoanh2211 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    16/8/22
    Bài viết:
    432
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Thư viện mới của ĐH Duy Tân đúng chuẩn 'gu' sinh viên Gen Z

    Không gian thư viện vừa sang-xịn-mịn, vừa gây “thương nhớ” ở Đại học (ĐH) Duy Tân, Đà Nẵng đang đáp ứng tất cả những yêu cầu của các sinh viên Gen Z.

    Thư viện số 3 Quang Trung (TP Đà Nẵng) đã chính thức được khai trương vào ngày 15/5/2023 để hòa vào không gian chung trong tổng thể 3 thư viện của Đại học (ĐH) Duy Tân phục vụ tối đa công tác tra cứu, học tập của giảng viên và sinh viên Duy Tân. Thư viện đại học giờ đây không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập mang tính truyền thống mà còn là nơi để sinh viên thực hiện nhiều hoạt động như học nhóm, thuyết trình, giải trí,…


    Thoải mái “chạy” deadline, thuyết trình, học tập, giải trí


    Nếu bạn mang theo ký ức thư viện của một thời thuộc thế hệ 7X và 8X về thư viện ĐH Duy Tân, thì bạn không thể không “ố à”, ngỡ ngàng hay ngạc nhiên tột độ. Ngay trong buổi khai trương, một nhóm sinh viên đã quyết định “xông đất” thư viện với hoạt động thuyết trình trong một phòng họp rất… “chanh sả” bên trong thư viện. Thế nhưng, dù bên trong có đang thao thao bất tuyệt thì bên ngoài vẫn cứ yên ắng như thường.

    [​IMG]

    [​IMG]

    ĐH Duy Tân khai trương thư viện cơ sở số 3 Quang Trung, Đà Nẵng


    Không chỉ có các phòng họp và thuyết trình, Thư viện mới của ĐH Duy Tân đều có:


    - phòng nghiên cứu cá nhân,


    - phòng học nhóm,


    - phòng đọc tổng hợp,


    - phòng đọc chuyên ngành,


    - phòng xử lý nghiệp vụ,


    - phòng lưu trữ tài liệu,


    - phòng học đa phương tiện


    để bất kỳ ai đó có nhu cầu đều có thể đọc, nghe, xem phim, hay học ngoại ngữ,... “Em thích nhất là không gian hay bàn ghế trong các phòng học được decor vô cùng sáng tạo và cá tính. Nhiều điểm tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng cần thiết đang tạo nên niềm cảm hứng tươi mới, thoải mái nhất cho từng sinh viên. Không gian này để thuyết trình hay ‘chạy’ deadline thì thực sự là quá ổn”, Mai Hoa - sinh viên ngành Quản trị Khách sạn Quốc tế hào hứng.


    Ở quầy mượn và trả sách, Tiến An - sinh viên ngành Bác sĩ Đa khoa cho biết: “Sinh viên ngành Y thường được gắn cái mác ‘mọt sách’ quả không oan chút nào. Nhưng cũng đúng thôi vì học Y vất vả hơn các ngành khác và chúng em có khi ở thư viện còn nhiều hơn… ở nhà. Cũng rất may thư viện ở trường rất yên tĩnh, sạch đẹp và vô cùng hiện đại. Những ngày không có giờ học trên lớp, là em lại ‘đóng đô’ ở đây (thư viện mở cửa từ 7 - 21h, thứ Hai đến Chủ nhật hàng tuần). Các cô ở thư viện chắc cũng đã… nhẵn mặt em. Sau này em ra trường các cô không thấy em có khi lại nhớ ý chứ [cười tếu táo].”

    [​IMG]

    [​IMG]

    Phòng thuyết trình, học nhóm, nghiên cứu cá nhân,…


    Thư viện mới rất đông sinh viên nhưng vô cùng yên tĩnh. Ai cũng có ý thức giữ gìn không gian để các bạn khác học tập. Dù vậy ở một góc tự học, một chàng trai dấu tên đang đắm chìm trong giấc ngủ sau những giờ học liên tục.


    Nhiều nhóm sinh viên lại lựa chọn ăn trưa xong rồi lên thư viện để nghỉ ngơi. Nhóm sinh viên ngành Kế toán chia sẻ: “Hầu như ngày nào các thành viên trong nhóm cũng lên thư viện. Thư viện rất rộng rãi, sạch sẽ lại có điều hòa trung tâm vô cùng mát mẻ. Ở nhà trọ mấy ngày hè nóng bức, em không tập trung học bài được. Thư viện vô cùng yên tĩnh, lại có wifi mạnh đáp ứng mọi nhu cầu tra cứu học tập của chúng em.”



