TikTok Ads đang ngày càng trở nên phổ biến. Doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ một thị trường tiềm năng nếu không chạy quảng cáo trên nền tảng đang có lượng người dùng vô cùng lơn này. Vậy Tiktok Ads là gì? làm cách nào để chạy quảng cáo TikTok hiệu quả? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé! Quảng cáo TikTok Ads là gì? Quảng cáo TikTok (tên gọi khác là TikTok Ads) là những hình thức marketing được sử dụng trên nền tảng TikTok với mục đích tăng nhận thức thương hiệu, giới thiệu sản phẩm để bán hàng. Việc chạy quảng cáo Tiktok Ads sẽ kéo các khách hàng quan tâm sản phẩm của bạn từ TikTok đến các trang web mà bạn mong muốn như Shopee, Lazada, Tiki, Facebook, Instagram … Hiện tại, lượng người dùng TikTok vô cùng lớn, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết tận dụng thị trường này bởi TikTok vẫn còn là một thuật ngữ khá mới. Tuy nhiên, chính bởi lý do này, TikTok thực sự là một nơi tiềm năng cho các doanh nghiệp bởi độ cạnh tranh thấp và tính hiệu quả cao. Tuy nhiên không phải tất cả các ngành hàng đều phù hợp với quảng cáo TikTok Ads. Vì vậy, trước tiên bạn cần tìm hiểu xem đâu là kênh quảng cáo phù hợp với ngành hàng của mình và cân nhắc việc đầu tư ngân sách cho kênh quảng cáo một cách phù hợp. Các dạng tài khoản quảng cáo Tiktok Ads Self – Serve (cá nhân) Định nghĩa Đây là loại quảng cáo dành cho cá nhân. Với tài khoản này, cá nhân các doanh nghiệp tự mình nạp tiền, tự chạy quảng cáo và xử lý những vấn đề liên quan đến chính sách quảng cáo. Trong trường hợp gặp sự cố hay các vấn đề liên quan đến kĩ thuật, bạn cũng phải tự liên hệ với đội ngũ support để được giải quyết. Ưu điểm Có thể chủ động triển khai quảng cáo: Doanh nghiệp có thể chủ động trong việc lựa chọn ngân sách và hình thức quảng cáo phù hợp. Chủ động trong việc quản lý: Thực hiện tối ưu quảng cáo, chủ động ngừng hay tiếp tục quảng cáo bất cứ khi nào doanh nghiệp muốn. Hạn chế Không được hỗ trợ nhanh chóng trong lúc triển khai quảng cáo. Đối với chiến dịch quảng cáo ngân sách lớn yêu cầu cao về mặt kỹ năng và kinh nghiệm tối ưu, doanh nghiệp tự chạy thường sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhìn chung: Loại tài khoản TikTok Self – Serve chưa hỗ trợ nhiều cho các doanh nghiệp, vì vậy doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng loại tài khoản thứ hai dưới đây là tài khoản Agency. Tài khoản Agency Định nghĩa Đây là loại tài khoản được tạo bởi Agency TikTok (công ty được TikTok ủy quyền hoặc là đối tác của Tiktok). Đối với loại tài khoản này, khi chạy quảng cáo TikTok Ads, doanh nghiệp sẽ được nhận mọi chức năng, ưu đãi đồng thời được hỗ trợ trực tiếp từ bên Agency. Tất cả các khâu bao gồm: Nạp tiền quảng cáo, setup chiến dịch, vận hành tối ưu, báo cáo thống kê,… doanh nghiệp đều được Agency chuyên nghiệp hỗ trợ. Ưu điểm Có Agency tại Việt Nam (chuyên môn cao) hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tạo, chạy