Toàn quốc Tìm hiểu các cách đánh lái và trả lái xe ô tô

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi Syndra, 15/10/19.

  1. Syndra

    Syndra Thành viên

    Tham gia ngày:
    16/7/19
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nghề nghiệp:
    Giáo Viên
    Nơi ở:
    Tphcm
    Web:
    Kỹ thuật cách đánh lái và trả lái xe ô tô là một trong những kỹ năng cơ bản, quan trọng khi mới học lái xe. Có lẽ đây được xem là một trong các bài học lái xe đầu tiên mà bạn được dạy ở các trung tâm đào tạo.
    Tất nhiên khi bạn mới làm quen với nó thì bạn cũng chưa cần phải quá gò bó vào các kỹ thuật đánh lái. Thay vào đó bạn nên ưu tiên cho việc quan sát và điều khiển xe một cách tổng thể. Bài viết này là một tài liệu giúp bạn làm điều đó. Khi lần đầu làm quen với xe bạn sẽ được hướng dẫn…

    Các cách đánh lái và trả lái
    Đánh lái trái kiểu kéo – đẩy

    Đây là kỹ thuật đánh lái xe ô tô hay dùng ở bên nước ngoài. Còn ở Việt Nam thì ít khi các giáo viên trong các trung tâm dạy. Nhưng bạn vẫn nên tìm hiểu để ứng dụng khi cần. Cách này còn gọi vui là kiểu “đùn chun quần”.
    Từ tư thế cầm vô lăng, chẳng hạn ở vị trí 9:15, bạn xoay tay lái theo hướng cần thiết. Chẳng hạn, nếu muốn rẽ trái, sẽ phải đánh lái theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.
    Khi đó, tay phải đẩy từ vị trí 3h hiện tại lên hướng 12h. Trong lúc đó tay trái buông lỏng và đón ở vị trí 12h. Sau đó, tay trái quay tiếp xuống vị trí 6h, cùng lúc đó tay phải buông lái và đón ở vị trí 6h từ tay trái.
    Tay phải lại đưa vô lăng lên vị trí 12h và tay trái di chuyển lên đón lái ở đó.
    Lặp lại các bước trên cho đến khi đánh hết lái, hoặc đến khi xe chuyển đến hướng cần thiết thì chuyển sang thao tác giữ, và trả lái.
    Nếu muốn xe rẽ sang phải, cách làm cũng tương tự, nhưng ngược hướng với các bước nêu trên mà thôi.

    Đánh lái bắt chéo tay
    Cách này thao tác cũng có phần giống như cách ở trên, nhưng điểm đón bắt lại không trùng nhau. Tay đón vắt quá qua tay trả lái, tạo nên tư thế bắt chéo tay hình chữ X.
    Giả sử bạn muốn đánh lái sang bên trái, theo như tôi giới thiệu lúc đầu, bạn cần quay tay lái sang phía trái, nghĩa là ngược chiều kim đồng hồ.
    Từ vị trí ban đầu, chẳng hạn 9:15: tay phải từ vị trí 3h đẩy vô lăng ngược chiều kim đồng hồ đến khoảng vị trí 10h. Lúc này tay trái đón lái và đặt vào vô lăng vào vị trí khoảng 2h (thay vì 12h như cách Kéo-đẩy phía trên). Nhả tay phải chuyển đến vị trí 6h để đón, tay trái bắt đầu quay vô lăng đến vị trí 6h chuyển cho tay phải.
    Tay phải tiếp tục quay đến vị trí 10h, và lặp lại chu trình trên đến khi muốn dừng, hoặc khi đánh hết lái đợi xe di chuyển đến hướng cần thiết, thì trả lái.
    Ưu điểm là mỗi lần đón trả giữa 2 tay, góc quay vô lăng lớn hơn, vì thế tốc độ thực hiện cũng nhanh hơn, phù hợp với khi cần đánh lái gấp với góc quay lớn. Nhược điểm là trông 2 tay đan vào nhau không được thẩm mỹ lắm, và nhỡ không may bị va chạm túi khi bung ra, thì “ăn đủ” hai tay vả vào mặt.
    Cách này hiện đang được các trường trung tâm ở Việt Nam dạy phổ biến cho học viên, mặc dù vẫn có nhiều người không đồng tình và cho là “xấu” không hiệu quả.


    Đánh lái một tay
    Là cách sử dụng một tay phải hoặc trái để đánh lái khi lái xe. Với người mới học lái lần đầu, bạn không nên sử dụng cách này trừ một số trường hợp bắt buộc. Chẳng hạn như bạn phải xoay người sang một bên đề nhìn về phía sau khi đánh lái lùi xe, khi đó cần phải buông một tay khỏi vô lăng. Hoặc những khi một tay giữ vô lăng, một tay thực hiện các thao tác khác như: ra vào số, bật xi nhan, gạt nước…

    Trả lái
    Sau khi xe quay gần đến hướng mong muốn, bạn phải quay vô lăng ngược với hướng đánh lái ban đầu để bánh xe trở về tư thế thẳng, giữ hướng mới.
    Trả lái thực ra là đánh lái theo hướng ngược lại. Nghĩa là bạn thực hiện thêm thao tác ngược lại với hướng ban đầu để đưa bánh xe thẳng, và thân xe giữ theo hướng vừa đạt được.
    Với những xe đời mới hiện nay, đa phần đều trang bị hệ thống tự động trả lái. Bạn chỉ cần buông lỏng tay, vô lăng sẽ tự trả về vị trí thẳng lái. Khỏe! Nếu muốn trả nhanh hơn, thì dùng tay đẩy thêm cho nhanh.

    Đánh lái kiểu xoa tay
    Đánh lái kiểu xoa tay trên vô lăng được các bác tài đã có kinh nghiệm lái xe, nhất là với dân chuyên nghiệp thích sử dụng.
    Tuy vậy, vẫn có nhiều người không thích, hoặc không tán thành kiểu này.
    Tôi có dùng thì thấy cũng hay, vì tiện và có vẻ gì đó hoa mỹ của “nghề” ôm vô lăng. Tất nhiên, không nên lạm dụng, hoặc cố quá khi kỹ năng chưa phù hợp, nhất là với người mới học lái xe ô tô.

    Nguồn: https://botuctaylai.edu.vn/cach-danh-lai-va-tra-lai.html
     

Chia sẻ trang này