    [​IMG]

    [​IMG]

    View sông Hàn trong một ngày nắng đẹp từ thư viện Duy Tân

    Một nhóm khác thì không thể kìm nén niềm đam mê check-in “sống ảo” khi lạc vào đây, đặc biệt là ở thư viện mới - cơ sở số 3 Quang Trung. Với thiết kế đẹp “như mơ”, “sang chảnh” và view nhìn ra Trung tâm Hành chính Đà Nẵng và sông Hàn thơ mộng, chỉ cần đến thư viện là các bạn đã có ảnh triệu… “like” để khoe với bạn bè.


    Thư viện với đa dạng các đầu sách chuyên ngành


    Với nhiều cơ sở đào tạo của ĐH Duy Tân ở Đà Nẵng, sinh viên Duy Tân đã quá quen với cách sắp xếp chia chuyên ngành - lĩnh vực cho từng thư viện của trường, phục vụ các khối ngành đào tạo khác nhau của ĐH Duy Tân.

    [​IMG]

    Hệ thống sách được sắp xếp khoa học giúp sinh viên thuận lợi khi tra cứu


    Muốn đọc sách thuộc khối Kinh tế, Ngoại ngữ - Xã hội Nhân văn thì hãy đến:


    - Thư viện 254 Nguyễn Văn Linh: nơi tọa lạc Trường Kinh tế (SBE) và Trường Ngoại ngữ - Xã hội Nhân văn (LHSS),


    Còn muốn đắm mình trong thế giới của Khoa học Sức khỏe hay các kiến thức tổng hợp thì hãy về:


    - Thư viện Nhà F: tại 120 Hoàng Minh Thảo, cơ sở của Trưởng Y-Dược (CMP).


    Thêm chút niềm vui mới cho sinh viên học khối Kỹ thuật, Công nghệ và Du lịch khi thư viện mới của ĐH Duy Tân là:


    - Thư viện 3 Quang Trung: ở tầng 7 trong tòa nhà cao 20 tầng vô cùng hiện đại với nhiều công năng vừa được ĐH Duy Tân vừa chính thức đưa vào sử dụng, cơ sở chính của Trường Khoa học Máy tính (SCS) và Trường Du lịch (HTi).


    Theo cô Đoàn Thị Như Quỳnh - Giám đốc Thư viện ĐH Duy Tân: “Sách ở Thư viện Duy Tân rất phong phú và đa dạng, với gần 60.000 bản sách in và hơn 200.000 tài liệu điện tử. Từ giáo trình nhập khẩu quốc tế, đến hàng loạt đầu sách nổi tiếng của các nhà xuất bản uy tín trong nước và thế giới đều có mặt tại thư viện trường. Cũng bởi tài liệu đa dạng ở nhiều lĩnh vực, thể loại và luôn được cập nhật, bổ sung thường xuyên để phục vụ cho đa dạng các chương trình đào tạo của trường, ĐH Duy Tân đã thiết kế các kệ tủ phù hợp để có thể sắp xếp sách vở một cách khoa học nhất. Sách được sắp xếp theo nguyên tắc từ nhỏ đến lớn, từ trái qua phải, từ trên xuống dưới và phân theo chủ đề, theo hệ thống thập phân với 10 loại chính từ 000 đến 999 nên rất dễ tìm.


    Đặc biệt, trường có xây dựng hệ thống Thư viện số trên phần mềm Dspace 6.2 giúp quản lý bộ sưu tập số, bảo quản số, báo cáo số, thống kê số,... Thư viện số với hơn 102.000 đầu sách điện tử và được kết nối với các cơ sở dữ liệu lớn trên thế giới. Việc đầu tư kinh phí để mua quyền truy cập cơ sở dữ liệu (CSDL) trong nước và quốc tế như: CSDL Tài liệu Khoa học & Công nghệ Việt Nam (STD), CSDL ProQuest Central, CSDL Springer Link, CSDL IEEE, tailieu.vn,… đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho sinh viên trong nghiên cứu và học tập.”

    [​IMG]

    [​IMG]

    Mỗi không gian đều mang đến cảm giác thoải mái dù là khi học tập hay thư giãn


    Hàng năm, thư viện bổ sung trên dưới 1.200 đầu sách ngoại văn cho các sách giáo khoa và cả sách tham khảo. Sách được xuất bản từ các nhà xuất bản nổi tiếng thế giới như: ĐH Oxford, ĐH Cambridge, The MIT Press, Routledge, Cengage Learning, Elsevier, Wiley, Pearson,… Sinh viên có thể đến đây tìm đọc các sách về phương pháp học tập: CDIO, PBL, Design Thinking, Evidence-Based Learning,… của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), ĐH Stanford, Harvard… hay tham khảo các khóa luận, luận văn, luận án của các khóa tốt nghiệp.