và sau khi quảng cáo kết thúc. Hạn chế Bị hạn chế một số quyền trong triển khai và vận hành quảng cáo. Ví dụ: Lúc nạp tiền doanh nghiệp cũng cần thông qua Agency TikTok. Lời Khuyên: Nếu doanh nghiệp mới bắt đầu chạy quảng cáo Tiktok Ads, hãy ưu tiên chọn 1 Agency để chạy quảng cáo bởi thông qua Agency, doanh nghiệp sẽ có thể rút ngắn thời gian và được nhận nhiều hỗ trợ, chi phí cũng được tối ưu. Cách để tạo tài khoản TikTok Ads Để đăng ký tài khoản TikTok Ads bạn làm như sau: Bước 1: Truy cập vào đường link đăng ký TikTok Ads. Bước 2: Điền đầy đủ thông tin của bạn. Sau đó, nhập mã xác nhận được gửi đến điện thoại/ email > Click chọn 2 ô như hình > Sign up là hoàn tất. Những dạng quảng cáo TikTok Ads nào hiện nay Brand Takeovers (Quảng cáo thương hiệu): là dạng quảng cáo khi người dùng mở ứng dụng Tiktok. Hình thức quảng cáo này nhằm gia tăng lượt xem các video thuộc hashtag challenge cũng như tạo ra các video tương tự. Đến nay, loại quảng cáo này giới hạn số lượng nhà quảng cáo mỗi ngày ở mỗi quốc gia. Native Video Ads (Quảng cáo video xuất hiện tự nhiên): Loại quảng cáo này sẽ xuất hiện như những video trên Tiktok một cách ngẫu nhiên, nó sẽ điều hướng người dùng lến trang bán hàng hoặc một app khác trên thiết bị của họ. Video Challenges (Quảng cáo video thử thách): Dạng quảng cáo này thường chứa các #hashtag với mục đích lôi kéo người dùng tạo những video xung quanh chủ đề, hashtag đó. Branded lense (quảng cáo TikTok tương tác hai chiều): Tik tok ads này hoạt động tương tự như các hiệu ứng ngộ nghĩnh của Snapchat và Instagram story, các lense được tạo ra từ thương hiệu sẽ xuất hiện trong mục “hot” hoặc “trending” trong 5 ngày đầu tiên ra mắt và tồn tại tối đa 10 ngày. Đây là hình thức quảng cáo TikTok nhằm thúc đẩy tương tác hai chiều giữa người dùng và thương hiệu, thông qua nội dung của chính người dùng tạo ra. Lý do nên chọn TikTok Ads Việc lựa chọn TikTok để làm quảng cáo là một lựa chọn khôn ngoan vì đây là nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay với hàng trăm triệu người dùng. Ngoài ra, TikTok cũng cung cấp nhiều công cụ giúp cho việc quảng cáo để người dùng dễ dàng tiếp cận và sử dụng hiệu quả. Cách chạy quảng cáo TikTok Ads hiệu quả Bước 1: Thiết lập mục tiêu của chiến dịch Đầu tiên, cần đăng nhập vào TikTok Ads Manager và nhấp vào nút Campaign (Tạo chiến dịch). TikTok có bảy mục tiêu quảng cáo được chia thành 4 loại: Tăng độ nhận diện (phạm vi): Quảng cáo được chạy để có thể tiếp cận tối đa người dùng. Khách hàng nhớ đến thương hiệu (Consideration) Lưu lượng truy cập: Hướng lưu lượng truy cập đến một URL (link) cụ thể. Lượt cài đặt ứng dụng: Thúc đẩy lưu lượng truy cập tải xuống ứng dụng của doanh nghiệp. Lượt xem Video: Tối đa hóa số lượt bật video quảng cáo. Tạo khách hàng tiềm năng (leads): Sử dụng các biểu mẫu có sẵn để thu thập khách hàng tiềm năng. Tạo chuyển đổi: Chuyển đổi: Thúc đẩy các hành