TÔI ĐÃ BẮT ĐẦU VIẾT NHƯ THẾ NÀO?

Thảo luận trong 'Thủ thuật máy tính - Website - SEO' bắt đầu bởi ggcallapi, 1/6/23.

  1. ggcallapi

    ggcallapi Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    24/5/23
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Digital Marketing
    Nơi ở:
    TP.Hồ Chí Minh
    Có một điều thú vị về nghề viết thế này, nếu bạn muốn viết về một thứ gì đó, bạn phải có cảm nhận về nó, đầu tiên là cảm nhận đã, sau đó là cảm xúc. Để có được cảm nhận bạn cần phải tìm hiểu về nó rất sâu sắc và nhìn dưới nhiều góc độ khác nhau.

    Tôi đã từng đọc rất nhiều content trên nhiều page của nhiều nhãn hàng, thật sự, có rất ít thương hiệu làm được điều gì đó đặc biệt và sâu sắc trong những nội dung mà họ truyền tải tới người tiêu dùng.
    [​IMG]
    Có một quan điểm mà tôi chưa biết cách nào để nói rằng tôi đồng ý hơn tất cả những gì tôi đọc trước đó trong cuốn “Bút chì sắc, ý tưởng lớn, quảng cáo để đời” rằng “Sự thật không phải là sự thật cho đến khi nào người ta tin bạn và họ sẽ không thể tin bạn nếu họ không biết bạn đang nói gì, và họ không thể biết bạn đang nói gì nếu họ không lắng nghe bạn, và họ sẽ không lắng nghe bạn nếu như bạn không có gì thú vị, và bạn sẽ chả có gì thú vị trừ phi bạn nói gì đó theo một cách độc đáo, tươi mới và tràn đầy trí tưởng tượng.” - Bill Bernbach.

    Tôi cũng từng đọc ở đâu đó, nếu bạn muốn nói điều gì là quan trọng, hay đẳng cấp, thì hãy dùng cách miêu tả sao cho người đọc thấy như vậy, đừng cái gì cũng nói "đặc biệt là ...." "quan trọng là ..." trong khi đó đều là những điều bình thường không có gì thú vị.

    Với tôi những từ như đẳng cấp, sang trọng, nâng tầm abc có vẻ hời hợt và sáo rỗng, vì nó là cái bên ngoài, không phải từ khiến bạn có thể hình dung về ai đó hay nhãn hàng nào đó, ok, nhưng nó vẫn rất có ích khi sáng tạo tagline.

    Đưa ra ví dụ cụ thể hơn, trước đây, khi làm việc cho một bên kinh doanh kính mắt, bạn biết đấy, có hàng triệu kiểu kính mắt khác nhau chứ không phải hàng trăm, nó thực sự không dễ nhận biết đối với những người ít "chơi" kính, vậy làm thế nào để có thể giúp cho người tiêu dùng phân biệt được các thương hiệu kính khác nhau mà không cần nhìn logo của chúng?

    Và tôi bắt đầu với việc tìm hiểu lịch sử thương hiệu, đọc có khi tới 50 bài báo + bài viết + video khác nhau về thương hiệu đó, chúng không hoàn toàn là những thông tin riêng biệt, rất nhiều nội dung trùng lặp, và tôi bắt đầu bóc tách vấn đề.

    Sau khi nghiên cứu, tôi đã liệt kê ra các đặc điểm của chúng và gắn cho chúng một vài tính từ, đôi khi là mô tả chúng giống như một con người hiện hữu.

    Ví dụ, khi nói về Gentle Monster, tôi sẽ nói “Nhắc đến Gentle Monster có nghĩa là chúng ta đang nhắc đến một "quái vật". Chỉ có sự khác lạ, không tồn tại những thứ na ná thế này hay thế kia.”

    Khi nói về Cartier tôi sẽ nói: “Không ai muốn bị coi là nghèo, và Cartier có sức mạnh kỳ lạ để khiến bạn cảm thấy mình không như vậy.”

    Còn về Porsche tôi sẽ nói: “Nếu ví kính Porsche như một con người thì đây là một người đậm chất sport, mạnh mẽ, tinh ranh và đam mê công nghệ.”

    Về Rayban huyền thoại thì sao? Tôi đã từng viết Clubmaster thế này: “Rõ ràng là theo một cách nào đó như cái cách người ta nói về định mệnh, Rayban đã ghi tiếp một “bàn thắng” ngoạn mục với cái tên Clubmaster sau thời điểm thương hiệu này sụt giảm doanh số nghiêm trọng vào đầu thập niên 70.” Và để nói về Clubmaster thì không gì ngoài hai từ: lịch lãm và sành sỏi.

    Ok, có lẽ tương đối dài rồi, vậy thì đúc kết lại ở đây là gì?

    Nếu bạn bắt đầu viết, bạn cần:
    1. Nghiêm túc tìm hiểu về nó, chính xác hơn là nghiên cứu mọi dữ liệu liên quan đến thứ mà bạn viết
    2. Ghi chú lại các dữ kiện, kết nối và sắp xếp chúng thành các gạch đầu dòng ngắn gọn
    3. Dành thời gian cảm nhận mọi thứ mà bạn đang nắm trong tay
    4. Cầm bút và vào việc

    Chúc bạn có một khởi đầu thú vị với nghề viết!
     
     

Chia sẻ trang này