Trượt đốt sống và phương pháp điều trị

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi kimnguu, 3/12/22.

  1. kimnguu

    kimnguu Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    14/11/22
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Web:
    Trượt đốt sống là tình trạng sẽ khiến bệnh nhân đau nhức khó chịu, những cơn đau còn có khả năng lan rộng xuống mông, chân, hoặc đùi. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như đời sống tinh thần của bệnh nhân. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin về trượt đốt sống và cách điều trị bệnh lý khó chịu này:



    NGUYÊN NHÂN GÂY TRƯỢT ĐỐT SỐNG

    Trượt đốt sống thắt lưng bẩm sinh: Đây là trường hợp các đốt sống sai lệch ngay từ khi chào đời, hoặc còn được gọi là do rối loạn phát triển. Theo các chuyên gia, ở trường hợp này, trượt đốt sống bẩm sinh xuất phát từ những bất thường xảy ra trong quá trình hình thành xương sống của thai nhi.

    Trượt đốt sống do khuyết eo: Trường hợp này thường xảy ra ở thanh thiếu niên hoặc thanh niên là vận động viên và những người bị chấn thương rất nhẹ; nguyên nhân do sự suy yếu của các thành phần sau cột sống bởi khiếm khuyết bẩm sinh mỏm gai (khuyết eo đốt sống). Ở hầu hết các bệnh nhân trẻ tuổi, khiếm khuyết là kết quả của một chấn thương do sử dụng quá mức hoặc gãy xương do áp lực.

    Viêm xương khớp, thoái hóa khớp: Trường hợp này xảy ra ở những bệnh nhân trên 60 tuổi và có các vấn đề về xương khớp, đặc biệt là ở phụ nữ. Sự bào mòn lớp sụn khớp cột sống theo thời gian rất dễ làm bộ phận này suy yếu, mất đi độ bền vững. Từ đó, rủi ro trượt đốt sống ngày càng tăng.

    Biến chứng từ phẫu thuật: Phẫu thuật mặc dù được đánh giá cao về tỷ lệ điều trị thành công nhưng cũng có nhiều rủi ro và biến chứng khôn lường. Đối với những hình thức phẫu thuật cột sống thắt lưng như cắt cung, cắt bỏ mấu khớp,… người bệnh rất dễ rơi vào tình trạng trượt đốt sống sau đó.

    Trượt đốt sống do chấn thương: những chấn thương vật lý do tai nạn, té ngã, hoặc do phải lao động nặng thường xuyên cũng là nguyên nhân gây ra trượt đốt sống.

    Các bệnh lý khác: Trong một số trường hợp, nguyên nhân trượt đốt sống thắt lưng còn do ảnh hưởng bởi một số bệnh lý có khả năng gây hoại tử, phá hủy cấu trúc cột sống như: loãng xương, nhiễm khuẩn, các loại ung thư.

    [​IMG]

    ĐIỀU TRỊ TRƯỢT ĐỐT SỐNG

    Phương pháp không phẫu thuật:
    - Đa số bệnh nhân sẽ được điều trị theo triệu chứng, các phương pháp vật lý trị liệu, sử dụng thuốc phối hợp với dụng cụ cố định ngoài sẽ giúp bệnh thuyên giảm. Tuy nhiên, có đến 90% bệnh nhân cần can thiệp phẫu thuật mới có thể chữa dứt điểm bệnh lý này.

    Phương pháp nhờ vào phẫu thuật:
    - Phẫu thuật nắn chỉnh trượt, cố định cột sống bằng nẹp vít cuống đốt, ghép xương liên thân đốt lối sau được cho là hiệu quả nhất, áp dụng phổ biến nhất để điều trị trượt đốt sống thắt lưng.

    [​IMG]



    Nguồn: https://dakhoamientrung.vn/truot-do...chung-va-cach-dieu-tri-da-nang-quang-nam.html

    Thông tin liên hệ: Đa khoa Miền Trung
     

Chia sẻ trang này