động cụ thể trên trang web của doanh nghiệp, chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký sử dụng thử,…. Bán hàng theo danh mục: Quảng cáo dựa trên danh mục sản phẩm (chỉ có sẵn cho những người có tài khoản quảng cáo ở các khu vực được hỗ trợ). Bước 2: Đặt tên cho chiến dịch và lên ngân sách quảng cáo TikTok Ads Doanh nghiệp nên đặt tên cho chiến dịch, nhiều nhất là khoảng 512 ký tự. Nếu doanh nghiệp có đủ ngân sách để chi cho toàn bộ chiến dịch, doanh nghiệp có thể chọn ô “No Limit – Không giới hạn” cho ngân sách chiến dịch của mình. Ngoài ra còn có gói “Daily – tính theo ngày” hoặc “Lifetime – giới hạn tổng ngân sách theo một con số nhất định”. Tùy theo từng mục tiêu của chiến dịch quảng cáo mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn gói ngân sách phù hợp nhất với nguồn lực hiện có. Bước 3: Đặt tên cho từng nhóm quảng cáo và lựa chọn vị trí Mỗi chiến dịch có thể có từ 1-999 nhóm quảng cáo. Mỗi tên nhóm quảng cáo có thể có tối đa 512 ký tự. Nhóm quảng cáo cho phép doanh nghiệp target đối tượng, vị trí quảng cáo, lên lịch chạy & đặt ngân sách cụ thể. Ví dụ: Doanh nghiệp có thể tạo 2 nhóm quảng cáo, 1 nhóm nhắm đến đối tượng ở TP HCM, 1 nhóm nhắm đến đối tượng ở Hà Nội để test xem nhóm nào hiệu quả hơn. Ngoài ra doanh nghiệp có thể chọn các vị trí khác nhau cho mỗi nhóm quảng cáo. Không phải tất cả các loại quảng cáo đều có thể được đặt một cách tự do: Vị trí ở trang chính TikTok: Quảng cáo In-feed được đặt ở mục “For You – Dành cho bạn”. Vị trí ứng dụng News Feed: Quảng cáo trong các ứng dụng khác của TikTok – BuzzVideo, TopBuzz, NewsRepublic và Babe. Vị trí Pangle: Mạng lưới người dùng của TikTok. Vị trí Automatic (tự động) cho phép TikTok tự động tối ưu hóa việc phân phối quảng cáo. Bước 4: Lựa chọn đối tượng mục tiêu Giống như hầu hết các quảng cáo trên mạng xã hội khác, TikTok cho phép doanh nghiệp lựa chọn đối tượng mục tiêu dựa trên: Giới tính Độ tuổi Nơi sống Ngôn ngữ Sở thích Hành vi tiêu dùng … Bước 5: Đặt ngân sách và set lịch đăng cho từng nhóm quảng cáo TikTok Ads Sau khi đã đặt ngân sách cho toàn bộ chiến dịch, doanh nghiệp cần đặt ngân sách và set lịch chạy cho từng nhóm quảng cáo. Ở phần ngân sách (Budget), doanh nghiệp sẽ có 2 tùy chọn: Ngân sách ngày (Daily): Nếu bạn điền vào 500.000 & chọn Daily, TikTok sẽ tiêu hết 100k trong 1 ngày. Ngân sách trọn đời (Lifetime): Nếu bạn điền 500.000 & chọn Lifetime, TikTok sẽ phân bố 100k/ngày trong suốt thời gian quảng cáo. TikTok sẽ dựa vào lịch chạy để yêu cầu số tiền tối thiểu. Ở phần lịch chạy (Schedule): Chọn thời điểm bắt đầu chạy quảng cáo Tik Tok và thời điểm ngưng quảng cáo. Ở phần Dayparting: Cho phép doanh nghiệp chọn thời điểm cụ thể hiển thị quảng cáo trong ngày. All Day: TikTok sẽ mặc định All Day, nghĩa là quảng cáo sẽ được phân phối trên TikTok cả ngày. Specific Time: Nếu doanh nghiệp chọn Select Specific Time, quảng cáo sẽ được phân phối theo