    [​IMG]

    Đa dạng sách báo, truyện tranh, sách kỹ năng, tạp chí,…


    Ngoài sách chuyên ngành ra, thư viện ĐH Duy Tân còn có rất nhiều sách truyện, sách tham khảo, giải trí, sách kỹ năng và đa dạng các loại tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước. Cụ thể như Góc Tạp chí Nước ngoài có rất nhiều loại tạp chí về lịch sử, nghệ thuật, hội họa, nhiếp ảnh, đan ráp, kiến trúc, nội thất, đồ gỗ, tự chế tạo,… hay Góc Truyện tranh có Manga Nhật và Graphics Novels Mỹ của DC và Marvel.


    “Để vận hành 3 thư viện với tổng diện tích 2.026m2, ĐH Duy Tân ứng dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ mới trong quản lý vận hành. Thư viện được quản lý bằng camera an ninh, cổng từ an ninh dạng chip RFID. Phần mềm Quản trị Thư viện Điện tử tích hợp eLib giúp công tác biên mục, quản lý kho sách, quản lý tình trạng lưu thông sách, quản lý người sử dụng, tra cứu, mượn online, gia hạn sách tự động, bảo mật, phân quyền, báo cáo thống kê rất thuận lợi. Đặc biệt, phần mềm chống đạo văn AntiPLG hỗ trợ việc kiểm tra trùng lặp văn bản và xác định nguồn dữ liệu trùng lặp, phân tích bút pháp của tác giả,… Ngoài ra, nhờ ứng dụng công nghệ IoT, các thông số như lượng người đang tập trung ở bất kỳ vị trí nào, chất lượng không khí như bụi mịn, nhiệt độ, độ ẩm, tiếng ồn, cường độ ánh sáng đều được hệ thống thu thập để có những điều chỉnh phù hợp nhằm tiết kiệm năng lượng và bảo vệ sức khỏe cho sinh viên, giảng viên khi sử dụng thư viện. Việc ứng dụng Công nghệ Thông tin trong tất cả các hoạt động của thư viện giúp cho công tác quản lý, phân tích và đánh giá chất lượng công tác phục vụ bạn đọc, đánh giá tình trạng sử dụng tài liệu và lưu thông tài liệu được cập nhật và cải tiến kịp thời”, đại diện của ĐH Duy Tân cho biết thêm.


    ĐẠI HỌC DUY TÂN


    - Top 500 Đại học Tốt nhất Thế giới năm 2023 & Top 100 Đại học Tốt nhất Châu Á năm 2022 theo Bảng xếp hạng Times Higher Education (THE);


    - Top 145 Đại học Tốt nhất Châu Á năm 2023 & Top 801-1000 Đại học Tốt nhất Thế giới năm 2023 theo QS Rankings;


    - Trường đạt kiểm định ABET của Mỹ cho khối ngành Công nghệ Thông tin, Điện-Điện tử;


    - Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt kiểm định UNWTO TedQual cho khối ngành Du lịch;


    - Theo Bảng xếp hạng Times Higher Education (THE) năm 2023:


    o Lĩnh vực Khoa học Máy tính thuộc Top 251-300 Thế giới;


    o Lĩnh vực Kỹ thuật Công nghệ thuộc Top 251-300 Thế giới;


    o Lĩnh vực Kinh doanh & Kinh tế thuộc Top 301-400 Thế giới;


    o Lĩnh vực Y tế, Sức khỏe thuộc Top 176-200 Thế giới;


    - Theo QS Ranking về Lĩnh vực/Ngành nghề 2023:


    o Lĩnh vực Kỹ thuật & Công nghệ: xếp 326 thế giới,


    o Lĩnh vực Quản lý và Xã hội: xếp 451-500 thế giới,


    o Ngành Du lịch & Giải trí: xếp 51-100 thế giới,


    o Ngành Xây dựng: xếp 201-230 thế giới,


    o Ngành IT & IS (Máy tính): xếp 301-350 thế giới,


    o Ngành Điện-Điện tử: xếp 351-400 thế giới,


    o Ngành Môi trường: xếp 401-450 thế giới,


    o Ngành Y học: xếp 401-450 thế giới.


    - …


    P.V

    Nguồn: https://tienphong.vn/thu-vien-moi-cua-dh-duy-tan-dung-chuan-gu-sinh-vien-gen-z-post1536324.tpo
     

Chia sẻ trang này