lịch biểu do doanh nghiệp tự set. Ví dụ: Bạn muốn quảng cáo chỉ hiển thị vào 9 -10 sáng & 20 – 23h đêm vào thứ 2 chẳng hạn. Bước 6: Đặt giá thầu Bidding & Optimization Nếu mới chạy quảng cáo TikTok, doanh nghiệp nên để Delivery Type (loại phân phối) là Standard. Ở phần Bid Strategy, doanh nghiệp có thể điền số tiền mà bạn sẵn sàng chi cho mỗi lượt click vào quảng cáo. (Lưu ý: Nếu đặt quá thấp, TikTok sẽ không chấp nhận.) Doanh nghiệp nên dựa vào lợi nhuận trên mỗi sản phẩm & giới hạn ngân sách để đưa ra quyết định. Sau khi hoàn tất, bấm Next để chuyển sang phần setup quảng cáo. Bước 7: Tạo quảng cáo TikTok Ads Tiếp theo, doanh nghiệp cần chuẩn bị nội dung/ video/ ảnh ở phần quảng cáo TikTok. (Lưu ý: Hiện tại Tik Tok hiện chỉ hỗ trợ quảng cáo video.) Thêm video doanh nghiệp muốn chạy quảng cáo TikTok Ads Ở phần Choose Video, nhấp vào Add From Computer và tải video quảng cáo lên. Hoặc nếu muốn dùng lại video đã chạy quảng cáo trên TikTok trước đây, hãy nhấp vào Add From Library. (Chú ý yêu cầu về định dạng video quảng cáo của TikTok.) Chọn ảnh bìa cho video TikTok Ads: Ảnh bìa là phần quan trọng để thu hút sự chú ý từ người dùng. Doanh nghiệp có thể tải ảnh bìa tùy ý hoặc chọn một trong những ảnh từ video quảng cáo. Tùy thuộc thời lượng video, bạn sẽ được chọn tối đa 8 ảnh làm ảnh bìa quảng cáo TikTok. Xem trước cách quảng cáo hiển thị thực tế trên TikTok: Doanh nghiệp nên kiểm tra lại bằng cách nhìn vào phần xem trước quảng cáo. (Lưu ý: TikTok sẽ tự động điều chỉnh dựa vào điều kiện mạng và thiết bị của người dùng.) Nhập văn bản quảng cáo: Văn bản quảng cáo sẽ hiển thị trên quảng cáo của doanh nghiệp. Độ dài tối đa sẽ là 12-100 ký tự. Không sticker Không emoji Không dấu # Dấu câu và dấu cách được tính là 1 kí tự. Thêm Call to Action: Ở phần Call To Action, hãy chọn một lời kêu gọi hành động phù hợp với quảng cáo của doanh nghiệp. TikTok hiện chỉ hỗ trợ chọn trong danh sách có sẵn. Bấm Submit sau khi hoàn tất để TikTok phê duyệt quảng cáo. Như vậy, doanh nghiệp đã setup xong chiến dịch quảng cáo đầu tiên trên Tik Tok. Chính sách quảng cáo TikTok Ads Chính sách Quảng cáo của TikTok – Sáng tạo Quảng cáo Các yêu cầu về trang đích: Trang đích phải còn hoạt động bình thường và có đủ chức năng. Không được phép hiển thị các sản phẩm bị cấm theo quy định của TikTok. Các quảng cáo thương mại điện tử phải hiển thị đầy đủ các thông tin hợp lệ tại trang đích. Quảng cáo khách hàng tiềm năng bắt buộc phải chứa Chính sách bảo mật tại trang đích và không được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm. Các yêu cầu về tính nhất quán: Các thông tin quảng cáo phải nhất quán với sản phẩm quảng cáo tại trang đích. Chú thích phải đồng nhất với hình ảnh và video quảng cáo. “Tên hiển thị” & “Tên ứng dụng” phải nhất quán với sản phẩm tại trang đích. Yêu cầu về ngôn ngữ và mục tiêu quảng cáo: Ngôn ngữ quảng cáo và trang đích phải nhất quán với ngôn ngữ cài đặt và có thể chấp nhận được với khu vực nhắm mục tiêu. Các yêu cầu về chất lượng quảng cáo và biên tập: Chú thích và văn bản quảng cáo phải viết đúng chính tả. Hình ảnh phải rõ nét. Video có chất lượng cao và thời lượng tối thiểu là 5 giây, tối đa là 60 giây. Video phải đạt kích thước chuẩn là: Dọc (9:16), Hình vuông (1:1), Ngang (16:9). Âm thanh trong quảng cáo phải rõ ràng, dễ nghe. Những nội dung bị cấm trong quảng cáo TikTok: Vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Các hoạt động và dịch vụ bất hợp pháp. Liên quan đến ma tuý và thuốc lá. Vũ khí và chất gây nổ. Liên quan tới nội dung chính trị, quân sự, phân biệt đối xử, tình dục. Nội dung vi phạm sở hữu trí tuệ. Nội dung giật tít, câu view. Thông tin không nhất quán. Những nội dung bị hạn chế trong quảng cáo TikTok: Đồ uống có cồn. Cờ bạc. Liên quan tới tôn giáo và văn hoá. Bảo vệ trẻ vị thành niên. Hình ảnh về cơ thể. Các thực phẩm, thuốc giảm cân, tăng cân. Chính sách Quảng cáo của TikTok – Gia nhập Ngành Các sản phẩm hoặc dịch vụ bị cấm quảng cáo trên TikTok: Quảng cáo động vật còn sống bao gồm cả thú cưng, các bộ phận của động vật hay các sản phẩm từ động vật như: lông, sừng, móng,… Các sản phẩm, địa điểm hoạt động, dịch vụ giải trí dành cho người lớn có liên quan tới tình dục như: các vũ trường, club, massage, văn hoá phẩm đồi truỵ,… Các hoạt động đánh bạc hay sòng bạc. Các sản phẩm, địa điểm, thiết bị có liên quan đến thuốc lá như: thuốc lá, xì gà, dụng cụ hút thuốc,… Các sản phẩm là hàng giả, hàng nhái chưa qua kiểm định. Các loại chất kích thích, bao gồm cả dụng cụ để sử dụng chất kích thích. Quân phục và dụng cụ, trang thiết bị của cảnh sát hoặc quân đội. Có liên quan tới vấn đề chính trị. Các hoạt động kinh doanh có yếu tố lừa đảo hoặc phi pháp. Các dịch vụ kinh doanh không phù hợp như: phá thai, xác định giới tính trước khi sinh, tổ chức tang lễ,… Các loại vũ khí hoặc các linh kiện của vũ khí. Đối với các sản phẩm và dịch vụ bị hạn chế trên quảng cáo TikTok, nếu nhà quảng cáo đáp ứng đủ điều kiện, chấp hành đúng luật thì TikTok có thể tùy ý cho phép các hoạt động quảng cáo bị hạn chế. Điều đóng đồng nghĩa nhà quảng cáo sẽ tự chịu mọi trách nhiệm về sản phẩm của mình. Tại một số thị trường cụ thể, sẽ có những quy định về sản phẩm bị ngăn cấm hay hạn chế riêng, do đó bạn cũng nên tham khảo để nắm rõ thông tin. Những lưu ý khi chạy quảng cáo Tiktok Ads Bạn nên lựa chọn những sản phẩm sao cho phù hợp với lượng khách hàng và thị thiếu người dùng. Nội dung của bạn phải hấp dẫn, tránh trùng content gây nhàm chán cho người xem. Kênh TikTok phải được chỉnh chu, đẹp mắt để thu hút và nhận được sự tin tưởng từ khách hàng. Trên đây là những nội dung về TikTok Ads mà mình vừa giới thiệu cho bạn. Từ đó, giúp bạn chạy quảng cáo hiệu quả để thu hút được nhiều khách hàng nhất nhé. Chúc bạn thành công! Nguồn: https://hoanggh.com/tiktok-ads-la-gi-huong-dan-a-z-cach-chay-quang-cao-hieu-qua/